Luật sư bào chữa của Tổng thống Trump tấn công cha con ông Biden tại phiên tòa luận tội

Trâm Anh (theo AFP)| 28/01/2020 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lập luận rằng ông yêu cầu Ukraine điều tra Joe Biden và con trai ông Hunter vì những lo ngại về tham nhũng.

Luật sư Pam Bondi, cựu tổng chưởng lý của Đảng Cộng hòa Florida, và một luật sư khác của ông Trump, Eric Herschmann, đã phát động một cuộc tấn công phối hợp vào Bidens khi họ tìm cách bảo vệ hành động của tổng thống trước 100 thượng nghị sĩ sẽ quyết định số phận của ông.

Luật sư bào chữa của Tổng thống Trump tấn công cha con ông Biden tại phiên tòa luận tội

Cựu tổng chưởng lý của Florida, bà Pam Bondi đã tấn công con trai ông Biden trong cuộc bảo vệ Tổng thống Donald Trump tại phiên tòa luận tội Thượng viện

Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát đã luận tội ông Trump vào ngày 18 tháng 12 vì lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội vì đã từ chối viện trợ quân sự cho Ukraine để gây áp lực buộc Kiev mở một cuộc điều tra về con trai ông Biden.

Trong cuộc gọi điện thoại vào ngày 25 tháng 7, ông Trump đã yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky "xem xét kỹ" Joe Biden, đối thủ bầu cử tiềm năng của ông vào tháng 11 và Hunter Biden, người từng phục vụ trong hội đồng quản trị của công ty khí đốt Burisma của Ukraine.

Các công tố viên dân chủ cho biết yêu cầu của tổng thống không được thúc đẩy bởi mối quan tâm về tham nhũng mà là được thực hiện với mục đích bôi nhọ một đối thủ chính trị và tạo điều kiện để ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lại.

Theo hồ sơ ngân hàng, bà Pam Bondi cho biết Hunter Biden đã được trả "hàng triệu đô la" để phục vụ trong hội đồng quản trị Burisma trong khi cha ông là cựu Phó Tổng thống dưới thời Tổng thống Barack Obama.

"Nếu họ của anh không phải là Biden, anh có nghĩ rằng mình sẽ được yêu cầu tham gia hội đồng quản trị của Burisma không?" bà hỏi. "Tôi không biết, có lẽ là không." - Bà trích dẫn nhận xét từ một quan chức Bộ Ngoại giao, người bày tỏ quan ngại vào năm 2015, khi ông Biden làm Phó Tổng thống, rằng cuộc gọi có thể tạo ra "nhận thức về xung đột lợi ích".

Bondi cũng lưu ý rằng Burisma vốn đã là mục tiêu của các cáo buộc tham nhũng dai dẳng.

Bà nói rằng ông Trump có quyền đưa ra những lo ngại của mình và rằng các công tố viên Dân chủ Hạ viện được gọi là các nhà quản lý đã từ chối trình bày tất cả các sự kiện xung quanh Burisma và Bidens.

"Bạn đã nghe từ những lãnh đạo Hạ viện, họ không tin rằng có bất kỳ mối quan tâm nào để nêu ra ở đây, rằng tất cả những điều này là vô căn cứ", Bondi nói. "Và tất cả những gì chúng tôi đang nói là có cơ sở để nói về vấn đề này, để nêu vấn đề này".

Giống như Bondi, Herschmann đã đưa ra các thông tin về Hunter Biden khi là thành viên trong hội đồng Burisma. "Anh ta không có chuyên môn hay kinh nghiệm trong ngành khí đốt tự nhiên", Herschmann nói. "Anh ta không có chuyên môn về quản trị doanh nghiệp, cũng không có chuyên môn về luật pháp Ukraine. Vậy tại sao Burisma muốn Hunter Biden tham gia vào hội đồng của mình?" Herschmann hỏi. "Chà, anh ta có một ưu thế - đó là anh ta là con trai của người đàn ông phụ trách danh mục đầu tư của Ukraine."

Không có cáo buộc về hành vi sai trái hình sự đối với Bidens và Hunter Biden đã bảo vệ việc bổ nhiệm ông vào hội đồng Burisma trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái với ABC News. "Tôi là Phó Chủ tịch hội đồng quản trị của Amtrak trong năm năm," Hunter Biden nói về công ty đường sắt Hoa Kỳ. "Tôi là Chủ tịch hội đồng quản trị của Chương trình lương thực thế giới của Liên hợp quốc. Tôi là luật sư của Boies Schiller Flexner, một trong những công ty luật uy tín nhất thế giới." Tuy nhiên, Hunter Biden đã thừa nhận, đảm nhận vị trí trong ban lãnh đạo Burisma có thể là một sai lầm.

"Nhìn lại, tôi nghĩ rằng đó là sự đánh giá kém đối với tôi," Hunter Biden nói. "Tôi đã tạo ra một cái cớ cho một số người hành động theo cách bất hợp pháp để cố gắng hãm hại cha tôi".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư bào chữa của Tổng thống Trump tấn công cha con ông Biden tại phiên tòa luận tội