Lo ngại chiến tranh leo thang sau vụ sát hại Thiếu tướng Soleimani

Trâm Anh (theo Reuters/AFP)| 03/01/2020 19:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ sát hại Thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran đã trở thành một hành động gây xung đột cao độ và làm leo thang căng thẳng giữa Tehran và Washington.

Lo ngại chiến tranh leo thang sau vụ sát hại Thiếu tướng Soleimani

Người biểu tình giữ bức ảnh chụp Thiếu tướng Iran Qassim Soleimani với Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei trong cuộc biểu tình phản đối vụ ám sát Soleimani

Vụ ám sát ông Soleimani được Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh thực hiện mà không có sự thông qua của Quốc hội. Iran tuyên bố sẽ có hành động trả thù gay gắt. Ngay lập tức, đại sứ quán Mỹ ở Baghdad đã ra lệnh mọi công dân Mỹ rời khỏi Iraq.

Sau cuộc không kích do Tổng thống Trump ra lệnh giết chết tướng Iran Qassim Soleimani và sáu người khác tại Sân bay Quốc tế Baghdad, ông Adam Schiff nói rằng: “Ông Soleimani phải chịu trách nhiệm cho những hành động bạo lực quá mức của mình. Thế giới sẽ tốt đẹp hơn khi không có ông ấy...”

Phát ngôn này của ông Adam Schiff gặp phải sự phản đối của các thành viên đảng Dân chủ khác. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng Quốc hội Mỹ chưa hề thông qua quyết định này, và họ không hề muốn chiến tranh xảy ra giữa Mỹ với Iran. Tất cả những gì Mỹ có thể làm là bảo vệ lực lượng đất nước khỏi mối nguy leo thang gần như không thể tránh khỏi và những rủi ro gia tăng.

Trước đó, Lầu Năm Góc đã nhận trách nhiệm cho vụ không kích vào sân bay Baghdad. "Theo chỉ đạo của Tổng thống, quân đội Mỹ đã có hành động phòng thủ quyết đoán để bảo vệ các nhân viên ngoại giao Mỹ, bằng cách tiêu diệt tướng Qasem Soleimani, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Iran”, Lầu Năm Góc cho biết.

Ngay sau khi có thông tin Soleimani bị sát hại, Anh và Pháp lập tức có phản ứng. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Pháp Amelie de Montchalin khẳng định, vụ việc đang khiến thế giới trở nên “nguy hiểm hơn” và giới chức cấp cao Pháp sẽ sớm tham vấn “các bên liên quan trong khu vực”, để tìm cách hạ nhiệt căng thẳng. Bà cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian sẽ liên lạc với tất cả các bên liên quan trong khu vực, bởi vụ việc này có thể dẫn đến sự bất ổn gia tăng, ảnh hưởng cuộc chiến chống IS của Liên quân quốc tế.

Đại sứ quán Pháp tại Iran đã hối thúc các công dân nước này tránh các hoạt động tụ tập nơi công cộng, trong khicác binh sĩ Anh tại Trung Đông đã được lệnh cảnh giác cao độ, trong tư thế sẵn sàng đối phó với các bước đi leo thang sau vụ không kích của Mỹ.

Thiếu tướng Qassem Soleimani thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thiệt mạng trong vụ không kích ở sân bay quốc tế Baghdad, Al-Jazeera đưa tin ngày 3-1.

Ông là chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC, cũng là người chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động quân sự bí mật bên ngoài lãnh thổ Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại chiến tranh leo thang sau vụ sát hại Thiếu tướng Soleimani