Liên hợp quốc chuyển đồ viện trợ nhân đạo vào vùng chiến sự Đông Ghouta

Hà Kim (Theo AFP)| 05/03/2018 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên hợp quốc vừa thông báo kế hoạch vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo vô cùng cần thiết cho những người dân Syria đang bị mắc kẹt tại vùng Đông Ghouta do phiến quân kiểm soát gần thủ đô Damascus của Syria.

Ngày 4/3, AFP dẫn tuyên bố của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA) nêu rõ, trong ngày 5/3, đoàn xe vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo sẽ tiến vào vùng lãnh thổ Syria bao gồm 46 xe tải chở vật phẩm y tế và dinh dưỡng cùng với lương thực cho 27.500 người

Tuyên bố cũng cho biết, Liên hợp quốc đã nhận được cam kết rằng có thể vận chuyển số hàng viện trợ còn lại đến tay người dân vào ngày 8/3. Ông Ali al-Zaatari, nhà điều phối hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc tại Syria và sẽ phụ trách các hoạt động chuyên trở trên cũng cho biết, đoàn xe có thể lên đường đúng như kế hoạch và sau đó sẽ còn nhiều đoàn xe cứu trợ như vậy nữa.

Theo đó, 400.000 cư dân tại Đông Ghouta đã phải sống trong cảnh bị lực lượng chính quyền bao vây suốt từ năm 2013, phải chịu cảnh khan hiếm lương thực và thuốc men trầm trọng. Từ đầu năm tới nay, Liên hợp quốc mới thực hiện được chuyến viện trợ duy nhất tới Đông Gouta vào hôm 14/2.

Liên hợp quốc chuyển đồ viện trợ nhân đạo vào vùng chiến sự Đông Ghouta

Liên hợp quốc chuẩn bị chuyển đồ viện trợ nhân đạo vào vùng chiến sự Đông Ghouta

Trước đó, ngày 24/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết 2401 yêu cầu chấm dứt ngay các hoạt động thù địch trên toàn Syria trong vòng 30 ngày, để cho phép các hoạt động vận chuyển an toàn và đều đặn hàng viện trợ và sơ tán những người ốm hoặc bị thương ở khu vực Đông Ghouta của Syria.

Nghị quyết cũng yêu cầu chấm dứt tất cả các cuộc bao vây, bao gồm ở Đông Ghouta, Yarmouk, Foua và Kefraya, đồng thời yêu cầu tất cả các bên chấm dứt việc cướp bóc thuốc men và thực phẩm của dân thường.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định việc triển khai một lệnh ngừng bắn toàn diện vào thời điểm hiện nay là khó khả thi bởi tìm được tiếng nói chung giữa nhiều lực lượng đang cùng hiện diện tại chiến trường này là một tiến trình phức tạp.

Cũng trong ngày 4/3, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố các lực lượng của ông phải tiếp tục một chiến dịch ở khu vực Đông Ghouta do phiến quân kiểm soát, bất chấp sức ép gia tăng đòi chấm dứt chiến dịch này.

Trả lời các phóng viên, ông Assad cho biết, chiến dịch chống khủng bố này phải được tiếp tục, trong khi đồng thời dân thường sẽ tiếp tục có khả năng được sơ tán. Ngoài ra, ông Assad cũng cho rằng liên quân do Mỹ đứng đầu đang hậu thuẫn tổ chức Nhà nước Hồi giáo, Mặt trận Al-Nusra cũng như các nhóm khủng bố khác.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), các lực lượng của ông Assad đã giành được 1/4 vùng Đông Ghouta ở phía Đông thủ đô Damascus sau 2 tuần bắn phá dữ dội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc chuyển đồ viện trợ nhân đạo vào vùng chiến sự Đông Ghouta