LHQ lên tiếng sau vụ phát hiện 71 thi thể người nhập cư trong xe đông lạnh

Hà Kim| 29/08/2015 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thư ký LHQ, Ban Ki-moon kêu gọi “một phản ứng chính trị” nhằm tránh cuộc khủng hoảng nhập cư, sau khi cảnh sát Áo phát hiện một chiếc xe đông lạnh chở 71 thi thể người di cư chạy trốn sang Châu Âu.

LHQ lên tiếng sau vụ phát hiện 71 thi thể người nhập cư trong xe đông lạnh

Chiếc xe đông lạnh chứa 71 xác chết đã phân hủy của những người nhập cư trái phép

Trước đó, hôm 27/8, cảnh sát Áo phát hiện một chiếc xe đông lạnh chuyên chở gia cầm bị bỏ lại bên đường cao tốc A4. Tiến hành kiểm tra, cảnh sát phát hiện nhiều thi thể nằm chồng chất lên nhau đã bốc mùi hôi thối trong thùng xe.

Ban đầu, cảnh sát phỏng đoán có khoảng 50 xác chết đã phân hủy nằm trong đó. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, cảnh sát và Bộ trưởng Nội vụ Áo Johanna Mikl-Leitner cho biết, có tổng cộng 71 thi thể được tìm thấy trong xe. Trong đó có 59 nam giới, 8 phụ nữ và 4 trẻ em. Những người này được cho là người Syria bỏ trốn sang châu Âu.

Trong khi đó, vào hôm thứ 5 (27/8), một chiếc thuyền chở 200 người di cư từ Zuwara, Libya sang Ý. Cảnh sát Ý đã tìm thấy 100 thi thể trôi dạt vào bờ biển, một số người sống sót nhờ bám vào thuyền và có áo phao, còn lại, gần 100 người khác vẫn đang mất tích.

Trước tình hình đó, Tổng thư ký LHQ, Ban Ki-moon hôm qua đã kêu gọi các nước liên quan nhanh chóng mở những kênh an toàn và hợp pháp cho những người di cư.

LHQ lên tiếng sau vụ phát hiện 71 thi thể người nhập cư trong xe đông lạnh

Các thành viên đội Trăng lưỡi liềm đỏ đang thu hồi những xác chết trôi dạt vào bờ biển hôm 27/8

Ông nói, “Đa số những người di cư đều phải trải qua những cuộc hành trình gian khổ và nguy hiểm để chạy trốn khỏi Syria, Iraq và Afghanistan. Cộng đồng quốc tế cần phải quyết tâm hành động để giải quyết những xung đột và những vấn đề có liên quan quanh vấn đề này”.

Đồng thời, ông kêu gọi các nước tuân thủ pháp luật quốc tế về nhu cầu xin tị nạn và không thể để họ buộc phải quay trở lại nơi họ vừa bỏ đi được. “Đây không chỉ là vấn đề của pháp luật quốc tế mà còn là nhiệm vụ của những con người. Đây là cuộc khủng hoảng về tinh thần đoàn kết, chứ không phải là một cuộc khủng hoảng của các con số. Vì thế, đòi hỏi cần phải nhanh chóng có những phản ứng chính trị”, ông nói.

Trong những tháng gần đây, hàng chục ngàn người đã di cư sang châu Âu từ các quốc gia xung đột vùng Trung Đông và châu Phi. Tính tới tháng trước, đã có đến 107.500 người nhập cư trái phép qua biên giới EU. Thậm chí, có những người phải trả số tiền lớn cho trung gian để được qua biên giới. Từ đầu năm đến nay, tổng cộng đã có 2.500 người chết khi cố gắng vượt biên sang Châu Âu.

Tại Áo, nhiều tình nguyện viên đã cố gắng giúp đỡ những người di cư. Tuy nhiên, nhiều người phản đối điều này và cho rằng, dòng chảy những người di cư ngày càng lớn và cần phải ngăn chặn, có quá nhiều người nước ngoài sống ở Áo. Cánh hữu tại Áo đang lên tiếng kêu gọi chính phủ cần kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn.

Trước tình hình đó, chính phủ Áo cho hay, họ không muốn điều đó xảy ra, nhưng đây không phải vấn đề của riêng Áo mà cần phải có sự chia sẻ từ các nước châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHQ lên tiếng sau vụ phát hiện 71 thi thể người nhập cư trong xe đông lạnh