Lễ tảo mộ ở Vũ Hán giữa đại dịch Covid-19

Trâm Anh (theo Reuters)| 04/04/2020 18:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tảo mộ là một trong những ngày lễ đầu năm quan trọng nhất của Trung Quốc, nhưng năm nay ngày lễ này diễn ra trong yên lặng ở Vũ Hán.

Mỗi năm vào lễ tảo mộ, người dân Vũ Hán lại tới các nghĩa trang quanh thành phố để tỏ lòng thành kính với tổ tiên của họ. Nhưng năm nay, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi nghi thức đó.

Tảo mộ - còn được gọi là Lễ Thanh minh - năm nay rơi vào thứ Bảy. Đây là một trong những ngày lễ đầu năm mới quan trọng nhất theo âm lịch truyền thống của Trung Quốc. Vào ngày này, người ta thường thấy hàng triệu gia đình đi thăm mộ tổ tiên để dâng hoa và thắp hương.

Nhưng năm nay, chính quyền Trung Quốc đang cố gắng ngăn cản hoặc hạn chế việc đi thăm mộ trên khắp đất nước khi Trung Quốc vẫn còn đang phải áp dụng các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Chính quyền đang yêu cầu người dân thay vì tự đi thăm và làm lễ tại mộ người thân thì hãy nhờ nhân viên nghĩa trang giúp họ làm những nghi lễ đó.

Lễ tảo mộ ở Vũ Hán giữa đại dịch Covid-19

Một người đàn ông đứng yên giữa phố trong thời gian 3 phút tưởng niệm những nạn nhân của đại dịch Covid-19.

Những hạn chế đó đặc biệt được áp đặt nghiêm ngặt tại Vũ Hán – nơi bị tàn phá bởi Covid-19 nhiều hơn bất cứ nơi nào ở Trung Quốc kể từ khi virus corona chủng mới này xuất hiện lần đầu tiên tại đây vào năm ngoái. Tính đến hôm nay, 2.567 người Vũ Hán đã chết vì Covid-19 và 50.008 người bị nhiễm bệnh.

Chính quyền ở thành phố 11 triệu dân này đã cấm tất cả các hoạt động thăm mộ trong các nghĩa trang của thành phố cho đến ít nhất là ngày 30/4. Lãnh đạo thành phố cũng khuyến khích người dân - phần lớn vẫn đang ở nhà vì lệnh hạn chế đi lại - sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến cho phép họ nhìn thấy các nhân viên nghĩa trang thay mặt họ thực hiện những nghi lễ tảo mộ.

Những hạn chế và lo ngại về virus đã khiến Dai – một nhân viên bất động sản 40 tuổi – không thể cùng người mẹ 67 tuổi, hiện đang sống một mình, thực hiện các nghi lễ như mọi năm.

“Mẹ tôi liên tục gọi điện hỏi rằng liệu tôi có tới nhà bà không”, Dai cho biết. “Tôi không dám gọi cho mẹ nữa vì lễ hội tảo mộ sắp diễn ra và nó đặc biệt quan trọng đối với người già”.

Lễ tảo mộ ở Vũ Hán giữa đại dịch Covid-19

Người dân đốt vàng mã trong khu nhà vẫn còn bị rào để hạn chế người đi lại.

Tuy nhiên, một số người ở Vũ Hán đã tìm ra những cách khác để thực hiện các nghi lễ tảo mộ và tìm sự an ủi bất chấp những hạn chế đó.

Từ tối ngày thứ Sáu, người dân Vũ Hán đã đốt vàng mã - một nghi lễ truyền thống mà họ tin rằng sẽ gửi được tiền và của cải cho người thân đã chết - trên vỉa hè và trong sân của khu nhà vẫn đang bị phong tỏa.

Một số người đã để lại những bông hoa cúc tươi - một loại hoa tang truyền thống trong văn hóa Trung Quốc - trên bờ sông Dương Tử chảy qua Vũ Hán.

“Chúng ta đang phải trải qua một đại dịch nhưng đây là truyền thống của Trung Quốc, chúng ta không thể gạt nó sang một bên”, một người đàn ông vừa đốt bốn chồng giấy vàng mã vừa nói với vợ mình đang đứng bên cạnh.

Một trong những xấp vàng mã đó, ông nói, được dành riêng để tưởng nhớ đến một nữ bác sĩ 29 tuổi, Xia Sisi, người đã chết vào tháng 2 do nhiễm virus corona sau khi điều trị cho bệnh nhân ở Vũ Hán. “Họ không liên quan nhưng tôi muốn chia sẻ cùng họ”, ông nói.

Lễ tảo mộ ở Vũ Hán giữa đại dịch Covid-19

Hoa cúc được đặt bên sông Dương Tử chảy qua thành phố Vũ Hán.

Lễ tảo mộ năm nay yên ắng hơn hẳn mọi năm. Một người bán vàng mã nói rằng doanh số bán hàng năm nay chỉ bằng khoảng 20% ​​so với những năm trước.

Chính phủ Trung Quốc đã nói rằng không có nghi lễ hay đám tang nào có thể được tổ chức cho các nạn nhân của Covid-19 do tính chất rất dễ lây lan của nó.

Trung Quốc hôm 4/4 cũng đã dành ba phút im lặng trên toàn quốc vào lúc 10 giờ sáng (0200 GMT) để bày tỏ lòng thương tiếc hàng ngàn người đã chết trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Những lá cờ được hạ xuống ở nửa cột cờ và còi báo động cũng như còi xe hơi và còi xe lửa cùng vang lên trong đau buồn.

Ông Yang Qijin, 64 tuổi, một người về hưu, là một trong những cư dân bước ra đường ở Vũ Hán vào thứ Bảy để dành 3 phút tưởng niệm những người đã tử vong trong đại dịch.

“Tôi nhớ những kỉ niệm về những người đồng hương đã qua đời”, ông nói sau khi hết ba phút tưởng niệm và giao thông khởi động lại trên những con đường gần đó. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ tảo mộ ở Vũ Hán giữa đại dịch Covid-19