Lãnh đạo Trung Quốc cam kết tăng cường y tế khi số người chết do virus corona lên tới 81

Trâm Anh (theo Reuters)| 27/01/2020 22:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ kiểm tra và chỉ đạo các nỗ lực kiểm soát sự bùng phát virus ở trung tâm thành phố Vũ Hán và hứa sẽ tiếp viện, vì chính quyền tỉnh phải đối mặt với cáo buộc từ phía công chúng trong việc không phản ứng kịp thời.

Ông Lý Khắc Cường cảm ơn những nỗ lực của các nhân viên y tế ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc và là tâm chấn của vụ dịch, khi số bệnh nhân chết vì viêm phổi cấp hôm nay đã tăng lên 81 người. Ông cũng kêu gọi các nhân viên y tế chú ý đến việc tự bảo vệ chính mình khỏi bị lây nhiễm.

Ông cũng cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ đảm bảo nguồn cung cấp tài nguyên y tế, chạy đua với thời gian để điều trị cho các bệnh nhân và đảm bảo cung cấp đủ cho thị trường và giá cả ổn định.

Ông cho biết thêm 2.500 nhân viên y tế sẽ đến trong hai ngày tới.

Thủ tướng Lý Khắc Cường là nhà lãnh đạo cấp cao nhất đến thăm Vũ Hán kể từ khi dịch bệnh bắt đầu. Ông đã tới Vũ Hán để kiểm tra các nỗ lực trong việc ngăn chặn dịch bệnh và xuất hiện trên truyền hình nhà nước cùng với các nhân viên y tế hàng đầu hô khẩu hiệu “Vũ Hán cố lên".

Ông cũng đã đến thăm công trường xây dựng một bệnh viện dã chiến được xây dựng chỉ trong vài ngày.

Lãnh đạo Trung Quốc cam kết tăng cường y tế khi số người chết do virus corona lên tới 81

Đo thân nhiên của hành khách tại sảnh khởi hành của sân bay ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc khi đất nước này bị tấn công bởi một loại virus corona mới, ngày 27/1/2020. 

Trên các phương tiện truyền thông xã hội của Trung Quốc, các quan chức địa phương đã phải gánh chịu sự phẫn nộ của công chúng về việc xử lý dịch bệnh.

Một số người đả kích thống đốc Hồ Bắc, người đã nói sai hai lần trong một cuộc họp báo về số lượng mặt nạ được sản xuất trong tỉnh.

Thị trưởng Vũ Hán Zhou Xianwang hôm qua cũng đã thừa nhận với đài truyền hình nhà nước CCTV rằng hoạt động quản lý khủng hoảng của thành phố không đủ tốt và nói rằng ông sẵn sàng từ chức để nhận trách nhiệm.

Thành phố 11 triệu dân này đang bị phong tỏa và phần lớn Hồ Bắc, nơi có gần 60 triệu người, cũng bị kiểm soát nghiêm ngặt. Những người đã rời khỏi Hồ Bắc trong 2 tuần gần đây cũng được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng ở Trung Quốc đại lục.

Một quận ở miền Bắc Trung Quốc đang cung cấp 1.000 nhân dân tệ (145 đô la) cho những người đưa tin báo cáo sự hiện diện của bất kỳ ai từ Vũ Hán chưa đăng ký với chính quyền, chính quyền địa phương cho biết.

Một số ít trường hợp liên quan đến những người đi du lịch từ Vũ Hán đã được xác nhận tại hơn 10 quốc gia, bao gồm Thái Lan, Pháp, Nhật Bản và Hoa Kỳ, nhưng không có trường hợp tử vong nào được báo cáo bên ngoài Trung Quốc. Campuchia đã xác nhận trường hợp đầu tiên vào thứ Hai (27/1).

Tổng số trường hợp được xác nhận tại Trung Quốc đã tăng lên 2.835, với khoảng một nửa ở tỉnh miền Trung Hồ Bắc. Nhưng một số chuyên gia nghi ngờ số người nhiễm bệnh cao hơn nhiều.

Khi lo lắng gia tăng trên khắp thế giới, Hongkong - nơi đã có tám trường hợp được xác nhận - đã cấm nhập cảnh đối với những người từng đến thăm Hồ Bắc trong 14 ngày qua.

Trung Quốc kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến ngày 2 tháng 2. Tết Nguyên đán thường là thời gian để du lịch của hàng triệu người, nhưng nhiều người đã phải hủy bỏ kế hoạch.

Số người chết vì virus ở Hồ Bắc tính đến ngày 27/1 đã tăng lên 76 người.

Các virus corona mới được được cho là có nguồn gốc từ cuối năm 2019 tại một khu chợ bán động vật hoang dã bất hợp pháp ở Vũ Hán. Phần lớn động vật ở đây không được kiểm soát, bao gồm cả việc virus mà những loài động vật đó mang theo lây lan dễ dàng như thế nào và nó nguy hiểm đến mức nào.

Bộ trưởng Bộ Y tế Quốc gia Ma Xiaowei cho biết vào Chủ nhật, thời gian ủ bệnh có thể từ 1 đến 14 ngày và virus này lây nhiễm ngay từ trong thời gian ủ bệnh, không giống như SARS.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính thời gian ủ bệnh từ hai đến 10 ngày.

Tuần trước, WHO nói rằng dịch bệnh này chưa phải là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, nhưng một số chuyên gia y tế đã phải đặt câu hỏi liệu Trung Quốc có thể ngăn chặn dịch bệnh hay không.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đến Trung Quốc và sẽ gặp các quan chức chỉ đạo hành  động ngăn chặn dịch bệnh này.

Úc hôm 27/1 cũng đã xác nhận trường hợp thứ năm liên quan đến một người phụ nữ trên chuyến bay cuối cùng từ Vũ Hán đến Sydney trước lệnh cấm du lịch của Trung Quốc.

Một số nước phương Tây bao gồm Hoa Kỳ và Úc, đang làm việc để sơ tán công dân của họ khỏi Vũ Hán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Trung Quốc cam kết tăng cường y tế khi số người chết do virus corona lên tới 81