Làn sóng Covid-19 thứ hai ở châu Á khiến nhiều nước phong tỏa trở lại

Trâm Anh (theo Reuters)| 27/07/2020 21:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các quốc gia trên khắp châu Á đang phải đối mặt với làn sóng nhiễm Covid-19 thứ hai và đang cố gắng ngăn chặn căn bệnh này.

Làn sóng Covid-19 thứ hai ở châu Á khiến nhiều nước phong tỏa trở lại

Lấy mẫu xét nghiệm virus corona sau khi một đợt bùng phát mới của bệnh Covid-19 diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc. 

Trung Quốc đại lục đang phải chiến đấu với sự trở lại mạnh mẽ nhất của Covid-19 sau nhiều tháng kiểm soát được tình hình, xác nhận 57 trường hợp lây truyền trong cộng đồng vào cuối tuần qua - mức cao nhất kể từ đầu tháng 3 - ở vùng viễn Tây Tân Cương.

Ở phía Đông Bắc, tỉnh Liêu Ninh đã báo cáo ngày thứ năm liên tiếp có ca nhiễm mới và tỉnh Cát Lâm đã báo cáo hai trường hợp mới - lần đầu tiên kể từ cuối tháng 5.

Hongkong dự kiến ​​sẽ công bố những hạn chế hơn nữa vào ngày 27/7 bao gồm lệnh cấm ăn tối tại nhà hàng và bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Các biện pháp nghiêm cấm ăn uống tại các nhà hàng ở Hongkong dự kiến ​​sẽ có hiệu lực từ thứ 4.

Tại Úc, chính quyền nước này thông báo rằng lệnh phong tỏa sáu tuần tại các khu vực thuộc bang Đông Nam Victoria có thể sẽ phải kéo dài lâu hơn sau khi nước này báo cáo mức tăng kỉ lục các ca nhiễm mới hàng ngày ở đây.

Hầu hết trên nước Úc đã ngăn chặn được sự lây lan của virus corona một cách hiệu quả nhưng ở hai bang đông dân nhất phía Đông Nam lại ghi nhận sự bùng nổ các ca nhiễm mới.

Tại Nhật Bản, chính phủ cho biết họ sẽ thúc giục các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tăng cường các biện pháp chống virus như thay đổi giờ làm và thiết lập lại biện pháp làm việc từ xa đã sử dụng trong tình trạng khẩn cấp trước đó.

“Tại một thời điểm thực hiện giãn cách xã hội trước đây, số lượng người đi làm đã giảm 70 đến 80%, nhưng bây giờ con số đó chỉ còn khoảng 30%”, Bộ trưởng Kinh tế của Yasutoshi Nishimura cho biết. “Chúng tôi thực sự không muốn quay trở lại tình trạng này, vì vậy chúng tôi phải tìm kiếm những cách làm việc mới trong lúc tiếp tục làm việc từ xa”.

Nhật Bản đã tránh được tình trạng lây nhiễm hàng loạt nhưng sự gia tăng kỷ lục trong các trường hợp nhiễm mới trong tuần qua tại Tokyo và các trung tâm đô thị khác khiến các chuyên gia lo lắng nước này phải đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ hai.

Tại Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte đã tập trung vào Covid-19 và nền kinh tế trong bài phát biểu hàng năm của ông vào ngày 27/7.

Manila đang cân nhắc xem có nên áp dụng lại các biện pháp phong tỏa chặt hơn sau khi việc nới lỏng đã khiến sự gia tăng đáng kể các ca lây nhiễm và tử vong, với 62,326 trường hợp được báo cáo kể từ khi các biện pháp giãn cách được nới lỏng vào ngày 1/6.

Ở những nơi khác ở Đông Nam Á, Malaysia dự kiến ​​sẽ công bố các biện pháp mới để ngăn chặn sự bùng phát khi chính quyền đấu tranh để ngăn chặn hơn một chục ổ dịch mới xuất hiện kể từ khi các quy định giãn cách được dỡ bỏ vào tháng trước.

Indonesia đã báo cáo trường hợp thứ 100.000 vào thứ 2 (27/7) - đã vượt qua Trung Quốc với số ca mắc và tử vong cao nhất ở Đông Á.

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên đưa tin vào cuối tuần rằng thị trấn biên giới Kaesong đã bị phong tỏa sau khi một người vượt biên sang Hàn Quốc ba năm trước đã trở lại nhà trong tháng này với các triệu chứng của Covid-19. Đây là trường hợp đầu tiên được chính quyền Triều Tiên chính thức báo cáo.

Hàn Quốc đã báo cáo hơn 14.000 trường hợp và 298 người chết vì đại dịch. 113 ca nhiễm mới vào thứ 7 tuần trước là con số cao nhất trong một ngày kể từ ngày 31 tháng 3.

Papua New Guinea tạm dừng nhập cảnh đối với khách du lịch từ thứ 2 (27/7), ngoại trừ những người đến nước này bằng đường hàng không.

Trong khi phần lớn châu Á đang áp dụng lệnh phong tỏa và các biện pháp hạn chế đối với việc di chuyển, Ấn Độ tiếp tục nới lỏng các hạn chế bất chấp sự gia tăng không ngừng của các ca nhiễm mới ở nước này. Ấn Độ có tổng cộng 1,4 triệu trường hợp mắc Covid-19, chỉ sau Hoa Kỳ và Brazil.

Đến thời điểm này, hơn 16,13 triệu người đã được báo cáo dương tính với virus corona chủng mới trên toàn cầu và 644.836 người đã chết vì Covid-19.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làn sóng Covid-19 thứ hai ở châu Á khiến nhiều nước phong tỏa trở lại