Khu vực đồng Euro: Chậm lại không có nghĩa là suy thoái

Trâm Anh| 11/11/2019 20:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự suy giảm tăng trưởng kinh tế ở khu vực đồng euro kể từ năm ngoái có thể mạnh hơn dự kiến, nhưng điều đó không có nghĩa là một cuộc suy thoái đang xuất hiện.

Khu vực đồng Euro: Chậm lại không có nghĩa là suy thoái

Cho đến nay, đồng euro vẫn là một trong những đồng tiền có giá trị ổn định, là hạt nhân và động lực của tiến trình hợp tác, liên kết và nhất thể hóa Liên minh châu Âu

Tương tự phần còn lại của thế giới, EU đã từng bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế thế giới bùng phát từ năm 2008. Tuy nhiên, sau nhiều giai đoạn suy thoái, EU đã lấy lại được đà tăng trưởng kể từ năm 2013 với GDP tăng ít nhất 2%/năm kể từ năm 2015. Mặt khác, lần đầu tiên kể từ năm 2008, GDP của tất cả các quốc gia EU đã bắt đầu tăng trưởng trở lại vào năm 2017.

Cuộc khủng hoảng cũng đã gây ra sự bùng nổ về thâm hụt ngân sách và nợ công tại các quốc gia thành viên, đặc biệt là trong khu vực Eurozone. Tuy nhiên, các vấn đề này đã được hạn chế rõ rệt. Thâm hụt ngân sách của Eurozone chỉ ở mức 0,1% GDP vào quý II/2018, trong khi đó, cũng thời điểm này, nợ quốc gia ở mức 86% GDP.

Tỷ lệ thất nghiệp cũng ở mức cao khi nổ ra khủng hoảng, thì nay đã giảm xuống còn 6,6% vào tháng 1/2019 tại EU (7,9% trong Eurrozone). Ngoài ra, EU còn là cường quốc thương mại lớn nhất thế giới. Trao đổi thương mại của EU với thế giới chiếm 15% trao đổi thương mại toàn cầu.

Khu vực đồng Euro: Chậm lại không có nghĩa là suy thoái

Giám đốc điều hành của Cơ chế ổn định châu Âu Klaus Regling

Hơn một năm gần đây, với những tác động mạnh mẽ từ tiến trình Brexit của Anh đến các cuộc chiến thương mại toàn cầu, khu vực đồng tiền chung Châu Âu đã bị ảnh hưởng khá rõ rệt. Tuy nhiên, cho đến nay, đồng euro vẫn là một trong những đồng tiền có giá trị ổn định, là hạt nhân và động lực của tiến trình hợp tác, liên kết và nhất thể hóa Liên minh châu Âu (EU).

“Chúng tôi đang trong giai đoạn chậm lại nhưng không phải là suy thoái kinh tế”, Klaus Regling,  Giám đốc điều hành của Cơ chế ổn định châu Âu, cho biết.

Tổng sản phẩm quốc nội của khu vực đồng euro đã tăng 0,2% trong quý II, sau khi tăng ở mức 0,4% trong ba tháng đầu năm, theo dữ liệu của Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat).

Con số đó khẳng định một triển vọng thoát khỏi tình trạng ảm đạm cho khối tiền tệ 19 quốc gia đang đối mặt với các mối đe dọa kép từ sự không chắc chắn của Brexit và các cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Regling, người đứng đầu Cơ chế ổn định châu Âu, một tổ chức cung cấp viện trợ cho các nền kinh tế khu vực đồng euro đang suy yếu, cho biết khu vực đồng euro vẫn có nền tảng kinh tế mạnh mẽ và tăng trưởng tương đương với tiềm năng của nó.

Chúng ta cần phải nhớ rằng không phải mọi sự chậm lại theo chu kỳ đều dẫn đến suy thoái, và không phải mọi cuộc suy thoái đều tiềm ẩn một cuộc khủng hoảng khác, Reg Regling bình luận.

Đây là điều quan trọng để xem xét các động lực cơ bản. Sự tăng trưởng chậm lại này chủ yếu liên quan đến các yếu tố bên ngoài, trong khi nhu cầu bên trong khối vẫn ổn định.

Ông nói rằng khu vực tiền tệ duy nhất được trang bị tốt hơn bây giờ để đối phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong tương lai so với một thập kỷ trước, nhưng điều đó có thể cần được trang bị thêm để củng cố kiến ​​trúc tài chính của nó.

Sau 20 năm kể từ khi ra đời (1999 - 2019), Euro - đồng tiền chung châu Âu đã phải trải qua không ít thăng trầm, đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng và các bất đồng chính trị.

Khu vực đồng tiền chung từ khi thành lập đến nay đã phát huy được những lợi thế như: Góp phần quan trọng nâng cao vị thế của EU, hoàn thiện thị trường chung châu Âu, tiết kiệm đáng kể chi phí giao dịch ngoại hối, kích thích hoạt động đầu tư quốc tế...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu vực đồng Euro: Chậm lại không có nghĩa là suy thoái