“Kẻ tình nghi” bắn vào MH17 dần lộ diện?

Hà Kim| 12/08/2015 09:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những bộ phận nghi là của hệ thống tên lửa Buk do Nga sản xuất đã được tìm thấy gần khu vực máy bay MH17 rơi ở đông Ukraina, theo công tố viên của Hà Lan ngày 11/9.

“Kẻ tình nghi” bắn vào MH17 dần lộ diện?

Những mảnh vỡ mới tìm thấy rất có thể cùng kích thước với hệ thống tên lửa BUK (của Nga)

BBC dẫn lời ông Fred Westerbeke, phát ngôn viên của Văn phòng Công tố viên Hà Lan cho hay, bảy mảnh vỡ đã được tìm thấy gần khu vực chiếc MH17 rơi và chắc chắn một điều nó không phải mảnh vỡ từ chiếc máy bay xấu số. Các nhà điều tra quốc tế và Hà Lan đang tiến nghiên cứu 7 mảnh vỡ này bởi nó rất có thể cùng kích thước với hệ thống tên lửa BUK (của Nga).

“Chúng tôi cần tiến hành điều tra thêm để chắc chắn rằng, những mảnh vỡ này là từ hệ thống tên lửa BUK. Nếu điều đó là đúng, đây rất có thể là “thủ phạm” bắn rơi MH17”, ông nói.

Trong tuyên bố chung của các công tố viên và Ủy ban An toàn Hà Lan cho biết, những mảnh vỡ này đặc biệt quan trọng đối với công việc điều tra hình sự vì chúng có thể mang lại nhiều thông tin về những ai có liên quan tới vụ rơi máy bay MH17. Tuy nhiên, họ vẫn thận trọng rằng, chưa thể kết luận, những mảnh vỡ mới tìm thấy này là nguyên nhân làm MH17 bị rơi.

Đây là lần đầu tiên, công tố viên của Hà Lan xác nhận về chứng cứ của một tên lửa có thể đã bắn hạ máy bay MH17.

“Kẻ tình nghi” bắn vào MH17 dần lộ diện?

Lực lượng bảo vệ canh giữ những mảnh vỡ của MH17

Chiếc máy bay dân dụng MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi vào ngày 17/7/2014, tại miền đông Ukraine trong lúc xung đột đang leo thang tại khu vực này, khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Quá trình điều tra khiến nhiều người tin rằng, chiếc máy bay bị bắn rơi bởi một hệ thống tên lửa đối không. Nhưng ai là chủ nhân hệ thống tên lửa này thì vẫn chưa được làm rõ.

Trong khi Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc lực lượng ly khai thân Nga đã bắn rơi MH17, thì Moscow và lực lượng đòi ly khai phủ nhận các cáo buộc trên và cho biết, quân đội Ukraine mới chính là lực lượng thực hiện vụ tấn công này.

Các nhà điều tra cùng với sự trợ giúp của các chuyên gia vũ khí sẽ nghiên cứu tìm ra chiếc máy bay trúng loại tên lửa nào nhằm tìm ra thủ phạm thực sự gây nên thảm kịch trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Kẻ tình nghi” bắn vào MH17 dần lộ diện?