Jordan thề sẽ trả thù cho cái chết của viên phi công

Hà Kim| 04/02/2015 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay sau khi IS tung video viên phi công người Jordan bị thiêu sống, Jordan đã tỏ thái độ lên án gay gắt và thề sẽ trả thù Nhà nước Hồi giáo.

Jordan thề sẽ trả thù cho cái chết của viên phi công

Người dân Jordan tụ tập, hò hét đòi trả thù cho viên phi công Moaz al-Kasasbeh

Tối 3/2, người dân Jordan nhận được một video hết sức kinh hoàng, hầu như không chỉnh sửa về hình ảnh viên phi công Moaz al-Kasasbeh bị phiến quân IS châm lửa thiêu sống.

Sau khi video được phát hành, Jordan đã xác nhận cái chết của viên phi công Kasasbeh là có thật, mặc dù tính xác thực của video vẫn đang được kiểm tra.

Mamdouh al-Ameri, phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Jordan cho biết vào hôm thứ Ba rằng, cái chết của Kasasbeh là sự hi sinh của những người “tử vì đạo”. "Máu của anh ấy sẽ không đổ ra vô ích. Jordan thể sẽ trừng phạt và trả thù cho sự mất mát lớn lao này", ông nói.

Vua Jordan, Abdullah cũng khẳng định, “đó là nhiệm vụ của mỗi công dân Jordan. Mỗi người hãy đứng cùng nhau và hành động”. Đồng thời, ông cũng ca ngợi Kasasbeh là một anh hùng.

Ngay sau khi đoạn video được phát tán, vua Abdullah quyết định rút ngắn chuyến thăm Mỹ của mình và quay trở về nước ngay trong đêm 3/2. 

Người dân Jordan cho rằng, việc trả thù có thể bắt đầu bằng việc nhanh chóng thi hành án tử hình đối với Sajida al-Rishawi, nữ chiến binh người Iraq đánh bom tự sát đã bị kết án tử hình tại Jordan. 

Trước thông tin này, Tổng thống Mỹ Obama cũng khẳng định, liên minh toàn cầu cần phải nâng cao cảnh giác, và quyết tâm đánh bại tổ chức này. “Đoạn video cho thấy sự khắc nghiệt và tàn bạo của Nhà nước Hồi giáo”, ông nói thêm.

Sớm ngày thứ Tư (4/2), trả lời truyền hình Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe cũng bày tỏ sự phẫn nộ và vô cùng tức giận khi nghe tin khủng khiếp trên. Đồng thời, ông cũng bày tỏ tinh thần đoàn kết với người dân Jordan và thề sẽ không "cúi đầu trước chủ nghĩa khủng bố".

Jordan thề sẽ trả thù cho cái chết của viên phi công

Cha của Moaz al-Kasasbeh 

Trong đêm hôm qua, hàng trăm người dân Jordan trong đó có cha của viên phi công Moaz al-Kasasbeh đã tụ tập trên đường phố Aman. Trong bóng tối, họ hò hét đòi trả kẻ giết Lt Kasasbeh. Họ cũng muốn biết tại sao Jordan tham gia vào cuộc chiến này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Jordan thề sẽ trả thù cho cái chết của viên phi công