Johnson & Johnson phải trả 8 tỷ đô la cho tác dụng phụ của thuốc

Trâm Anh (theo AFP)| 09/10/2019 16:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bồi thẩm đoàn Pennsylvania đã ra phán quyết công ty dược phẩm khổng lồ Johnson & Johnson phải trả 8 tỷ đô la tiền bồi thường và tiền lãi vì không cảnh báo một loại thuốc tâm thần có thể gây ra sự phát triển vú ở nam giới.

Johnson & Johnson và công ty con Janssen của nó đã bị nguyên đơn Nicholas Murray kiện lên tòa án Philadelphia rằng thuốc Risperdal, được kê đơn để điều trị tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực, đã khiến anh ta mắc bệnh gynecomastia - sự phát triển của bộ ngực ở nam giới.

Johnson & Johnson phải trả 8 tỷ đô la cho tác dụng phụ của thuốc

Luật sư của Murray - Tom Kline và Jason Itkin - nói trong một tuyên bố chung: "Bồi thẩm đoàn này, cũng như các bồi thẩm đoàn khác trong các vụ kiện khác, một lần nữa áp đặt yêu cầu trừng phạt lên tập đoàn khổng lồ coi trọng lợi nhuận hơn sự an toàn và sức khỏe bệnh nhân. Johnson & Johnson và (công ty con) Janssen chọn tiền bạc thay vì trẻ em".

Công ty đã phản đối phán quyết và gọi các thiệt hại được tuyên bố là "không cân xứng hoàn toàn" với mức bồi thường ban đầu đưa ra là $ 680.000.

"Công ty tự tin rằng phán quyết này sẽ bị đảo ngược", Johnson & Johnson tuyên bố sẽ kháng cáo.

Công ty nói thêm rằng bồi thẩm đoàn trong vụ án đã không nghe bằng chứng về lợi ích của Risperdal.

Trong tuyên bố, Johnson & Johnson cáo buộc tòa án đã không cho họ trình bày những "bằng chứng quan trọng" về ghi nhãn Risperdal.

Giáo sư Carl Tobias từ Trường Luật Đại học Richmond cho rằng mức bồi thường sẽ được giảm sau kháng cáo, trích dẫn một quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ cho thấy rằng "một số quyết định vượt quá tỷ lệ một chữ số giữa các khoản trừng phạt và bồi thường, hoặc nhiều hơn, sẽ không thể thông qua".

Công ty đang phải đối mặt với một loạt các khiếu nại tại tòa án tiểu bang vì đã không cảnh báo chính xác các tác dụng phụ của Risperdal, bao gồm cả ở Pennsylvania, California và Missouri.

Risperdal, được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấp phép cho điều trị ở người lớn vào năm 1993, đã mang lại doanh thu 737 triệu đô la (672 triệu euro) trong năm 2018.

Nicholas Murray, giống như các nguyên đơn nam khác trong vụ kiện hàng loạt về Risperdal, tuyên bố rằng mình đã phát triển ngực sau khi được kê đơn thuốc lúc còn là trẻ vị thành niên.

Nguyên đơn cho rằng Johnson & Johnson đã không cảnh báo về nguy cơ mắc bệnh gynecomastia liên quan đến Risperdal, và công ty vẫn bán sản phẩm cho trẻ em dù không nằm trong phê duyệt của FDA.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Johnson & Johnson phải trả 8 tỷ đô la cho tác dụng phụ của thuốc