John McCain từng "đảm bảo" Nga sẽ không hành động ở Syria

Minh Thi| 16/10/2015 09:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai năm trước, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain từng khẳng định một cách chắc chắn rằng, Nga sẽ không bao giờ hành động ở Syria, Sputnik cho biết.

John McCain từng

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain từng khẳng định một cách chắc nịch rằng, Nga sẽ không bao giờ hành động ở Syria. Ảnh: AP

Quay trở lại năm 2013, Nga, Trung Quốc và Iran tất cả cùng cảnh báo về những hậu quả khủng khiếp có thể xảy ra nếu như bắt đầu tiến hành không kích ở Syria. Gây bất ổn cho chính phủ hợp hiến của Tổng thống Bashar al-Assad chắc chắn sẽ dẫn đến sự gia tăng các nhóm khủng bố giống như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain khi đó dường như đã không thể lường trước được điều này. Nói một cách khác, ông đã đưa ra phán đoán “hoàn toàn sai lầm” về sự hiện diện quân sự của quân đội các nước trong tương lai.

Theo Sputnik, vào năm 2013, khi được hỏi liệu ông có lo lắng về “sự can thiệp” của Nga và Trung Quốc ở Syria hay không, ông McCain tuyên bố: “Điều đó không khiến tôi quan tâm một chút nào. Bởi vì họ sẽ không hành động”.

“Mỹ là quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới, và chúng tôi sẽ không e ngại trước Nga và Trung Quốc. Tôi đảm bảo rằng họ sẽ không hành động”, Thượng nghị sĩ Mỹ nói thêm.

Thế nhưng thực tế chứng minh một điều hoàn toàn ngược lại với dự đoán của ông John McCain. Chiến dịch chống khủng bố mà Nga đang tiến hành ở Syria buộc Mỹ phải hoàn toàn suy nghĩ lại về chiến lược khu vực của mình, Sputnik nhận định.

Tối 30/9, máy bay Nga bắt đầu không kích Syria nhằm vào các mục tiêu do IS kiểm soát. Các cuộc không kích của quân đội Nga đã tiêu diệt nhiều căn cứ chỉ huy, cơ sở hạ tầng của nhóm cực đoan này.

Ngày 15/10, tin tức quân sự cho biết, một cuộc không kích của Nga vào ngày 14/10 ở tỉnh Homs đã giết chết Abu Bakr al-Shishani - một lãnh đạo nổi bật của nhóm khủng bố Ahrar tro-Sham.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
John McCain từng "đảm bảo" Nga sẽ không hành động ở Syria