John Kerry: Washington phản đối Kiev sử dụng vũ lực ở Donbass

Vũ Minh| 13/05/2015 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc sử dụng vũ lực nhằm chiếm giữ Sân bay Donetsk như Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ vi phạm Nghị định thư Minsk, Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

John Kerry: Washington phản đối Kiev sử dụng vũ lực ở Donbass

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: Bất kỳ nỗ lực nào của Ukraine nhằm chiếm giữ Sân bay Donetsk bằng vũ lực sẽ vi phạm Nghị định thư Minsk

Tiếp sau cuộc hội đàm kéo dài 6 giờ đồng hồ đầy căng thẳng giữa Tổng thống Vladimir Putin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, ông Kerry đã nhấn mạnh: Bất kỳ nỗ lực nào của Ukraine nhằm chiếm giữ Sân bay Donetsk thông qua con đường vũ trang sẽ vi phạm Nghị định thư Minsk (ký ngày 05/9/2014), và sẽ phải đối mặt với sự phản đối kịch liệt từ phía Washington.

Trước đó, ngày 11/5, Tổng thống Petro Poroshenko đã thề sẽ lấy lại Sân bay Donetsk bằng bất cứ biện pháp cần thiết nào, bất chấp thực tế hành động này sẽ trực tiếp vi phạm thỏa thuận Minsk (đã đạt được vào ngày 12/02 vừa qua) về việc rút vũ khí hạng nặng ra khỏi ra khỏi đường giới tuyến ở khu vực chiến sự.

Trong phần đầu bản tài liệu có tên “Sân bay”, Tổng thống Poroshenko khẳng định: “Tôi không còn nghi ngờ gì nữa. Chúng ta sẽ giải phóng sân bay (Donetsk), bởi vì đó là đất của chúng ta. Và chúng ta sẽ sân dựng lại sân bay này”.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Poroshenko sử dụng “lời lẽ hung hăng” như vậy. Tháng trước, ông cũng nhấn mạnh rằng, hòa bình ở Ukraine sẽ chỉ đến với “điều kiện tiên quyết nghiêm ngặt”, Sputnik cho biết.

“Cuộc chiến sẽ chỉ kết thúc khi Ukraine giành lại Donbass và Crimea”, Sputnik dẫn lại lời ông Poroshenko trả lời phỏng vấn kênh truyền hình STB.

John Kerry: Washington phản đối Kiev sử dụng vũ lực ở Donbass

John Kerry: Washington phản đối Kiev sử dụng vũ lực ở Donbass

Chuyến công du của ông John Kerry nằm trong nỗ lực duy trì sự liên hệ trong lúc quan hệ song phương Nga - Mỹ đầy căng thẳng

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua (12/5), khi phải đương đầu với các kế hoạch của Tổng thống Poroshenko, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh: Những hành động như vậy sẽ vi phạm các cuộc đàm phán hòa bình và sẽ không nhận được tán thành từ Washington.

Quan điểm của ông John Kerry đã giành được sự đồng thuận chung giữa hai bên. Cả Mỹ và Nga đã nhất trí rằng, việc ủng hộ thỏa thuận Minsk là con đường chắc chắn nhất để tiến tới hòa bình ở Ukraine.

Nói thêm về việc Ngoại trưởng Mỹ đã hối thúc Tổng thống Ukraine tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn Minsk, ông Kerry nói: “Điều quan trọng là cần đảm bảo rằng cả hai bên đang tiến về phía trước trong việc thực hiện đầy đủ hiệp định Minsk”.

Về phía Moscow, Ngoại tưởng Sergei Lavrov cũng tái khẳng định cam kết của Nga cho mục tiêu nói trên. Ông nói thêm, Moscow và Washington sẽ sử dụng những sự ảnh hưởng bổ sung, và rằng “Luôn có các cơ chế đối ngoại và chúng tôi sẽ xem xét tất cả”.

Bên cạnh vấn đề xung đột tại miền đông Ukraine, các cuộc hội đàm cấp cao giữa Moscow và Washington còn tập trung vào một loạt các vấn đề toàn cầu.

Mặc dù cũng vẫn có những sự bất đồng về quan điểm, song cả hai bên đều cùng nhìn thẳng vào một số vấn đề như, các cuộc thương lượng P5+1 về chương trình hạt nhân của Tehran, hay việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho xung đột tại Syria là điều cốt yếu cho việc “làm mất ổn định” nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 

Trong một bước đi được mô tả là để duy trì liên hệ trong lúc quan hệ song phương có những căng thẳng, ngày 11/5, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo Ngoại trưởng John Kerry sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong đầu tuần này. Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên của ông Kerry trong hai năm qua kể từ khi bùng nổ cuộc khủng hoảng Ukraine.

Thông báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết, Ngoại trưởng Kerry sẽ có mặt tại thành phố Sochi của Nga ngày 12/5, để gặp Tổng thống Putin và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Nội dung thảo luận tại các cuộc gặp giữa ông Kerry và các nhà lãnh đạo Nga là về tình hình Ukraine, chương trình hạt nhân của Iran, cuộc xung đột tại Syria cùng một loạt vấn đề song phương và khu vực khác.

Theo kế hoạch, hôm nay (13/5), ông Kerry sẽ rời Sochi tới Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự một cuộc họp Ngoại trưởng các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Sau đó, ông sẽ trở lại Washington tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Arab vùng Vịnh do Tổng thống Obama chủ trì tại Trại David.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
John Kerry: Washington phản đối Kiev sử dụng vũ lực ở Donbass