John Kerry: Chiến dịch không kích đơn độc không thể đánh bại IS

Minh Thi| 04/12/2015 11:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Mỹ nhận định, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ không thể bị đánh bại chỉ với các trận không kích.

 

John Kerry: Chiến dịch không kích đơn độc không thể đánh bại IS

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) 2015

Tuyên bố nêu trên được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra tại phiên họp khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Ngoại trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tổ chức tại Belgrade, Serbia ngày hôm qua (03/12).

Trước đó vài giờ, Anh bắt đầu tham gia chiến dịch không kích của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhằm tiêu diệt các mục tiêu do IS kiểm soát tại Syria. Sự kiện này diễn ra gần 3 tuần sau vụ khủng bố đẫm máu ở Thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng và trên 350 người bị thương.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết, có khoảng 70.000 tay súng phe đối lập với Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria sẵn sàng tham gia cùng với sự hỗ trợ của các cuộc không kích nước ngoài chống lại IS.

Hơn nữa, Ngoại trưởng Mỹ nhận định rằng, nếu như giải pháp chính trị  - có thể kết thúc cuộc giao tranh giữa lực lượng chính quyền Tổng thống Assad và các nhóm đối lập tại Syria - kết hợp với lực lượng mặt đất tập trung, thì nhóm chiến binh thánh chiến có thể “biến mất” trong vài tháng tới.

John Kerry: Chiến dịch không kích đơn độc không thể đánh bại IS

Ngoại trưởng Nga (trái) Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ (phải) John Kerry tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) 2015

 “Tôi nghĩ rằng chúng ta đều biết, nếu không thể tìm ra một số lực lượng mặt đất chuẩn bị tham gia cuộc chiến chống IS, sẽ không thể hoàn toàn giành chiến thắng với chiến dịch không kích, Reuters dẫn lời ông John Kerry.

Khi được hỏi liệu ông muốn nói đến lực lượng trên mặt đất nào, ông Kerry phát biểu sau khi kết thúc cuộc họp: “Tôi cho rằng Syria và Arập Saudi là thích hợp”.

Tuy nhiên, một quan chức giấu tên cho biết: “Họ phải là những người lính đến từ các nước hiểu được nền văn hóa, biết được các nhóm (thánh chiến), nắm rõ địa hình. Arập Saudi có thể tham gia, song chúng tôi không cho rằng ngay lúc này”.

Bên lề cuộc họp, ông John Kerry cũng có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để nói về “số phận” của Tổng thống Assad. Theo ông Kerry, sự chuyển tiếp chính trị tại Syria có thể “dọn đường” cho một mặt trận thống nhất chống lại IS. Theo đó, “quân đội Syria cùng với phe đối lập phối hợp với Nga, Mỹ và các nước khác để chống lại IS”, ông Kerry nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
John Kerry: Chiến dịch không kích đơn độc không thể đánh bại IS