IS chọn giáo sư vật lý làm thủ lĩnh mới

Thu Trang(TH)| 04/05/2015 15:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo chí phương Tây vừa dẫn nguồn tin từ Iraq khẳng định rằng Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), đã được thay thế bằng một giáo sư vật lý.

Theo báo Anh Guardian, các nguồn tin từ Iraq cho biết hiện thủ lĩnh IS Baghdadi đang bị chấn thương cột sống nghiêm trọng sau một vụ không kích của lực lượng Mỹ ở miền tây bắc Iraq hồi tháng trước. Do đó, IS đã tiến hành bầu chọn thủ lĩnh mới thay thế. Đó là Abed al-Rahman Mustafa - một giáo sư chuyên ngành vật lý.

IS chọn giáo sư vật lý làm thủ lĩnh mới

Abu Bakr al-Baghdadi đã bị chấn thương cột sống nghiêm trọng - Ảnh: Telegraph

Mustafa còn có một cái tên khác là Abu Alaa al-Afri. Truyền thông Iraq dẫn lời ông Hisham al Hashimi, cố vấn của thủ tướng Iraq, cho hay: “Afri hiện là kẻ hùng mạnh nhất trong IS. Các thủ lĩnh của IS xác định người này có kiến thức, tài lãnh đạo và quản trị”.

Theo mô tả của Hashimi, nhân vật Mustafa là người có tầm ảnh hưởng lớn và đặc biệt có khả năng hùng biện trước đám đông. Tình báo Iraq cho biết Mustafa từng là giáo sư vật lý tại Tal Afar ở Nineveh. Người này sinh ra tại thành phố al-Khidr cách thành phố Mosul 80 km về phía nam. Mustafa từng giữ chức tư lệnh cấp cao trong tổ chức khủng bố al-Qaeda. Mustafa từng đến Afghanistan vào năm 1998 trước khi nổi lên trong hàng ngũ al-Qaeda và là một đồng minh rất thân cận của tên khủng bố khét tiếng Abu Musab al-Zarqawi.

IS chọn giáo sư vật lý làm thủ lĩnh mới

Đây có thể chính là thủ lĩnh mới của IS Abed al-Rahman Mustafa - Ảnh: Twitter

Mustafa còn là môn đệ của học giả Hồi giáo cực đoan nổi tiếng Abu Musaab al-Suri. Nguồn tin tạp chí Newsweek cho biết khác với các thủ lĩnh IS, Mustafa chủ trương quan hệ hòa hảo với chi nhánh của al-Qaeda ở Syria là nhóm Mặt trận al-Nusra.

Còn theo một bài viết trên báo Anh The Guardian, Afri từng tới Afghanistan năm 1998 trước khi trở thành tư lệnh cấp cao của al-Qaeda ở Iraq. Tại đất nước Vùng Vịnh, ông ta liên kết với Abu Musab al-Zarqawi, lãnh đạo mạng lưới khủng bố này năm 2004. Sau khi Zarqawi bị ám sát năm 2010, ông ta tiếp quản toàn bộ trách nhiệm lãnh đạo các chiến dịch ở Iraq của al-Qaeda.

"Họ rất tin tưởng vào Afri. Ông ta thông minh và là một thủ lĩnh giỏi. Nếu Baghdadi không qua khỏi, ông ta sẽ dẫn dắt IS”, Hisham al-Hashimi - một cố vấn cấp cao về IS của chính phủ Iraq - bình luận với báo giới phương Tây.

Cũng theo Guardian, hiện "cựu" thủ lĩnh IS Baghdadi không thể đi lại được vì chấn thương cột sống quá nặng. Người này hiện luôn phải có hai bác sĩ kèm cặp 24/24 trong suốt quãng thời gian điều trị ở Mosul - đại bản doanh của IS ở Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS chọn giáo sư vật lý làm thủ lĩnh mới