Iran tuyên bố tỷ lệ bỏ phiếu thấp, đổ lỗi cho các thông tin tiêu cực về coronavirus

Trâm Anh (theo Reuters)| 24/02/2020 16:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran hôm Chủ nhật tuyên bố chỉ có 42% cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội, tỷ lệ thấp nhất kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Nhà lãnh đạo hàng đầu của nước này Ayatollah Ali Khamenei cho biết các kẻ thù của Tehran đã đẩy mạnh việc tuyên truyền những thông tin tiêu cực về bệnh dịch coronavirus mới để ngăn cản người dân đi bỏ phiếu.

Iran tuyên bố tỷ lệ bỏ phiếu thấp, đổ lỗi cho các thông tin tiêu cực về coronavirus

Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei vẫy tay khi gặp gỡ mọi người, tại Tehran, Iran ngày 18 tháng 2 năm 2020. 

Trong bối cảnh Iran phải đối mặt với sự cô lập và xung đột với các cường quốc vì sự bế tắc trong các thỏa thuận hạt nhân, và sự bất mãn ngày càng tăng của người dân, cuộc bỏ phiếu lần này được coi là một cuộc trưng cầu dân ý về sự ủng hộ của người dân với các nhà cầm quyền của nước cộng hòa Hồi giáo này.

Bộ trưởng Nội vụ Hồi giáo Abdolreza Rahmani Fazli phát biểu tại một cuộc họp báo trên truyền hình rằng trên khắp Iran, hơn 24 triệu người đã bỏ phiếu. Số lượt đi bỏ phiếu trên toàn quốc là 42,57%. Ở Tehran, tỷ lệ này là khoảng 25%.  Tỷ lệ cử tri là 62% trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2016 và 66% cử tri đã bỏ phiếu trong năm 2012.

Kết quả cuối cùng, được Bộ Nội vụ công bố, cho thấy những sự ủng hộ lớn thuộc về những người trung thành với Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei, người có tiếng nói cuối cùng về tất cả các vấn đề của nhà nước.

Tại Tehran, cựu chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng ưu tú, Mohammad Bagher Qalibaf, đứng đầu danh sách 30 người thuộc phe bảo thủ giành được ghế trong Quốc hội.

Qalibaf  là cựu chỉ huy không quân của Vệ binh, một cựu chiến binh và một cảnh sát trưởng quốc gia. Điều đó đã  giúp cho ông đứng vào hàng ngũ lãnh đạo tối cao của Iran, tạo cơ hội trở thành người phát ngôn tiếp theo của Quốc hội.

Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei, người đã kêu gọi người dân đi bỏ phiếu và nói rằng bỏ phiếu là một nghĩa vụ tôn giáo, đã đổ lỗi cho việc tỷ lệ đi bỏ phiếu thấp là do những thông tin về dịch coronavirus.

Khamenei nói trên trang web chính thức của mình - Khamenei.ir – rằng các thông tin tiêu cực về virus corona đã bắt đầu từ tháng trước và ngày càng mạnh hơn ngay trước cuộc bầu cử đã ngăn cản các cử tri Iran đi bỏ phiếu.

Iran, nơi đã xác nhận trường hợp đầu tiên về coronavirus chỉ hai ngày trước cuộc bầu cử, đến nay đã công bố 43 trường hợp nhiễm virut ở bốn thành phố khác nhau, bao gồm cả Teheran. Với tám trường hợp tử vong, Iran có số người chết cao nhất do coronavirus mới bên ngoài Trung Quốc, quê hương của vụ dịch.

Quốc hội vốn không có ảnh hưởng lớn đến các vấn đề đối ngoại hay chính sách hạt nhân của Iran – những vấn đề chỉ do Lãnh tụ tối cao Khamenei quyết định - nhưng nó có thể củng cố vị trí cho những người thuộc phe bảo thủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2021 và củng cố chính sách đối ngoại của Tehran.

Việc Hoa Kỳ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân JCPOA giữa Iran với các cường quốc thế giới, và việc áp dụng các biện pháp trừng phạt của Mỹ lên Iran, đã tác động mạnh đến nền kinh tế của nước này.

Cơ quan hành pháp của nước này đã chịu tổn hại nặng nề từ cuộc biểu tình trên toàn quốc vào tháng 11/2019. Những cuộc đàn áp biểu tình dữ dội càng đẩy sự phẫn nộ về khó khăn kinh tế và tham nhũng lên cao hơn.

Hội đồng tối cao Iran đã loại bỏ hàng nghìn người ôn hòa và nhiều người bảo thủ hàng đầu khỏi cuộc đua bằng cách loại bỏ khoảng 6.850 người có tiềm năng để ủng hộ những người bảo thủ cứng rắn trong số 14.000 ứng viên.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran tuyên bố tỷ lệ bỏ phiếu thấp, đổ lỗi cho các thông tin tiêu cực về coronavirus