Iran thừa nhận vô tình bắn rơi máy bay Ukraine

Trâm Anh (theo Reuters)| 11/01/2020 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran hôm nay (11/1) đã nhận vô tình bắn rơi máy bay chở khách của Ukraine vì nhầm lẫn phi cơ là mục tiêu thù địch.

Iran ngày 11/1 thừa nhận đã vô tình bắn rơi máy bay của hãng hàng không Ukraine làm thiệt mạng toàn bộ hành khách và phi hành đoàn. Chỉ 1 ngày trước, Iran vẫn còn phủ nhận việc bắn rơi máy bay khiến các nước có liên quan kiên quyết đòi giám sát việc điều tra nguyên nhân tai nạn.

Iran thừa nhận vô tình bắn rơi máy bay Ukraine

 Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif

Iran thừa nhận bắn rơi máy bay chở khách của Ukraine vì nhầm lẫn phi cơ là mục tiêu thù địch.

Thông cáo của quân đội Iran cho biết họ đã nhầm lẫn vì máy bay đã bay gần một cơ sở quân sự của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), 

Thông cáo của IRGC hôm 11/1 cho biết, những người chịu trách nhiệm về vụ việc sẽ được giao cho tòa án binh xử lý.

IRGC xin lỗi và nói họ sẽ nâng cấp hệ thống để ngăn ngừa những sai lầm tương tự trong tương lai.

Trên Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói thảm kịch xuất phát từ "lỗi con người" và "chủ nghĩa phiêu lưu của Mỹ". "Một ngày buồn. Kết luận ban đầu từ cuộc điều tra nội bộ của Lực lượng Vũ trang: Lỗi của con người, trong lúc khủng hoảng do chủ nghĩa phiêu lưu của Mỹ gây ra, đã dẫn đến thảm kịch", ông nói. "Chúng tôi xin bày tỏ sự hối tiếc, xin lỗi và chia buồn sâu sắc đến người dân chúng ta, đến gia đình các nạn nhân và đến các quốc gia bị ảnh hưởng".

Tổng thống Iran Hassan Rouhani viết trên Twitter: “Cộng hòa Hồi giáo Iran vô cùng hối hận về sai lầm tai hại này và hứa rằng những người đứng sau vụ việc sẽ bị truy tố. Tôi xin dành những lời cầu nguyện cho tất cả các gia đình có tang”.

Iran thừa nhận vô tình bắn rơi máy bay Ukraine

Các nhân viên cứu hộ kiểm tra thu dọn hiện trường vụ tai nạn

Phản ứng trước sự thay đổi của Iran, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine cho biết ông muốn một lời xin lỗi chính thức và hợp tác đầy đủ, yêu cầu những người có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm.

Các chuyên gia cho rằng việc giám sát kỹ lưỡng từ quốc tế sẽ khiến Iran không thể che giấu dấu hiệu của một cuộc tấn công tên lửa trong một cuộc điều tra và Iran chắc chắn sẽ cảm thấy việc thừa nhận này tốt hơn là chống lại sự chỉ trích đang gia tăng ở nước ngoài, cũng như đối mặt với sự tức giận và đau buồn ngày càng tăng ngay tại đất nước họ.

Việc Iran thừa nhận trách nhiệm về vụ tai nạn có khả năng thổi bùng ngọn lửa chống chính quyền sau nhiều ngày người dân đứng về phía các nhà lãnh đạo vì cái chết của tướng Soleimani. Ông được coi là một biểu tượng quốc gia và hàng trăm nghìn người đã tham gia các lễ đưa tang ông trên khắp đất nước.

Chiếc Boeing 737-800, mang số hiệu PS752, của hãng Ukraine Interntional Airlines rơi không lâu sau khi cất cánh từ Tehran sáng 8/1, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 63 công dân Canada. Cho đến hôm qua (10/1), Iran vẫn phủ nhận việc bắn tên lửa làm rơi máy bay, cáo buộc chính phủ các nước phương Tây tiến hành "tâm lý chiến" và mời các nước cùng tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn.

Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko tối 10/1 tuyên bố họ sẽ yêu cầu bồi thường nếu đúng máy bay bị bắn hạ bởi tên lửa. Trước đó, ông cho biết Washington đã cung cấp cho Kiev “dữ liệu quan trọng” về vụ rơi máy bay.

Vụ tai nạn hôm thứ Tư đã làm tăng áp lực lên Iran sau nhiều tháng xích mích với Mỹ và các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng. Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết một tướng Iran ở Iraq vào ngày 3 tháng 1, khiến cho Teheran bắn vào các mục tiêu của Hoa Kỳ vào thứ Tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran thừa nhận vô tình bắn rơi máy bay Ukraine