Iran nhận lại 13 tấn vàng bị đóng băng cách đây 2 năm

Hoàng Kim| 03/07/2015 13:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

13 tấn vàng này của Iran bị giữ lại tại Nam Phi trong khuôn khổ lệnh trừng phạt quốc tế đã được “hồi hương” thành công, theo PressTV.

Iran nhận lại 13 tấn vàng bị đóng băng cách đây 2 năm

13 tấn vàng bị đóng băng đã được Iran đưa về nước

Ngân hàng Trung ương Iran (CBI) cho biết, qua chương trình đàm phán hạt nhân đang diễn ra tại Vienne – Áo, Iran đã nhận lại được 13 tấn vàng bị giữ lại tại Nam Phi trong khuôn khổ lệnh trừng phạt quốc tế.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương, ông Valiollah Seif cho biết: “13 tấn vàng mua trước đó được cất trữ tại Nam Phi trong vòng 2 năm qua mà không thể hồi hương do các lệnh trừng phạt… giờ đây, chúng đã được chuyển về cho Ngân hàng trung ương Iran”.

Ông cho biết thêm, việc vận chuyển được diễn ra trong tuần qua, những lô hàng cuối cùng gồm 4 tấn vàng thỏi đã được đưa về Iran vào tối thứ 3 vừa rồi.

Trước đó, Iran đã nhận được 4,2 tỷ USD tài sản không bị đóng băng dưới thỏa thuận tạm thời với Hoa Kỳ hồi năm 2013 và sau đó họ cũng nhận được 2,8 tỷ USD từ chính quyền Obama trong năm ngoái dưới nỗ lực giữ cho Tehran tuân thủ theo các thỏa thuận.

Bộ Ngoại giao Mỹ tính toán rằng Iran sẽ nhận được tổng cộng 11.9 tỷ USD tài sản tiền mặt.

Theo Mỹ, khoảng 100 tỷ USD tài sản của Iran đang bị phong tỏa vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, cũng như việc Mỹ nghi ngờ quốc gia này ủng hộ hoạt động khủng bố quốc tế.

Tờ Fars cho biết, việc loại bỏ các biện pháp trừng phạt và cho phép Iran tiếp cận với các nguồn lực tài chính cũng như tài sản vàng của nước này ở nước ngoài là một trong những mục tiêu chính của nhóm đàm phán Iran trong các cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran nhận lại 13 tấn vàng bị đóng băng cách đây 2 năm