Iran hủy mọi giới hạn hạt nhân sau vụ Mỹ sát hại tướng Soleimani

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 06/01/2020 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran tuyên bố sẽ hủy mọi giới hạn hạt nhân nào được đặt ra trong thỏa thuận JCPOA năm 2015 về số lượng máy ly tâm để làm giàu urani mà họ có thể sử dụng.

Đây được coi là hậu quả từ vụ Mỹ sát hại chỉ huy hàng đầu của quân đội Iran.

Iran hủy mọi giới hạn hạt nhân sau vụ Mỹ sát hại tướng Soleimani

Lá cờ Iran trước trụ sở Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại Vienna,

Đài truyền hình nhà nước của Iran ngày 5/1 đưa tin Iran tuyên bố tiếp tục giảm bớt các cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức), còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), song vẫn tiếp tục hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Cộng hòa Hồi giáo Iran không còn phải đối mặt với bất kỳ giới hạn hoạt động nào", Đài truyền hình nhà nước dẫn lời Tổng thống Hassan Rouhani.

Thông báo này được xem là đe dọa hạt nhân rõ nhất mà Tehran từng đưa ra kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và tái lập các lệnh trừng phạt lên Iran.

Người phát ngôn chính phủ nói rằng nước này sẽ không tuân thủ bất kỳ giới hạn nào được đặt ra trong thỏa thuận hạt nhân về số lượng máy ly tâm để làm giàu urani mà họ có thể sử dụng, điều này đồng nghĩa sẽ không có giới hạn đối với năng lực và cấp độ làm giàu urani hoặc quá trình nghiên cứu và phát triển hạt nhân của Iran. Từ nay, những vấn đề này sẽ phụ thuộc vào nhu cầu kỹ thuật của Iran. Tuy nhiên, những bước đi của Iran có thể được đảo ngược nếu Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran.

Chính quyền Tehran vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với các đối tác châu Âu về chương trình hạt nhân của mình. Iran không đề cập khả năng hủy bỏ cam kết không theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Quyết định trên của Iran là bước đi mới nhất của Tehran trong việc rút lại các cam kết trong khuôn khổ JCPOA sau khi Mỹ sát hại Tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), trong vụ không kích nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad của Iraq hôm 3/1 vừa qua.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran hủy mọi giới hạn hạt nhân sau vụ Mỹ sát hại tướng Soleimani