Iran biết đã bắn hạ máy bay của Ukraine ngay khi tai nạn xảy ra

Trâm Anh (theo Reuters)| 03/02/2020 23:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tehran đổ lỗi cho chính quyền Ukraine đã để rò rỉ những bằng chứng bí mật, và nói rằng họ sẽ không còn chia sẻ tài liệu với Ukraine từ cuộc điều tra về vụ tai nạn.

Trong một đoạn ghi âm được phát trên một đài truyền hình Ukraine vào tối Chủ nhật, phi công của một chiếc máy bay khác nói rằng anh ta nhìn thấy ánh sáng của một tên lửa trên bầu trời trước khi chuyến bay 752 của Ukraine International Airlines bị rơi trong một vụ nổ.

Tehran đổ lỗi cho chính quyền Ukraine đã để rò rỉ những bằng chứng bí mật, và nói rằng họ sẽ không còn chia sẻ tài liệu với Ukraine từ cuộc điều tra về vụ tai nạn.

 

Iran biết đã bắn hạ máy bay của Ukraine ngay khi tai nạn xảy ra

Mảnh vỡ của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine, chuyến bay PS752, máy bay Boeing 737-800 bị rơi sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini của Iran, ở ngoại ô Tehran, Iran ngày 8 tháng 1 năm 2020

Tất cả 176 người trên chuyến bay đã thiệt mạng khi máy bay gặp sự cố ngay sau khi cất cánh trên đường từ Tehran đến Kiev vào ngày 8/1.

“Bản ghi âm bị rò rỉ chứng minh rằng phía Iran biết ngay từ đầu rằng máy bay của chúng tôi đã bị trúng tên lửa”, ông Zelenskiy đã nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

“Anh ấy nói rằng 'hình như có một tên lửa đang bay', anh ấy nói điều đó bằng cả tiếng Ba Tư và tiếng Anh, mọi thứ đều đã rõ ràng”, ông Zelenskiy nói.

Sau ba ngày phủ nhận trách nhiệm, Iran thừa nhận đã bắn hạ máy bay, và nói rằng họ đã nhầm lẫn trong tình trạng cảnh giác cao độ, nhiều giờ sau khi họ bắn vào các mục tiêu của Mỹ để trả đũa cuộc tấn công của Mỹ đã giết chết một tướng quân của Iran.

Iran cho biết họ đã làm việc nhanh nhất có thể để xác định những gì đã xảy ra với máy bay. Chỉ huy Iran, người đầu tiên thừa nhận máy bay đã bị bắn hạ cho biết ông đã thông báo sự việc cho chính quyền ngay trong ngày xảy ra vụ tai nạn.

Iran đã phải đối mặt với áp lực từ Ukraine và các quốc gia khác có công dân trên chuyến bay đòi gửi bằng chứng ra nước ngoài để tiến hành một cuộc điều tra quốc tế.

Quan chức Iran phụ trách điều tra vụ tai nạn tại Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran gọi đây là một động thái kỳ lạ khi Ukraine phát hành bản ghi âm bí mật.

“Hành động này của người Ukraine đã khiến chúng tôi không thể chia sẻ thêm bằng chứng nào với họ”, Hassan Rezaifar, người phụ tránh các cuộc điều tra tai nạn thuộc Cơ quan Hàng không Dân sự Iran cho biết.

Trong bản ghi âm, một phi công của Aseman, một hãng hàng không Iran, nói rằng anh ta tin rằng mình đã nhìn thấy một tên lửa.

“Đây có phải là một khu vực hoạt động? Có ánh sáng giống như một tên lửa. Có gì không?”

“Chúng tôi không được báo điều gì cả. Ánh sáng như thế nào?” – trạm điều khiển hỏi. Viên phi công nói: “Đây là ánh sáng của tên lửa”.

Có thể nghe thấy trong bản ghi âm rằng tháp điều khiển đang cố gắng nhưng không thể nâng độ cao của máy bay Ukraine. Phi công của chiếc máy bay Iran sau đó nói rằng anh ta đã nhìn thấy một vụ nổ. “Chúng tôi đã thấy một vụ nổ rất lớn. Tôi thực sự không biết nó là gì”.

Ukraine International Airlines cho biết trong một tuyên bố, bản ghi âm cung cấp thêm bằng chứng cho thấy máy bay của UIA bị bắn hạ bằng tên lửa, và không có hạn chế hay cảnh báo nào từ những người điều phối về bất kỳ rủi ro nào đối với các chuyến bay của máy bay dân sự trong khu vực lân cận sân bay.

Hassan Rezaifar, quan chức hàng không Iran, cho biết rằng nhóm điều tra Ukraine, cũng như tất cả những người nước ngoài khác tham gia vào cuộc điều tra, đã rời Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran biết đã bắn hạ máy bay của Ukraine ngay khi tai nạn xảy ra