Iran: Biển người dự tang lễ tướng Qassem Soleimani

Trâm Anh (theo Reuters)| 06/01/2020 20:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (6/1), Quốc tang chính thức của Thiếu tướng Qassem Soleimani đã được tổ chức tại Teheran.

Iran: Biển người dự tang lễ tướng Qassem Soleimani

Biển người tại thành phố Ahvaz tiễn đưa Thiếu tướng Qassem Soleimani

Sau nghi lễ từ biệt tại Bagdad hôm 4/1/2020, linh cữu của cố tư lệnh Al Qods về đến quê nhà vào sáng Chủ nhật (5/1) tại Iran. Quốc tang ba ngày của nhân vật được vinh danh là “anh hùng dân tộc” này bắt đầu tại Ahvaz, nơi Qassem Soleimani nổi danh qua các trận đánh chống Iraq trong thập niên 1980.

Hôm nay (6/1), Quốc tang chính thức của Thiếu tướng Qassem Soleimani đã được tổ chức tại Tehran.

Người Iran đổ ra đường phố thủ đô Tehran để từ biệt người chỉ huy Lực lượng Quds, đơn vị phụ trách các hoạt động đối ngoại của Vệ binh Cách mạng Iran. Truyền thông nhà nước cho biết số người tham dự lễ tang lên đến hàng triệu người. Quy mô của đám tang làm tắc nghẽn các đường phố lớn và là đám tang lớn nhất kể từ tang lễ năm 1989 cho người sáng lập Cộng hòa Hồi giáo, Ayatollah Ruhollah Khomeini, lãnh đạo cuộc cách mạng đưa Iran vào cuộc xung đột chính trị với Washington.

Nhiều người Iran đã coi Soleimani như là một anh hùng dân tộc, đặc biệt trong cuộc vận động các nhóm Hồi giáo Shi'ite ở nước láng giềng Iraq giúp tiêu diệt lực lượng phiến quân Sunni của Nhà nước Hồi giáo.

Những chiếc quan tài của Soleimani và lãnh đạo dân quân Iraq, Abu Mahdi al-Muhandis cùng những người cùng bị giết trong cuộc tấn công hôm thứ Sáu được phủ cờ quốc gia và truyền tay nhau qua đầu những người chịu tang ở trung tâm Tehran.

Tiếp theo đó linh cữu được đưa về Machhad tại lăng của giáo chủ Reiza, truyền nhân đời thứ tám của tiên tri Mohamet (Đông Bắc Iran), sau đó tới Qom ở miền Trung và cuối cùng là lễ an táng tại thành phố quê hương Kerman của ông ở miền Nam Iran.

Tại Ahvaz, một rừng người mang cờ đỏ màu thánh tử đạo, chân dung người hùng quá cố và biểu ngữ đòi trả thù tràn ngập quảng trường Mollavi và các con đường xung quanh.

Tang lễ chính thức được tổ chức rầm rộ tại Iraq và tại Iran cho thấy vai trò và ảnh hưởng của tướng Qassem Soleimani là rất lớn tại Teheran và Bagdad.

Tư lệnh lực lượng Al Qods của Iran cùng nhân vật thân tín nhất, chỉ huy trưởng một phong trào dân quân Shia Iraq, bị quân đội Mỹ hạ sát theo lệnh của Tổng thống Donald Trump. Đoàn xe bị trúng tên lửa của máy bay không người lái khi vừa rời sân bay Bagdad.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm qua đã bổ nhiệm tướng Esmaïl Qaani, trợ lý đặc trách các chiến dịch quân sự ngoài lãnh thổ của Al Qods lên làm tư lệnh. Esmaïl Qaani được giáo chủ Iran khen ngợi là một trong những cấp chỉ huy “nhiều huy chương nhất” của Vệ Binh Cách Mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran: Biển người dự tang lễ tướng Qassem Soleimani