Iran bác bỏ tin 210 người chết vì Covid-19, gọi đề nghị giúp đỡ của Mỹ là "nực cười"

Hà Kim (Theo Reuters)| 29/02/2020 08:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, người phát ngôn Bộ Y tế Iran đã lên tiếng bác bỏ thông tin 210 người chết ở nước này vì nhiễm virus corona do BBC công bố.

Hãng Reuters ngày 29/2 dẫn thông tin của chi nhánh Ba Tư thuộc hãng thông tấn quốc tế BBC hôm 28/2 cho biết, ít nhất 210 người đã tử vong vì virus corona trên khắp Iran. BBC cho biết thêm, phần lớn người nhiễm virus ở thủ đô Tehran và thành phố Qom, nơi ca nhiễm đầu tiên của Iran được xác nhận.

Đây là con số BBC đưa ra dựa trên nguồn thông tin từ các bệnh viện, cao hơn nhiều lần so với con số mà Bộ Y tế Iran xác nhận là 34 người thiệt mạng.

Ngay sau khi con số 210 người chết được BBC đăng tải, người phát ngôn Bộ Y tế Iran là Kianush Jahanpur đã bác bỏ công bố trên trong một bài đăng trên Twitter cá nhân. Ông Jahanpur khẳng định, Iran đã minh bạch trong công bố thông tin, đồng thời cáo buộc BBC đang lan truyền sự dối trá.

Iran bác bỏ tin 210 người chết vì Covid-19, gọi đề nghị giúp đỡ của Mỹ là

Bộ Y tế Iran cho biết đã ghi nhận 34 người tử vong vì Covid-19 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 28/2 cho biết, Washington đã gửi tới Tehran đề nghị giúp đỡ ứng phó với sự lây lan của virus corona. Iran cũng đã bác bỏ và gọi đề nghị của Mỹ là "nực cười".

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi, đề nghị giúp đỡ Iran chống lại virus corona đến từ một quốc gia đã áp đặt những sức ép đắt đỏ lên nhân dân Iran thông qua những hành động khủng bố kinh tế, thậm chí ngăn chặn việc mua thiết bị y tế và thuốc men, là nực cười và chỉ là trò chơi tâm lý chính trị.

Cũng trong ngày 28/2, Bộ Y tế Iran thông báo phát hiện 143 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 388. Iran có 34 ca tử vong, cao nhất bên ngoài Trung Quốc và là nước có tỉ lệ tử vong vì dịch Covid-19 cao nhất thế giới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Iran Saeed Namaki dự đoán tình hình lây nhiễm sẽ gia tăng trong vài ngày tới, thậm chí vài tuần tới. Do đó, Iran sẽ phải đối mặt với một tuần mới khó khăn.

Quốc hội Iran cũng dừng toàn bộ phiên họp từ 28/2 sau khi hàng loạt quan chức cấp cao của Iran đã được xác nhận dương tính với Covid-19, gồm Phó tổng thống Masoumeh Ebtekar, Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi, và ông Mojtaba Zonnour, người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại của Quốc hội.

Quyết định đình chỉ hoạt động quốc hội Iran được đánh giá là động thái "chưa từng có". Hiện Iran đang bị xem là mối đe dọa toàn cầu khi nhiều ca nhiễm tại các nước láng giềng và cả Canada có nguồn gốc từ quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu trước báo giới ở Geneva (Thụy Sĩ), tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 28/2 cho biết đội chuyên gia y tế sẽ được cử đến Iran, trong ngày 1/3 hay ngày 2/3.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019, đã xuất hiện ở 59 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 84.000 người nhiễm và hơn 2.800 người tử vong. Gần 37.000 người bình phục và hơn 8.000 người trong tình trạng nguy kịch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran bác bỏ tin 210 người chết vì Covid-19, gọi đề nghị giúp đỡ của Mỹ là "nực cười"