Hội nghị thượng đỉnh G20: “Cần một phản ứng hiệu quả đối với đại dịch”

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 26/03/2020 23:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà lãnh đạo thế giới hôm nay (26/3) tổ chức một hội nghị trực tuyến bàn về đại dịch Covid-19, khi dịch đã khiến 3 tỉ người trên thế giới phải cách ly và cướp đi hơn 21.000 sinh mạng.

Hội nghị thượng đỉnh G20: “Cần một phản ứng hiệu quả đối với đại dịch”

Quốc vương Arabia Saudi Salman bin Abdulaziz phát biểu qua liên kết video trong Hội nghị thượng đỉnh G20 trực tuyến về đại dịch COVID-19, tại Riyadh, Arabia Saudi ngày 26 tháng 3 năm 2020.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G20, Quốc vương Arabia Saudi đã kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 tăng cường tài trợ cho việc nghiên cứu sản xuất vắc-xin coronavirus, tiếp tục lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ bình thường càng sớm càng tốt và giúp các nước đang phát triển vượt qua khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.

Quốc vương Arabia Saudi nêu rõ: “Chúng ta phải có một phản ứng hiệu quả và phối hợp với đại dịch này... Về mặt thương mại, G20 phải hành động mạnh mẽ để khôi phục niềm tin vào nền kinh tế toàn cầu bằng cách nối lại, càng sớm càng tốt, dòng hàng hóa và dịch vụ bình thường, đặc biệt là vật tư y tế quan trọng”.

G20, hiện do Arabia Saudi làm Chủ tịch, đang phải đối mặt với những chỉ trích về phản ứng chậm chạp trước cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ, dự kiến ​​sẽ gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Một số quốc gia thành viên đã công bố các gói kích thích kinh tế để bù đắp sự đình trệ của du lịch, hàng không và việc đóng cửa của nhiều doanh nghiệp.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 hành động phù hợp với cam kết của các quốc gia như Úc và Canada để giữ cho chuỗi cung ứng mở và tránh kiểm soát xuất khẩu.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước G20 tăng cường hỗ trợ và sản xuất thiết bị bảo vệ cá nhân cho nhân viên y tế trong bối cảnh thiếu hụt toàn cầu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ sự ủng hộ các chính sách kinh tế vĩ mô chung để ngăn chặn thế giới bước vào suy thoái và ổn định chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu bằng cách tạo thuận lợi cho thương mại và xóa bỏ các rào cản.

Mặc dù kêu gọi hợp tác, G20 có nguy cơ vướng vào cuộc chiến giá dầu giữa Arabia Saudi-Nga và những xích mích giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về nguồn gốc của virus.

“Sự phối hợp của Hoa Kỳ-Trung Quốc là mấu chốt để phối hợp G20 thành công – điều chưa bao giờ quan trọng như bây giờ khi các nước vật lộn 24/7 để đối đầu với một đại dịch mà chúng ta chưa hiểu đầy đủ từ trước tới nay”, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Miriam Sapiro nói.

Trong khi đó, mặc dù Điện Kremlin cho biết thị trường dầu mỏ không được thảo luận ở G20, Washington vẫn có thể khởi động một cuộc tranh luận về việc chấm dứt cuộc chiến giá cả giữa Moscow và Riyadh đã đẩy giá dầu thô xuống mức thấp nhất trong vòng 20 năm khi đại dịch phá hủy nhu cầu toàn cầu.

Với căn bệnh đang hoành hành trên toàn cầu với tốc độ lây lan khủng khiếp, có rất nhiều cảnh báo về hậu quả kinh tế của đại dịch và các chuyên gia cho rằng nó có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn so với đại suy thoái. Các nhà kinh tế cho rằng những hạn chế áp đặt trên toàn thế giới có thể gây ra suy thoái dữ dội nhất trong lịch sử gần đây. "Các nền kinh tế G20 sẽ trải qua một cú sốc chưa từng có trong nửa đầu năm nay và năm 2020 nói chung", tổ chức xếp hạng Moody cho biết. “Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng vọt - lên tới 30% tại Mỹ”, James Bullard, Chủ tịch của Cục Dự trữ Liên bang St Louis, cho biết.

Trong khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hoa Kỳ tranh cãi về nguồn gốc của đại dịch, Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Antonio Guterres đã kêu gọi thế giới cùng nhau hành động để ngăn chặn mối đe dọa. "COVID-19 đang đe dọa toàn bộ nhân loại," ông nói. "Hành động toàn cầu và đoàn kết là rất quan trọng. Phản ứng của từng quốc gia sẽ không đủ."

Việc phong tỏa toàn cầu đã thắt chặt hơn khi Nga tuyên bố họ sẽ dừng tất cả các chuyến bay quốc tế, trong khi thị trưởng Moscow ra lệnh đóng cửa các quán cà phê, cửa hàng và công viên. Hàng triệu công dân của Tokyo đã được yêu cầu ở nhà và Thái Lan – đất nước phụ thuộc vào du lịch - cũng đã đóng cửa biên giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh G20: “Cần một phản ứng hiệu quả đối với đại dịch”