Hội nghị thượng đỉnh “Bộ Tứ Normandy” sẽ diễn ra vào cuối năm

Trâm Anh| 18/11/2019 19:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/11, giới chức Điện Kremlin xác nhận, Hội nghị thượng đỉnh "Bộ Tứ Normandy" nhằm tìm giải pháp chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine sẽ diễn ra vào cuối năm nay, song các bên chưa nhất trí về ngày cụ thể.

Hội nghị thượng đỉnh “Bộ Tứ Normandy” sẽ diễn ra vào cuối năm

Cuộc hội đàm đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir V. Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ diễn ra tại Paris vào tháng tới.

Ông Yuri Ushakov - Trợ lý của Tổng thống Nga cho biết Hội nghị chắc chắn sẽ được tổ chức trong năm nay, nhưng ngày cụ thể vẫn đang được bàn bạc. Hãng tin Interfax cùng ngày dẫn lời Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cũng đưa ra thông tin tương tự.

Các tuyên bố của Moscow được đưa ra sau khi Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, Hội nghị 4 bên về Ukraine bao gồm Pháp, Đức, Nga và Ukraine sẽ được tổ chức vào ngày 9/12 tại thủ đô Paris để thảo luận về tình hình Ukraine.

Trong thông báo đưa ra ngày 15/11, Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, Hội nghị 4 bên về Ukraine theo khuôn khổ Normandy được tổ chức sau khi các bên ghi nhận những tiến bộ quan trọng trên thực địa tại miền Đông Ukraine trong thời gian qua.

Cụ thể, hồi tháng Chín vừa qua, Nga và Ukraine đã tiến hành trao đổi tổng cộng 70 tù nhân - động thái được Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá là "một bước đi lớn hướng tới bình thường hóa quan hệ" giữa Moscow và Kiev.

Ngày 29/10, cả quân đội Chính phủ Ukraine và các lực lượng đòi độc lập bắt đầu rút quân và khí tài khỏi khu vực tiền tuyến chủ chốt Zolote-4 ở miền Đông Ukraine.

Ngày 12/11, Phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) xác nhận các bên đã hoàn tất rút quân theo thỏa thuận tại 3 khu vực giới tuyến ở miền Đông Ukraine theo thỏa thuận. Hoàn tất rút quân tại 3 khu vực này là điều kiện để "Bộ Tứ Normandy" nhóm họp thảo luận các bước đi tiếp theo giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine.

Mới đây nhất, ngày 17/11, Nga thông báo trao trả 3 tàu của Hải quân Ukraine bị Moscow bắt giữ tại Biển Đen tháng 11/2018 với cáo buộc xâm phạm lãnh hải. Việc trao trả tàu sẽ diễn ra vào ngày 18/11 và các tàu này đã được chuyển tới một địa điểm bàn giao đã thống nhất với phía Ukraine.

Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, tại Hội nghị thượng đỉnh 4 bên sắp tới, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ cùng thảo luận về các biện pháp tiếp theo nhằm giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine trong khuôn khổ Thỏa thuận Minsk.

Ngay trong tối 15/11, phía Ukraina đã xác nhận Tổng thống Zelensky sẽ đến Paris.

Xung đột vũ trang giữa quân đội Chính phủ Ukraine và các lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này nổ ra từ năm 2014, trong khi quan hệ giữa Nga và Ukraine căng thẳng khi Moscow sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea trong cùng năm. Tuy nhiên, từ tháng 4/2019, những nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nước đã được thúc đẩy khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên nắm quyền.

Lần gần đây nhất Hội nghị thượng đỉnh của nhóm Normandy về tình hình Ukraine được tiến hành là vào năm 2016 tại Berlin (Đức).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh “Bộ Tứ Normandy” sẽ diễn ra vào cuối năm