Hội đồng Bảo an họp kín về tình hình chính trị và nhân đạo tại Syria

Ý Thơ| 31/03/2020 17:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp kín trực tuyến về tình hình chính trị và nhân đạo tại Syria, các thành viên HĐBA chia sẻ quan ngại về tình hình nhân đạo và khả năng tác động của đại dịch COVID-19 tới người dân nơi đây.

Ngày 30/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành họp kín trực tuyến về tình hình chính trị và nhân đạo tại Syria.  

Tại cuộc họp, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock và Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Syria Gier Pederson đã báo cáo HĐBA về tình hình gần đây, trong đó đáng chú ý có tác động của đại dịch COVID-19 với các dấu hiệu lây lan ở Syria.

Hội đồng Bảo an họp kín về tình hình chính trị và nhân đạo tại Syria

Các đại biểu HĐBA họp kín trực tuyến về tình hình chính trị và nhân đạo tại Syria

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ, hai báo cáo viên kêu gọi các bên đạt một thoả thuận ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria nhằm tạo điều kiện để ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, các thành viên HĐBA ghi nhận những tiến triển tích cực mới đây của tiến trình chính trị tại Syria, kêu gọi các bên nỗ lực tìm giải pháp hoà bình và tái khẳng định giải pháp chính trị trên cơ sở Nghị quyết 2254 của HĐBA là lựa chọn duy nhất.

Định kỳ hàng tháng, HĐBA tổ chức ba cuộc họp về tình hình Syria về các vấn đề chính trị, nhân đạo và vũ khí hoá học. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tới thành phố New York, nơi đặt Trụ sở của LHQ, HĐBA hiện đang áp dụng các biện pháp hữu hiệu để vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm hoạt động, trong đó có hình thức họp trực tuyến, họp gộp nhiều cuộc.

Các thành viên HĐBA chia sẻ quan ngại về tình hình nhân đạo và khả năng tác động của đại dịch COVID-19 tới người dân Syria, kêu gọi các bên liên quan duy trì một giai đoạn ổn định trên cả nước để tập trung đối phó với dịch cũng như bảo đảm việc vận chuyển hàng hoá nhân đạo, trong đó có vật tư y tế. Sau cuộc họp, HĐBA đã nhất trí thông tin cho báo chí với các nội dung nói trên.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, hoan nghênh tiến triển nhất định về tình hình an ninh tại Tây Bắc Syria trong thời gian gần đây, kêu gọi các bên tiếp tục đối thoại và tìm giải pháp chính trị lâu dài cho tình hình Syria.

Đại sứ bày tỏ quan ngại về tình hình nhân đạo ở nhiều nơi tại Syria, về khả năng chống đỡ của Syria đối với đại dịch COVID-19, quan tâm về các phương án của LHQ tiếp tục hỗ trợ tiến trình chính trị trong bối cảnh này.

Bên cạnh đó, Đại sứ cũng hoan nghênh sự hỗ trợ của WHO và các đối tác nhân đạo khác cho Syria trong phòng chống đại dịch COVID-19 và kêu gọi các bên bảo đảm việc vận chuyển thông suốt hàng hoá nhân đạo cho các vùng miền của Syria.

* Cùng ngày, HĐBA LHQ đã tiến hành họp trực tuyến thảo luận về Báo cáo định kỳ 3 tháng của Tổng Thư ký về việc thực hiện Nghị quyết 2334 (2016) của HĐBA liên quan tiến trình hòa bình Trung Đông.

Ông Nickolay Mladenov, Điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông, tóm tắt báo cáo của Tổng Thư ký đánh giá từ đầu năm 2020 đến nay không có tiến triển trên thực địa trong thực hiện nghị quyết 2334, Israel đã phê duyệt và triển khai xây dựng hơn 10 nghìn căn nhà tại các khu định cư trái phép trên lãnh thổ chiếm đóng của Palestine; căng thẳng bạo lực tiếp diễn gây thương vong cho thường dân; đặc biệt dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát tại Dải Gaza làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo tại đây.

Trong phát biểu, đa số các nước thành viên HĐBA bày tỏ quan ngại sâu sắc về nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 tại Gaza, kêu gọi Israel và

        Nội dung chính của Nghị quyết 2334 (2016):        

  
- Khẳng định tính phi pháp của các khu định cư của Israel tại lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng từ 1967.

- Kêu gọi Israel chấm dứt ngay lập tức hoạt động xây dựng các khu định cư tại lãnh thổ chiếm đóng của Palestine.

Kêu gọi các bên chấm dứt hành động bạo lực nhằm vào thường dân, bao gồm cả các hành động khủng bố.

- Kêu gọi các bên tiếp tục nỗ lực để nối lại đàm phán tin cậy  

Palestine nỗ lực hợp tác đối phó, các quốc gia và tổ chức quốc tế tăng cường viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine; yêu cầu Israel chấm dứt việc xây dựng các khu nhà định cư và phá hủy các công trình của người Palestine tại Bờ Tây và Đông Jerusalem; thúc giục hai bên sớm nối lại thương lượng hòa bình hướng đến giải pháp hai nhà nước.

Ông Đinh Nho Hưng, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, phát biểu bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo và nguy cơ dịch COVID bùng phát tại Gaza trong bối cảnh hệ thống y tế thiếu thốn nghiêm trọng sau nhiều năm chịu tác động của các lệnh kiểm soát ra vào từ Israel; kêu gọi các bên tránh mọi hành động kích động, bạo lực và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ thường dân; khẳng định việc Israel xây dựng các khu định cư tại vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine là trái với luật pháp quốc tế, làm xói mòn triển vọng về giải pháp hai nhà nước. Việt Nam mong muốn Israel và Palestine sớm nối lại đàm phán nhằm đạt được một giải pháp toàn diện, công bằng và bền vững trên cơ sở các tiêu chí được cộng đồng quốc tế thống nhất, bao gồm các nghị quyết liên quan của LHQ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an họp kín về tình hình chính trị và nhân đạo tại Syria