Hoàng tử Anh William tham dự lễ kỷ niệm Anzac Day tại New Zealand

Trâm Anh (theo AFP)| 25/04/2019 15:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (25/4), hai nước Úc và New Zealand tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Anzac - sáu tuần sau vụ thảm sát nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch. Hoàng tử Anh William đã tới tham dự lễ vinh danh quân đội Úc và New Zealand đầy xúc động này.

Hoàng tử tới New Zealand để gặp những người sống sót sau vụ nổ súng ngày 15 tháng 3, khiến 50 người thiệt mạng, và đến đặt vòng hoa tại lễ kỷ niệm hàng năm vinh danh những người từng phục vụ trong lực lượng vũ trang của hai nước.

Thủ tướng Jacinda Ardern phát biểu trong lễ kỷ niệm ngày Anzac rằng, vụ thảm sát ngày 15 tháng 3 cho thấy "vẫn còn nhiều sự chia rẽ" trên thế giới và kêu gọi sự tôn trọng "các nguyên tắc tự do, dân chủ và hòa bình mà đất nước đã đấu tranh".

Hoàng tử Anh William tham dự lễ kỷ niệm Anzac Day tại New Zealand

Hoàng tử Anh William tại một buổi lễ đặt vòng hoa trong Ngày Anzac ở Auckland

New Zealand tuần trước đã hạ mức độ đe dọa khủng bố từ cao xuống trung bình (có nghĩa là một cuộc tấn công khác được đánh giá là "khả thi" thay vì "rất có thể").

Các nghi lễ cho kỷ niệm ngày Anzac ở Auckland cũng được giảm bớt để tránh sự quá tải cho lực lượng an ninh.

Ngày Anzac đánh dấu cuộc đổ bộ ngày 25 tháng 4 năm 1915 của quân đội Úc và New Zealand tại Gallipoli trên bán đảo Thổ Nhĩ Kỳ trong một chiến dịch Thế chiến thứ nhất chống lại lực lượng Ottoman do Đức hậu thuẫn.

Hoàng tử Anh William tham dự lễ kỷ niệm Anzac Day tại New Zealand

Một nhạc sĩ diễu hành trong cuộc diễu hành Ngày Anzac ở Sydney

Trong buổi lễ đặt vòng hoa tại Bảo tàng Tưởng niệm Chiến tranh Auckland, Hoàng tử Anh William ngồi cạnh Thủ tướng Ardern và được bảo vệ bởi hàng chục cảnh sát vũ trang.

Các nghi lễ bình minh tương tự đã được tổ chức tại Úc, nơi Thủ tướng Scott Morrison đã trình bày các báo cáo về âm mưu nhắm vào sự kiện Gallipoli sau vụ bắt giữ một thành viên Nhà nước Hồi giáo đáng ngờ ở Thổ Nhĩ.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Úc Darren Chester trước đó đã nói với đài truyền hình ABC rằng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một người "được cho là có liên quan đến các hoạt động được thiết kế để phá vỡ các nghi thức trong ngày Anzac tại Gallipoli".

Nhưng Thủ tướng Morrison sau đó nói rằng vụ bắt giữ là "chuyện thường ngày mà chúng tôi vẫn thường thấy xảy ra với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ". “Chúng tôi không thấy có bất kỳ mối liên hệ nào giữa vụ bắt giữ với bất kỳ sự kiện nào được lên kế hoạch cho ngày hôm nay tại Gallipoli," ông nói với các phóng viên.

Hoàng tử Anh William tham dự lễ kỷ niệm Anzac Day tại New Zealand

Quân đội diễu hành trong cuộc diễu hành Ngày Anzac ở Sydney

Tại New Zealand, lãnh đạo Hiệp hội thanh niên Hồi giáo Azeem Zafarullah nói rằng, sau vụ tàn sát ở thành phố Christchurch  điều quan trọng đối với cộng đồng Hồi giáo là được cùng tham gia các nghi lễ của Ngày Anzac.

"Điều quan trọng là chúng tôi muốn thể hiện cho mọi người thấy rằng chúng tôi ở đây để đại diện cho đất nước  - chúng tôi là những công dân trung thành", ông nói với các phóng viên.

Zafarullah cho biết cộng đồng Hồi giáo đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ sau các vụ thảm sát nhà thờ Hồi giáo. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn thể hiện sự biết ơn với những hỗ trợ đó."

Hoàng tử Anh William tham dự lễ kỷ niệm Anzac Day tại New Zealand

Ngày Anzac vinh danh tất cả những người đã phục vụ trong lực lượng vũ trang Úc và New Zealand
 

Hoàng tử William không phát biểu tại buổi lễ Ngày Anzac nhưng dự kiến sẽ gặp gỡ những người sống sót sau vụ xả súng ở nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch vào thứ Sáu.

Trong buổi lễ bình minh trước đó, Thủ tướng Ardern phát biểu "hòa bình của chúng tôi đã bị thay đổi đáng kể bởi các cuộc tấn công khủng bố ở thành phố Christchurch… Chúng ta hãy luôn luôn nhớ về nhân loại chung, rằng có nhiều thứ liên kết chúng ta với nhau hơn là chia rẽ. Ý thức độc lập cũng mạnh mẽ như ý thức trách nhiệm của chúng ta đối với nhau và không chỉ là với tư cách một quốc gia mà còn là con người."

Hoàng tử Anh William tham dự lễ kỷ niệm Anzac Day tại New Zealand

Một cựu chiến binh đi ngang qua Đền tưởng niệm của Melbourne

Úc và New Zealand kỉ niệm Ngày ANZAC vào ngày 25 tháng 4 hàng năm để tưởng nhớ những thành viên của Quân đội Úc và New Zealand đổ bộ vào Gallipoli của Thổ Nhĩ Kỳ trong Thế chiến I. Đây là hành động quân sự lớn đầu tiến của quân lực Úc và New Zealand trong Thế chiến I. ANZAC viết tắt từ tiếng Anh của Quân đội Úc và New Zealand.

Họ đổ bộ đến Gallipoli vào 25 tháng 4 và gặp sự kháng cự mãnh liệt của quân Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vậy kế hoạch tấn công hạ gục Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng gặp bế tắc và kéo dài trong 8 tháng. Cuối năm 1915 quân Đồng minh rút lui sau khi 2 bên chịu nhiều thương vong. Hơn 8000 lính Úc và 2700 lính New Zealand bị giết. Tin tức về chiến dịch Gallipoli tạo ấn tượng sâu sắc đến người dân Úc tại quê nhà và ngày 25 tháng 4 nhanh chóng trở thành ngày người Úc tưởng nhớ về sự hi sinh của những người đã chết trong chiến tranh. Ngày 25 tháng 4 chính thức được đặt tên Ngày ANZAC vào năm 1916.

Chiến dịch đã thất bại trong các mục tiêu quân sự của mình. Hơn 10.000 quân nhân Úc và New Zealand đã chết trong chiến dịch, nhưng nó đã làm dấy lên những kỷ niệm về lòng dũng cảm và tình bạn thân thiết gắn kết hai nước.

Người Úc và New Zealand công nhận ngày Anzac là ngày kỉ niệm quốc gia. Các lễ kỉ niệm được tổ chức lúc bình minh - là lúc cuộc đổ bộ bắt đầu, trên toàn quốc. Sau đó các cựu quân nhân - nam và nữ - gặp và gia nhập vào các cuộc diễu hành qua các thành phố lớn và nhiều trung tâm nhỏ hơn. Các lễ kỉ niệm được tổ chức ở các đài tưởng niệm chiến tranh trên khắp đất nước.

Hôm nay, “Nghi lễ bình minh” chính thức của nhà nước được tổ chức tại Cenotaph ở Martin Place lúc 4.30 sáng.

Các sự kiện diễn ra sau đó trong ngày bao gồm cuộc diễu hành Ngày Anzac, dịch vụ kỷ niệm tại Công viên Hyde và lễ phục vụ hoàng hôn ở Martin Place.

Dịch vụ xe lửa và xe buýt phục vụ cho ngày lễ được bắt đầu từ rất sớm.

Hàng năm, hàng trăm người Úc và New Zealand du lịch tới Gallipoli để tham dự “lễ tưởng niệm bình minh” tại Anzac Cove, nơi đội quân Anzac đổ bộ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng tử Anh William tham dự lễ kỷ niệm Anzac Day tại New Zealand