Hàn Quốc khẳng định không có dấu hiệu ông Kim Jong Un bị ốm

Trâm Anh (theo AFP)| 27/04/2020 17:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un "còn khỏe mạnh", ông Moon Chung-in - cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết.

Hàn Quốc khẳng định không có dấu hiệu ông Kim Jong Un bị ốm

Ông Kim Jong-Un đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Lao động vào ngày 11 tháng 4

Các quan chức Hàn Quốc đang nhấn mạnh rằng họ không phát hiện thấy bất kỳ hành động bất thường nào ở Triều Tiên và không cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un có thể bị bệnh hoặc đang phải cách ly vì lo ngại nhiễm virus corona.

Những phỏng đoán về sức khỏe của ông Kim đã xuất hiện kể từ khi ông vắng mặt trong buổi lễ kỷ niệm sinh nhật Kim Il Sung, người sáng lập Triều Tiên vào 15/4 - ngày quan trọng nhất trong lịch chính trị của đất nước.

"Lập trường của chính phủ chúng tôi là kiên định - ông Moon Chung-in nói - Ông Kim Jong Un còn sống và khỏe mạnh".

Ông này cũng khẳng định chính phủ Hàn Quốc có đủ các năng lực thông tin tình báo để có thể tự tin nói về việc này và không có gì bất thường đang xảy ra.

Cố vấn nói rằng ông Kim Jong-Un đã ở lại Wonsan - một thị trấn nghỉ dưỡng ở phía Đông đất nước - kể từ ngày 13/4, nói thêm: "Cho đến nay không có hoạt động đáng ngờ nào được phát hiện."

Ông Kim không xuất hiện trước công chúng kể từ sau khi chủ trì phiên họp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên ngày 11/4 và ngày sau đó truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nói ông tới kiểm tra các máy bay chiến đấu tại một đơn vị không quân.

Sự vắng mặt của ông Kim Jong-Un đã làm rộ lên một loạt các phỏng đoán của truyền thông về tình trạng sức khỏe của ông, nhưng Hàn Quốc đã phủ nhận thông tin đó.

"Chúng tôi không có gì để xác nhận và cho đến nay không có hoạt động đặc biệt nào được phát hiện bên trong Triều Tiên", Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố tuần trước.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul hôm nay đã khẳng định lại một lần nữa thông tin này và cho biết thêm rằng kết luận "tự tin" được rút ra từ "một quá trình thu thập và đánh giá tình báo phức tạp".

Một quan chức có quan hệ thân cận với tình báo Mỹ cho biết mặc dù ông Kim cũng có những vấn đề về sức khỏe nhưng không có lý do gì để kết luận ông ấy đang lâm trọng bệnh hay không thể xuất hiện trở lại trước công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc khẳng định không có dấu hiệu ông Kim Jong Un bị ốm