Hàn Quốc cân nhắc hồi hương công dân trên du thuyền Diamond Princess

Bạch Dương (Theo Yonhap)| 16/02/2020 22:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Hàn Quốc ngày 16/2 cho biết đang xem xét hồi hương công dân nước này trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly ngoài khơi Nhật Bản sau khi phát hiện có các du khách nhiễm Covid-19.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết, kể từ khi chiếc tàu du lịch bị cách ly tại cảng Yokohama, ngoài khơi bờ biển Nhật Bản, hồi đầu tháng này sau khi xác nhận có các ca lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) gây ra, 14 công dân Hàn Quốc - bao gồm 9 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn - vẫn ở trên tàu.

Hàn Quốc cân nhắc hồi hương công dân trên du thuyền Diamond Princess

Du thuyền Diamond Princess

Hôm 13/2 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã công bố kế hoạch cho những hành khách xét nghiệm âm tính Covid-19 được rời tàu. Hầu hết những hành khách này là những người cao tuổi hoặc có bệnh mãn tính.  

Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo nêu rõ, trước ngày 19/2, họ sẽ triển khai các kế hoạch đưa những công dân của chúng ta, những người có xét nghiệm âm tính với Covid-19 về Hàn Quốc.

Tuy nhiên, theo ông Park, trước hết sẽ xem xét ý định của những công dân này, đồng thời có sự hợp tác với chính phủ Nhật Bản.

Ông Park cũng cho biết, Seoul sẽ hỗ trợ toàn bộ cho tất cả những ai có hộ chiếu Hàn Quốc trên tàu ngay cả khi họ không muốn trở về Hàn Quốc.

Trước đó cùng ngày, phát biểu tại cuộc thảo luận bàn tròn tại đài truyền hình NHK, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato thông báo đã có thêm 70 trường hợp được xác định nhiễm Covid-19 trên du thuyền Diamond Princess đang được cách ly ở thành phố Yokohama, nâng tổng số ca nhiễm trên du thuyền này lên 355 người.

Hàn Quốc cân nhắc hồi hương công dân trên du thuyền Diamond Princess

Một chiếc xe bus kéo rèm kín với tài xế mặc áo bảo hộ và khẩu trang rời khỏi cảng Daikoku Pier Cruise ở thành phố Yokohama, Nhật Bản - nơi du thuyền Diamond Princess đang neo đậu - vào ngày 15/2.

Cụ thể, theo ông Katsunobu, cho đến nay đã tiến hành xét nghiệm tổng cộng 1.219 người, trong đó có 355 người xác định dương tính với Covid-19 Trong số này, có 73 trường hợp không xuất hiện triệu chứng gì.

Tàu Diamond Princess chở hơn 3.700 người, gồm khoảng 3400 hành khách cùng thủy thủ đoàn, khởi hành từ cảng Yokohama ngày 20/1 vừa qua và quay về cảng ngày 3/2. Một hành khách đã xuống tàu trước đó ở Hong Kong và người này sau đó được xác nhận đã nhiễm Covid-19. 

Hiện, tàu Diamond Princess đang trong thời gian được cách ly hai tuần ở cảng Yokohama, thời gian cách ly dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 19/2 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc cân nhắc hồi hương công dân trên du thuyền Diamond Princess