Giám đốc tài chính của Huawei thất bại tại tòa án Canada

Trâm Anh (theo Reuters)| 28/05/2020 21:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giám đốc tài chính của Huawei Technologies Co Mạnh Văn Châu đã thất bại tại tòa án Canada khi bà tìm cách không bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với cáo buộc gian lận ngân hàng.

Giám đốc tài chính của Huawei thất bại tại tòa án Canada

Giám đốc tài chính của Huawei Technologies Mạnh Văn Châu rời nhà để tham dự phiên tòa tại Vancouver, British Columbia, Canada ngày 27 tháng 5 năm 2020.

Các luật sư của bà Mạnh đã lập luận rằng, vụ án này nên bị hủy bỏ bởi vì Canada không có lệnh trừng phạt nào chống lại Iran. Tuy nhiên, Phó Chánh án Toà án tối cao British Columbia Heather Holmes không đồng ý và cho rằng, phán quyết về tiêu chuẩn pháp lý tội phạm kép đã được đáp ứng. “Cách tiếp cận của bà Mạnh sẽ hạn chế nghiêm trọng khả năng của Canada trong việc hoàn thiện các nghĩa vụ quốc tế“.

Huawei cho biết, họ rất thất vọng với phán quyết của tòa án Canada và hy vọng rằng, hệ thống pháp lý Canada cuối cùng sẽ chứng minh được sự vô tội của bà Mạnh.

Phán quyết này đã mở đường cho phiên điều trần dẫn độ bước sang giai đoạn 2 vào tháng 6 tới. Những tranh luận cuối cùng sẽ diễn ra vào tuần cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 tới.

Phán quyết của tòa án có thể làm xấu hơn nữa mối quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh. Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada đã có phản ứng mạnh mẽ ngay lập tức trước phán quyết này, rằng “Canada đã thỏa hiệp với Mỹ để hạ bệ Huawei và các công ty công nghệ cao của Trung Quốc”.

Quan hệ hai cường quốc trên thế giới này đang ngày càng xấu đi do những tranh chấp thương mại và vấn đề Hongkong.

Giám đốc tài chính của Huawei thất bại tại tòa án Canada

Đám đông tụ tập bên ngoài Tòa án tối cao British Columbia khi phiên điều trần của Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Văn Châu diễn ra ngày 27 tháng 5 năm 2020.

Luật sư Weingarten cho biết: “Phán quyết hôm nay tại Canada chỉ là mở đầu cho một tiến trình rất lâu dài. Chúng tôi tự tin rằng, công lý cuối cùng sẽ được thực thi”. Bà Mạnh vẫn khẳng định mình vô tội.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa cho biết trong một tuyên bố rằng, Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng và mạnh mẽ phản đối quyết định này  đối với bà Mạnh. Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ lại cám ơn Canada vì đã tiếp tục hỗ trợ Mỹ.

Bộ tư pháp Canada cho biết, các luật sư của họ cam kết sẽ thúc đẩy vụ việc càng nhanh càng tốt.

Dự kiến, phiên tòa xem xét dẫn độ bà Mạnh về Mỹ sẽ được mở lại vào ngày 15-6 tới. Khi đó, bà Mạnh Văn Châu sẽ tranh luận về việc các quyền của bà liệu có bị vi phạm khi bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Vancouver hồi tháng 12 năm 2018 hay không.

Chính phủ Canada cũng nêu rõ một số tài liệu liên quan đến vụ này là bí mật pháp lý, nên bà Mạnh không được tiếp cận.

Giới quan sát nhận định bà Mạnh sẽ tiếp tục đối mặt với cuộc chiến pháp lý cam go. Theo thống kê của Bộ Tư pháp Canada, trong số 798 đề nghị dẫn độ của Mỹ mà Canada nhận được từ năm 2008, Ottawa chỉ mới từ chối dẫn độ 8 trường hợp, tương đương 1%.

Bà Mạnh Vãn Châu, con gái của tỷ phú Nhậm Chính Phi, người sáng lập Huawei, đã bị bắt giữ hồi tháng 12 năm 2018 tại Canada theo trát của giới chức Mỹ.

Bà Mạnh bị cáo buộc gian lận ngân hàng vì lừa dối HSBC về mối quan hệ của Huawei với một công ty đang hoạt động tại Iran. Điều này có nguy cơ sẽ khiến HSBC bị phạt tiền vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc tài chính của Huawei thất bại tại tòa án Canada