Giám đốc IMF: Dịch coronavirus có thể gây thiệt hại cho kinh tế toàn cầu

Trâm Anh (theo AFP)| 17/02/2020 13:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dịch coronavirus có thể gây thiệt hại cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay, người đứng đầu IMF hôm qua cho biết, nhưng nền kinh tế sẽ được phục hồi mạnh mẽ và nhanh chóng.

"Có thể có một sự suy giảm mà chúng tôi vẫn hy vọng sẽ chỉ nằm trong khoảng 0,1 phần trăm," Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, bà Kristalina Georgieva, nói tại Diễn đàn Phụ nữ toàn cầu ở Dubai.

Giám đốc IMF: Dịch coronavirus có thể gây thiệt hại cho kinh tế toàn cầu

Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế Kristalina Georgieva tại Diễn đàn Phụ nữ toàn cầu ở Dubai

Bà Kristalina Georgieva cho biết tác động đầy đủ của căn bệnh lây lan đã giết chết hơn 1.600 người sẽ phụ thuộc vào mức độ nhanh chóng của nó. "Tôi khuyên mọi người không nên đi đến kết luận sớm. Vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn. Chúng tôi vẫn đang hoạt động với các kịch bản khác nhau và chưa có dự đoán chính xác kịch bản nào sẽ xảy ra, hãy hỏi tôi sau 10 ngày nữa", Georgieva nói.

Trong bản cập nhật tháng 1 về Triển vọng kinh tế thế giới, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 xuống 0,1 điểm phần trăm xuống 3,3%, sau mức tăng trưởng 2,9% của năm trước - mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Bà Georgieva nói rằng "còn quá sớm" để đánh giá toàn bộ tác động của dịch bệnh nhưng thừa nhận rằng nó đã ảnh hưởng đến các ngành như du lịch và giao thông.

"Vẫn còn quá sớm để nói vì chúng ta chưa biết bản chất của loại virus này là gì. Chúng ta không biết Trung Quốc sẽ có thể xử lý nó nhanh chóng hay không. Chúng ta cũng không thể biết được liệu nó sẽ lây lan sang phần còn lại không của thế giới ", cô nói. Nếu căn bệnh "được ngăn chặn nhanh chóng, có thể có sự sụt giảm mạnh nhưng hồi phục cũng rất nhanh", theo cách được gọi là tác động hình chữ V, bà nói.

So với tác động của Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2002, bà cho biết nền kinh tế Trung Quốc khi đó chỉ chiếm 8,0% nền kinh tế toàn cầu. Bây giờ, con số đó là 19%.

Bà hoan nghênh hiệp định thương mại được ký kết vào tháng trước giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn thứ nhất và thứ hai trên thế giới.

"Về Trung Quốc, nó đã chậm lại một cách tự nhiên, chuyển từ tốc độ tăng trưởng cao sang tốc độ tăng trưởng chất lượng cao", bà nói. "Và như là kết quả của việc giảm căng thẳng thương mại (sau thỏa thuận), chúng tôi đã có một số dự đoán về tăng trưởng trong năm 2020 của Trung Quốc."

Về coronavirus, "họ đang làm việc rất chăm chỉ để ngăn chặn dịch bệnh và đã bơm khoảng 115 tỷ đô la vào thị trường để hỗ trợ nền kinh tế."

Nhưng Giám đốc IMF cũng cho rằng, thế giới nên quan tâm "về sự tăng trưởng chậm chạp" của nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi sự không chắc chắn của dịch bệnh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc IMF: Dịch coronavirus có thể gây thiệt hại cho kinh tế toàn cầu