Gần 10,4 triệu người Mỹ đã đi bầu Tổng thống

Minh AnhTheo Reuters| 13/10/2020 17:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

So với giai đoạn cùng kỳ của mùa bầu cử năm 2016 thì tính đến thời điểm này đã có gần 10,4 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm. Đây là tín hiệu đáng mừng và đáng chú ý, vì nó dự báo rất nhiều người có thể đi bỏ phiếu vào ngày bầu cử chính thức 3/11.

Gần 10,4 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm tính đến ngày hôm nay. Số liệu này lớn hơn đáng kể so với giai đoạn cùng kỳ của mùa bầu cử năm 2016. Theo Reuters, cách đây 4 năm, chỉ khoảng 1,4 triệu người Mỹ bỏ phiếu sớm tính đến ngày 16/10/2016.

Gần 10,4 triệu người Mỹ đã đi bầu Tổng thống

Cử tri đi bầu cử trong thời gian bỏ phiếu sớm tại Atlanta, bang Georgia vào ngày 12/10. Ảnh: Reuters.

Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng với các nhà chức trách Mỹ vì nó cho thấy dự báo rất nhiều người có thể đi bỏ phiếu vào ngày bầu cử chính thức 3/11. Nhưng bên cạnh đó, sự gia tăng này diễn ra trong bối cảnh đại dịch khiến nhiều người chọn bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua thư, đặc biệt là với những người ủng hộ đảng Dân chủ.

Theo Dự án Bầu cử Mỹ, chỉ tính số lượng phiếu bầu ở năm bang - Minnesota, South Dakota, Vermont, Virginia và Wisconsin - đã vượt quá 20% tổng số cử tri đi bỏ phiếu sớm năm 2016.

Trước đó, Ủy ban Bầu cử hạt Franklin, bang Ohio, cho biết, 49.669 cử tri đã nhận được lá phiếu sai sót, trên tổng cộng 237.498 phiếu được gửi đi bằng đường bưu điện, theo AP. Franklin là hạt lớn thứ hai của bang Ohio.

Gần 10,4 triệu người Mỹ đã đi bầu Tổng thống

Hai cử tri thuộc cùng một khu vực bầu cử ở hạt Franklin nhận được hai phiếu bầu với thông tin khác nhau trong phần ứng cử viên vào quốc hội. Ảnh: AP.

Các quan phụ trách vấn đề bầu cử cho biết, sự cố xảy ra do một nhân viên đã thay đổi cài đặt của máy xếp phiếu bầu vào bao thư. Một số lá phiếu ghi sai thông tin ứng cử viên nghị sĩ. Trong khi một số phiếu ghi đúng thông tin nhưng lại được gửi đến cử tri ở một khu vực bầu cử khác.

Trưởng ban Đối ngoại Đảng Cộng hòa ở bang Ohio, Frank LaRose cho biết, chính quyền hạt Franklin đã mắc "sai lầm nghiêm trọng" và họ đang nỗ lực để khắc phục điều này.

"Điều quan trọng là người dân Ohio có thể yên tâm - chúng ta sẽ có một cuộc bầu cử an toàn, bảo mật và chính xác", ông LaRose nói trong tuyên bố.

Gần 10,4 triệu người Mỹ đã đi bầu Tổng thống

Số liệu này lớn hơn đáng kể so với giai đoạn cùng kỳ của mùa bầu cử năm 2016.

Ủy ban Bầu cử hạt Franklin thông báo từ ngày 9/10 đã bắt đầu quá trình in và xếp phiếu bầu sửa đổi vào phong bì, rồi gửi qua bưu điện. Ủy ban này cũng sẽ gửi bưu thiếp đến tất cả cử tri bị ảnh hưởng để giải thích và nêu rõ các phương thức bỏ phiếu. Theo đó, cử tri có thể bỏ phiếu trực tiếp tại Văn phòng Ủy ban.

Trong cuộc bầu cử năm nay, Mỹ ghi nhận số lượng cử tri đăng ký bỏ phiếu từ xa lớn chưa từng có do ảnh hưởng của Covid-19. Theo ông LaRose, chính quyền bang đã nhận được 2.154.235 đơn đăng ký bỏ phiếu từ xa, cao hơn gấp đôi so với 1.091.188 đơn trong cuộc bầu cử năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 10,4 triệu người Mỹ đã đi bầu Tổng thống