FEMA cảnh báo: Có thể xảy ra siêu động đất khiến 13.000 người thiệt mạng

Hà Kim| 19/07/2015 11:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) mới đây đã đưa ra cảnh báo, một trận siêu động đất có thể sẽ xảy ra tại Thái Bình Dương khiến 13.000 người thiệt mạng và phá hủy gần như toàn bộ khu vực này.

FEMA cảnh báo: Có thể xảy ra siêu động đất khiến 13.000 người thiệt mạng

Siêu động đất có thể xảy ra trải dài từ Washington cho tới San Francisco, Mỹ

Foxnews dẫn lời Giám đốc bộ phận thuộc FEMA cho hay, nếu xảy ra trận siêu động đất nói trên, nó sẽ xảy ra tại vết đứt gãy Cascadia, khu vực chịu nhiều ảnh hưởng nhất sẽ là khu vực bờ biển ở Interstate 5 (Xa lộ số 5) trải dài từ Washington cho tới San Francisco, Mỹ. Dự tính, trận động đất này có thể giết chết 13.000 người, làm bị thương 27.000 và làm ảnh hưởng tới khoảng 7 triệu người.

Theo tính toán của FEMA, chu kỳ của những trận siêu động đất như thế này thường là 243 năm 1 lần. Những trận động đất gây ra bởi vết đứt gãy Cascadia, và trận động đất cuối cùng là cách đây 300 năm, vào khoảng những năm 1700. Trận động đất đó đã tạo những con sóng thần cao tới 600 foot (gần 200m) ở Nhật Bản.

Theo Chris Goldfinger, một nhà nghiên cứu về trận động đất vùng lún Cascadia trong nhiều năm qua cho hay, ông và các nhà khoa học khác cũng đã tiến hành nghiên cứu trên các mẫu đất dưới đáy biển và phát hiện ra rằng vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương đã có 41 trận động đất tại vùng lún Cascadia trong 10.000 năm qua. Qua đó cũng cho thấy,  tỷ lệ xảy ra trận động đất cực lớn trong tương lai là 30%.

FEMA cảnh báo: Có thể xảy ra siêu động đất khiến 13.000 người thiệt mạng

Cảnh báo siêu động đất mạnh 9,2 độ richter

Giáo sư vật lý Michio Kaku, tại trường đại học Thành phố New York, cho biết trước khi động đất xảy ra, sẽ có nhiều biểu hiện từ các loài động vật, chúng sẽ có những dấu hiệu kỳ lạ. Và sau đó chỉ khoảng 2 phút, động đất kinh hoàng sẽ xảy ra.

Theo dự đoán, trận siêu động đất này sẽ mạnh từ 8 tới 9,2 độ richter và có khả năng nhấn chìm toàn bộ khu vực bờ biển phía Tây Bắc tiếp giáp Thái Bình Dương của nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FEMA cảnh báo: Có thể xảy ra siêu động đất khiến 13.000 người thiệt mạng