FBI sẽ tham gia điều tra vụ nổ ở Beirut

Bạch Dương (Theo AP)| 14/08/2020 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị David Hale ngày 13/8 cho biết, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sẽ phối hợp với các nhà điều tra Liban và quốc tế tham gia cuộc điều tra vụ nổ kinh hoàng ở Beirut.

FBI sẽ tham gia điều tra vụ nổ ở Beirut

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị David Hale trong chuyến khu phố Gemmayzeh, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi vụ nổ ở cảng Beirut

Hãng thông tấn AP cho biết, ông David Hale đã đưa ra thông tin trên trong chuyến thăm khu phố Gemmayzeh, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi vụ nổ ở cảng Beirut hôm 4/8.

Phát biểu với phóng viên, ông Hale cho biết, FBI tham gia điều tra theo đề nghị của giới chức Liban nhằm giúp làm rõ nguyên nhân vụ việc.

“FBI sẽ sớm tham gia cùng các nhà điều tra Liban và quốc tế theo lời mời của chính quyền Liban để giúp trả lời những câu hỏi mà tôi biết mọi người đều đặt ra về nguyên nhân dẫn đến vụ nổ này”, ông Hale nói.

Trước đó, giới chức Liban đã cam kết tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng. Một quan chức tư pháp ngày 12/8 cho biết sẽ thẩm vấn một số bộ trưởng và cựu bộ trưởng.

Vụ nổ xảy ra ngày 4/8 tại một nhà kho ở cảng Beirut tương đương một trận động đất có độ lớn 4,5, đã khiến 172 người thiệt mạng, trong khi ít nhất 6.500 người bị thương và hiện còn khoảng 30-40 người mất tích.

Vụ nổ còn khiến khoảng 300.000 người mất nhà cửa, nhà chức trách ước tính thiệt hại khổng lồ vào khoảng 15 tỷ USD, trong khi các cuộc đàm phán giữa chính phủ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) lại đang bị đình trệ.

Các kết quả điều tra sơ bộ cho thấy tình trạng lơ là quản lý và vận hành kho chứa vật liệu có nguy cơ cháy nổ cao ở cảng Beirut trong nhiều năm qua là những nguyên nhân dẫn đến vụ nổ trên.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức quốc tế cũng như người dân Liban đã kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế, tuy nhiên Tổng thống Liban Michel Aoun cho rằng một cuộc điều tra như vậy chỉ "tốn thời gian".

Mặc dù vậy, Công tố viên Paris (Pháp) Remy Heitz hồi tuần trước cho biết có công dân Pháp trong số những người bị thương và cơ quan công tố đã mở một cuộc điều tra cáo buộc "bất cẩn gây thương tích", sử dụng quyền tài phán của mình để điều tra các hành động xảy ra ở nước ngoài đối với công dân Pháp.

Các quan chức Liban hôm 13/8 đã đồng ý về việc chỉ định một điều tra viên tư pháp đứng đầu cuộc điều tra dưới sự bảo trợ của Hội đồng Tư pháp Tối cao, nơi xử lý các tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia của đất nước, cũng như các tội phạm chính trị và an ninh nhà nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FBI sẽ tham gia điều tra vụ nổ ở Beirut