EU kêu gọi các nước mở biên giới cho nông dân thời vụ

Trâm Anh (theo Reuters)| 31/03/2020 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban châu Âu hôm qua kêu gọi các nước EU nên cho phép hàng trăm ngàn nông dân “nhập cư theo mùa” trồng hoặc thu hoạch qua biên giới bất chấp các biện pháp đóng cửa biên giới của các quốc gia để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

EU kêu gọi các nước mở biên giới cho nông dân thời vụ

Việc đóng cửa biên giới của EU ảnh hưởng tới công việc của những người nhập cư theo vụ mùa.

Các quốc gia trên Liên minh châu Âu gồm 27 quốc gia đã thiết lập các biện pháp kiểm soát biên giới để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Việc đó ảnh hưởng tới việc lưu thông thực phẩm và vật tư y tế, cũng như ảnh hưởng tới các các công nhân xuyên biên giới.

Ủy ban khuyến cáo các nước nên thiết lập các thủ tục đơn giản và nhanh chóng để đảm bảo việc thông suốt cho những người lao động thiết yếu với các thủ tục kiểm tra sức khỏe tương xứng. Khoảng 1,5 triệu người sống ở một quốc gia EU và làm việc ở một quốc gia khác.

Lực lượng lao động thiết yếu, Giám đốc điều hành EU cho biết, bao gồm các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, cảnh sát và công nhân vận tải. Ví dụ, tại Luxembourg, hầu hết những người làm việc trong bệnh viện sống ở Bỉ hoặc Pháp.

Ủy ban cũng nhấn mạnh vấn đề của công nhân thời vụ, đặc biệt là trong các trang trại, cho rằng những nông dân này cần được phân loại là lao động thiết yếu và có thể đi lại giữa hai nước. Ủy ban khuyến khích các nước EU trao đổi thông tin về các nhu cầu khác nhau của họ.

Pháp và Đức cùng nhau tiếp nhận khoảng 500.000 nông dân nhập cư theo mùa mỗi năm và đã xem xét làm thế nào để thu hoạch trái cây và rau quả trong thời gian khác nhau. 

Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Didier Guillaume tuần trước đã đưa ra lời kêu gọi sử dụng những người lao động bị mất việc do cuộc khủng hoảng Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, hiệp hội nông nghiệp hàng đầu châu Âu đã bày tỏ nghi ngờ rằng những người như vậy có thể đáp ứng được công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU kêu gọi các nước mở biên giới cho nông dân thời vụ