EC phạt hãng chip Qualcomm 242 triệu euro vì cạnh tranh không lành mạnh

Trâm Anh (theo AFP)| 18/07/2019 20:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/7, Qualcomm, nhà sản xuất chip số 1 thế giới, đã bị phạt 242 triệu euro (272 triệu USD) vì chặn một đối thủ khỏi thị trường chip bán dẫn bằng việc bán phá giá khoảng một thập kỷ trước.

EC phạt hãng chip Qualcomm 242 triệu euro vì cạnh tranh không lành mạnh

Khoản tiền phạt mới nhất đưa số tiền phạt mà EU áp dụng lên Qualcomm lên tới hơn 1 tỷ euro

Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan quản lý cạnh tranh của EU, đã cáo buộc Qualcomm định giá thấp để bán phá giá từ năm 2009 đến 2011 nhằm đẩy nhà sản xuất phần mềm điện thoại của Anh, Icera, hiện là một phần của Nvidia Corp ra khỏi thị trường. Loại chip được định giá để bán phá giá "là thành phần chính để các thiết bị di động có thể kết nối với internet", ủy viên chống ủy thác của EU Margrethe Vestager cho biết trong một tuyên bố.

"Qualcomm đã bán các sản phẩm này với giá thấp hơn cho các khách hàng quan trọng với ý định loại bỏ đối thủ cạnh tranh", cô nói thêm. EU cho biết Qualcomm đã bán phá giá các chipset cho các đại gia khách hàng chiến lược Trung Quốc Huawei và ZTE, "với ý định loại bỏ Icera, đối thủ chính của họ tại thời điểm đó".

"Điều tra của chúng tôi cho thấy Qualcomm đã lạm dụng sự thống trị thị trường của của mình từ giữa năm 2009 đến giữa năm 2011 trong việc tham gia vào việc định giá. Hành vi chiến lược của Qualcomm đã ngăn chặn sự cạnh tranh và đổi mới trên thị trường," Ủy viên cạnh tranh của EU Margrethe Vestager cho biết trong một tuyên bố.

Đây là án phạt chống độc quyền thứ hai của EU nhằm vào hãng sản xuất chip này. EC đã phạt Qualcomm 997 triệu euro (1,1 tỷ USD) vào tháng 1 năm ngoái vì đã trả tiền cho nhà sản xuất iPhone, Apple để chỉ sử dụng chip của mình, một chiến thuật nhằm ngăn chặn các đối thủ như Intel. Cơ quan kiểm soát cạnh tranh của EU có quyền xử phạt các công ty lên tới 10% doanh số toàn cầu, nhưng đã phạt Qualcomm khoảng 2% doanh thu toàn cầu, khoảng 22,73 tỷ đô la vào năm 2018.

Icera đã được mua lại vào tháng 5 năm 2011 bởi công ty công nghệ Nvidia của Hoa Kỳ.

Án phạt đối với Qualcomm được đưa ra sau khi Tòa án Mỹ phán quyết hồi tháng Năm rằng công ty đã "bóp nghẹt sự cạnh tranh" và phải đàm phán lại các thỏa thuận về giá trong một vụ kiện có ý nghĩa lớn đối với thị trường điện thoại thông minh. Trong một tuyên bố, Qualcomm cho biết họ sẽ kháng cáo quyết định này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EC phạt hãng chip Qualcomm 242 triệu euro vì cạnh tranh không lành mạnh