Dược sĩ Trung Quốc đột tử sau 10 ngày chống dịch Corona

Hà Kim (Tân Hoa Xã)| 05/02/2020 16:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một dược sĩ 28 tuổi người Trung Quốc đã đột tử sau 10 ngày làm việc không nghỉ để đối phó dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, dược sĩ nói trên là Song Yingjie, làm việc tại Trung tâm Y tế Maji ở thị trấn Đông Hồ, thuộc huyện Hoành San của tỉnh Hồ Nam. Anh qua đời vào ngày 3/2, khi chỉ mới 28 tuổi.

Được biết, anh bắt đầu nhận nhiệm vụ chống dịch Corona vào ngày 25/1 (tức mùng 1 tết). Ngoài hoạt động thường xuyên tại tổ dược, Song còn được điều đến đường cao tốc Đông Hồ để phân phát thuốc.

Dược sĩ Trung Quốc đột tử sau 10 ngày chống dịch Corona

Dược sĩ Song Yingjie

Đến ngày 3/2, anh hoàn tất ca làm việc của mình vào nửa đêm và trở về khu nhà ở của Trung tâm Y tế Maji. Các đồng nghiệp sau đó đã không thể đánh thức anh dậy và phát hiện anh đã chết.

Song được cho là đã lên cơn đau tim do làm việc quá tải, theo đó Song đã làm việc liên tục trong suốt 10 ngày và 9 đêm.

Hiện dịch viêm đường hô hấp cấp tiếp tục lan rộng, tính đến ngày 5/2, đã có 24.540 người nhiễm virus Corona trên khắp thế giới, bao gồm 24.324 trường hợp ở Trung Quốc. Số người chết do virus Corona đã lên đến 492 người, hầu hết là ở Trung Quốc, cùng hai người ở Hong Kong và Philippines.

Những ngày qua, mạng xã hội Trung Quốc lan truyền nhiều hình ảnh vất vả, cảm động của các nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona ở Vũ Hán. Các bác sĩ ở đây còn phải đeo bỉm để đi vệ sinh ngay tại chỗ, vì họ không muốn mất thời giờ cho những việc cá nhân mà ưu tiên việc cứu chữa, phòng ngừa dịch bệnh lên hàng đầu.

Tại một bệnh viện ở Vũ Hán, các nữ y tá còn tình nguyện cắt phăng hết mái tóc dài của mình để giảm khả năng nhiễm trùng chéo khi chăm sóc cho các bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi do virus corona gây nên. 

Thậm chí, trước khi kịp có thêm các nhân viên y tế từ nhiều địa phương khác trên cả nước Trung Quốc đến hỗ trợ, họ đã phải làm việc đến mức trắng bệch cả bàn tay do tiếp xúc với chất khử trùng quá nhiều. Trong đó, hình ảnh đôi tay nứt nẻ đến rướm máu và bức thư gửi bố mẹ ở quê nhà của nữ y tá Hồ Bội (22 tuổi, làm việc tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng tỉnh Hồ Nam) đã thu hút sự quan tâm của dân mạng.

Trong lá thư, Hồ Bội cho biết cô đã ở trong khu vực cách ly của bệnh viện 4 ngày. Trong khoảng thời gian đó, những việc cô cần làm cứ lặp đi lặp lại: đeo dụng cụ bảo hộ, phun thuốc khử trùng và chăm sóc người bệnh.

Sau khi liên tục sử dụng găng tay y tế, thuốc khử trùng để giữ cho bàn tay không bị dính vi khuẩn, virus trong khi điều trị cho bệnh nhân, tay của Hồ Bội bắt đầu có dấu hiệu xấu đi, với phần da nứt nẻ, bong tróc và rướm máu ở lòng bàn tay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dược sĩ Trung Quốc đột tử sau 10 ngày chống dịch Corona