Đức và Anh bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Covid-19

Thảo Vân (Theo France24)| 23/04/2020 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một loại vắc-xin hiệu quả chống lại Covid-19 đã bắt đầu tăng tốc trong tuần này khi các thử nghiệm lâm sàng trên người đã được phê duyệt ở Đức.

Mặc dù hiện có khoảng 150 dự án phát triển trên toàn thế giới, các kế hoạch của Đức và Anh chỉ nằm trong số 5 thử nghiệm lâm sàng trên người đã được phê chuẩn trên toàn cầu.

Ở Anh, các tình nguyện viên trong một thử nghiệm tại Đại học Oxford sẽ được tiêm liều vắc xin Covid-19 đầu tiên vào ngày 23/4.

Trong khi đó, vào ngày 22/4, Cơ quan Quản lý và Nghiên cứu vắc-xin Đức (PEI) đã bật đèn xanh cho các thử nghiệm mới của nước này được phát triển bởi công ty Biontech của Đức và Pfizer của Mỹ.

 Đức và Anh bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Covid-19

Các thử nghiệm lâm sàng đối với vắc-xin chống lại Covid-19 đã được phê duyệt ở Đức. (Nguồn: AFP)

Thử nghiệm của Viện Jenner thuộc trường Đại học Oxford sẽ có sự tham gia của 510 tình nguyện viên độ tuổi 18-55 trong giai đoạn đầu tiên.

Bà Sarah Gilbert - giáo sư về Ung thư tại Đại học Oxford ước tính rằng cơ hội thành công là khoảng 80%. Viện đặt mục tiêu phát triển 1 triệu liều vắc-xin vào tháng 9 và phân phối sau khi được phê duyệt.

Trong khi đó, tại Đức, PEI cho biết việc phê duyệt thử nghiệm đánh dấu một “bước quan trọng” trong việc sản xuất vắc-xin “có sẵn càng sớm càng tốt”.

Trong giai đoạn đầu tiên, 200 tình nguyện viên khỏe mạnh trong độ tuổi 18-55 được tiêm vắc-xin với các biến thể của vắc-xin. Giai đoạn tiếp theo có thể bao gồm các tình nguyện viên thuộc nhóm nguy cơ cao.

Ông Ugur Sahin - giám đốc điều hành Biontech cho biết các thử nghiệm sẽ bắt đầu vào cuối tháng 4. Công ty dự kiến sẽ thu thập dữ liệu đầu tiên vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7.

Trong khi đó, PEI tuyên bố rằng “các thử nghiệm lâm sàng tiếp theo đối với các loại vắc-xin Covid-19 sẽ bắt đầu ở Đức trong vài tháng tới”.
Hiện tại không có vắc-xin hoặc một loại thuốc cụ thể nào để chữa Covid-19 - căn bệnh giết chết hơn 170.000 người trên toàn thế giới và khiến hơn 2 triệu người bị nhiễm.

Các chuyên gia ước tính rằng sẽ mất ít nhất 12-18 tháng để phát triển một loại vắc-xin mới.

Tuần trước, ông Antonio Guterres - tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói rằng vắc-xin là thứ duy nhất trả lại sự bình thường cho thế giới và kêu gọi đẩy nhanh các dự án phát triển.

Ngoài Biontech và Oxford, 3 thử nghiệm lâm sàng khác trên người đã được triển khai trên toàn thế giới kể từ giữa tháng 3. Trung Quốc và Mỹ là 2 nước tiên phong.

Chính phủ Trung Quốc đã phê chuẩn cho phép thử nghiệm cho một loại vắc-xin được phát triển bởi Học viện Khoa học Quân y và công ty công nghệ sinh học CanSino Bio vào ngày 16/3.

Nhà phát triển dược phẩm Moderna của Mỹ cho biết họ đã bắt đầu thử nghiệm trên người đối với vắc-xin của họ cùng với Viện Y tế Quốc gia Mỹ.

Inovio Enterprises - một phòng thí nghiệm khác của Mỹ có trụ sở tại San Diego đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn đầu tiên ở người vào ngày 6/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức và Anh bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Covid-19