Dịch Covid-19: Tây Ban Nha trở thành tâm dịch lớn thứ ba thế giới

Trâm Anh (theo Reuters)| 24/03/2020 19:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tây Ban Nha báo cáo 6.600 ca nhiễm mới, hơn 500 người chết chỉ trong 1 ngày. Nhiều thi thể được phát hiện trong một trại dưỡng lão bị bỏ rơi.

Theo báo cáo của Bộ Y tế Tây Ban Nha, số ca mắc coronavirus của nước này đã tăng vọt vào thứ Ba lên 39.673 từ 33.089 trường hợp ngày hôm qua. Số người thiệt mạng đã tăng thêm 500 ca chỉ trong một ngày - lên 2.696.

Dịch Covid-19: Tây Ban Nha trở thành tâm dịch lớn thứ ba thế giới

Người mua hàng thực hiện khuyến cáo giữ khoảng cách 2 mét khi họ xếp hàng tại siêu thị khi dịch coronavirus (COVID-19) tiếp tục bùng phát, tại Barcelona, ​​Tây Ban Nha ngày 23 tháng 3 năm 2020.

Với số liệu đáng báo động này, Tây Ban Nha hiện là quốc gia có số người tử vong vì COVID-19 cao thứ 3 trên thế giới, sau Trung Quốc và Italy. Đáng chú ý, có khoảng 12% trong tổng số 3.910 bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus là các nhân viên y tế.

Thành phố Madrid – nơi chiếm gần 1/3 trường hợp mắc bệnh của đất nước - đã thành lập một bệnh viện dã chiến khổng lồ bên trong trung tâm hội nghị chính của thủ đô. Trung tâm hội nghị Ifema cũng bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên vào cuối tuần qua với sức chứa lên đến 5.500 người.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles hôm 23/3 cho biết các binh sĩ thuộc đơn vị Khẩn cấp Quân sự chuyên nghiệp được điều động khử trùng và giám sát các viện dưỡng lão đã chứng kiến cảnh một số người già bị bỏ rơi, sống đơn độc mà không có người chăm sóc. Không những vậy, họ còn tìm thấy nhiều thi thể người cao tuổi đã chết trên giường.

Số ca tử vong tăng nhanh đột biến đã gây áp lực cho các bệnh viện và các nhà tang lễ quanh thủ đô Madrid. Các cơ quan y tế khu vực phải thiết lập nhà xác tạm thời tại Palacio de Hielo, một sân băng lớn ở phía Đông Bắc thủ đô. Đây là biện pháp tạm thời chủ yếu làm giảm gánh nặng cho các bệnh viện quá tải ở Madrid và để gia đình các nạn nhân bớt đau buồn.

Thị trưởng thành phố Madrid, ông Jose Luis Martinez-Almeida, cho biết họ sẽ ngừng thu thập thi thể các nạn nhân tử vong vì COVID-19 từ 24/3 vì không có đủ vật tư bảo hộ cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân. Trong một lá thư gửi Bộ trưởng Y tế, thị trưởng Almeida cũng kêu gọi chính phủ hỗ trợ thêm vật tư y tế. “Tôi hy vọng mọi người sẽ nhận thức được mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh để bảo vệ bản thân khi tuần này chúng tôi không thể chôn cất và hỏa táng những nạn nhân COVID-19”, ông cho biết.

Tây Ban Nha đã tiến hành phong toả toàn quốc từ hôm 14/3. Theo đó, người dân chỉ được phép ra ngoài để mua thực phẩm, thuốc uống, cần trợ giúp y tế hoặc đi công tác. Trước tình hình cấp bách, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cũng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) khởi xướng kế hoạch chống lại những tác động kinh tế của cuộc khủng hoảng và tuyên bố tình trạng khẩn cấp của đất nước sẽ còn kéo dài đến ngày 11/4.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19: Tây Ban Nha trở thành tâm dịch lớn thứ ba thế giới