Dịch COVID-19: Indonesia phong tỏa 1 thánh đường, cách ly 183 người hành hương

Bạch Dương| 29/03/2020 21:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Indonesia tiến hành phong tỏa 1 thánh đường, cách ly 183 người hành hương; Nga giám sát y tế 182.702 người do nghi nhiễm SARS-CoV-2… là một số thông tin mới nhất liên quan đến dịch COVID-19.

Indonesia: Phong tỏa 1 thánh đường, cách ly 183 người hành hương

Tính đến ngày 29/3, Indonesia đã ghi nhận tổng cộng 1.285 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, Jakarta đang là “tâm dịch” với 701 trường hợp dương tính và 67 ca tử vong.

Chính quyền thành phố Tây Jakarta của Indonesia tối 28/3 đã phong tỏa một thánh đường và cách ly 183 tín đồ Hồi giáo sau khi 3 người trong số họ được xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo hãng tin chính thức Antara, các tín đồ nói trên - trong đó có 78 người nước ngoài đến từ Ấn Độ, Bangladesh, Sri Lanka, Thái Lan, Palestine và Pakistan - đã tham dự lễ hành hương tại Nhà thờ Hồi giáo Jammi ở tiểu khu Taman Sari.

Thị trưởng thành phố Tây Jakarta Rustam Effendi cho biết tất cả 183 tín đồ tại nhà thờ Jammi đã được sơ tán và cách ly tại một bệnh viện dã chiến ở khu vực Trung tâm Jakarta.

Dịch COVID-19: Indonesia phong tỏa 1 thánh đường, cách ly 183 người hành hương

Ảnh minh họa

6 nước dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng LHQ về dịch COVID-19

Trước những lời kêu gọi cần có sự hiện diện và ứng phó đa phương với bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Indonesia và một số quốc gia khác đã dự thảo một nghị quyết của Đại hội đồng LHQ kêu gọi các nước đoàn kết chống lại đại dịch này.

Ngày 28/3, Đại diện Indonesia tại LHQ Dian Triansyah Djani cho biết dự thảo nghị quyết nói trên của Indonesia, Ghana, Liechtenstein, Nauy, Singapore và Thụy Sĩ đã giành được sự ủng hộ của gần 150 quốc gia thành viên LHQ.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh lây lan, dự thảo nghị quyết kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và chiến thắng đại dịch, thông qua việc trao đổi thông tin, kiến thức khoa học và kinh nghiệm, cũng như áp dụng các hướng dẫn theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Nga giám sát y tế 182.702 người do nghi nhiễm SARS-CoV-2

Cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người của LB Nga (Rospotrebnadzop) thông báo Nga đang giám sát y tế 182.702 người do nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2.  

Trong một diễn biến khác, nhà dịch tễ học của Nga, bác sĩ y khoa, giáo sư Anatoly Altstein nhận định sau khoảng một tháng nữa có thể là đỉnh điểm của dịch COVID-19 ở Nga.  

Theo ông Altstein, các biện pháp hạn chế Chính phủ Nga áp dụng sẽ giúp kiềm chế sự lây lan của virus Corona chủng mới. Tuy nhiên các biện pháp này không thể ngăn chặn hoàn toàn dịch bệnh mà chỉ làm dịch chậm lại.

Hàn Quốc: Tất cả những người nhập cảnh từ 1/4 bị cách ly 2 tuần

Thủ tướng Hàn QuốcChung Sye-kyun ngày 29/3 cho biết nước này sẽ tiến hành việc bắt buộc cách ly trong 2 tuần đối với tất cả những người nhập cảnh bắt đầu từ ngày 1/4 vì số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 từ nước ngoài ở Hàn Quốc đang gia tăng.

Ông Chung Sye-kyun thông báo tất cả những người nhập cảnh Hàn Quốc, bất kể quốc tịch nào, sẽ phải cách ly. Người nước ngoài không có địa chỉ thường trú ở Hàn Quốc sẽ ở cách ly trong các cơ sở do Chính phủ Hàn Quốc chỉ định và tự trả phí.

Tính đến sáng 29/3, tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Hàn Quốc đã lên tới 9.583 trường hợp và số ca tử vong là 152 trường hợp.

Nhật Bản: Thêm 68 ca mắc COVID-19

Đài NHK của Nhật Bản ngày 29/3 đưa tin, thủ đô Tokyo đã ghi nhận thêm 68 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, mức tăng kỷ lục trong ngày.

Theo đài NHK, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Nhật Bản đã tăng lên trên 1.700 người, trong đó có 55 ca tử vong tính tới sáng 29/3, con số này không bao gồm những ca mắc bệnh trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly hồi tháng trước.

Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike đã yêu cầu hàng chục triệu người dân ở thành phố này và các khu vực lân cận tránh ra ngoài nếu không phải lý do khẩn cấp hoặc thiết yếu cho tới ngày 12/4, đặc biệt là vào cuối tuần.

Iran: 123 ca tử vong do mắc COVID-19

Ngày 29/3, Iran thông báo có thêm 123 ca tử vong do mắc COVID-19, nâng tổng số ca tử vong do dịch bệnh tại nước này lên 2.640 người.

 Tại cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Y tế Iran cho biết trong 24 giờ qua, đã có thêm 2.901 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới tại Iran, nâng tổng số người mắc COVID-19 tại quốc gia này lên 38.309 người.

Cũng theo nguồn tin trên, cho đến nay đã có gần 12.400 ca phục hồi và được xuất viện tại Iran.

Ấn Độ: Số người nhiễm virus SARS-CoV-2 đã vượt mốc 1.000 người

Trang mạng "The Hindu" dẫn số liệu từ chính quyền các bang, tính đến ngày 29/3 cho biết tổng số trường hợp được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 là 1.033 người, trong đó 919 người đã mắc bệnh, 86 người hồi phục và 28 người tử vong.

Liên quan tới dịch COVID-19, trong chương trình phát thanh Mann ki Baat (chương trình nói chuyện của Thủ tướng Narendra Modi với toàn dân Ấn Độ) được phát cùng ngày, ông Modi đã xin lỗi người dân Ấn Độ vì đã áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc.

Tuy nhiên, Thủ tướng Modi khẳng định sức khỏe của người dân là tài sản quý giá nhất và phong tỏa là lựa chọn duy nhất bởi đất nước đang phải đứng trước lựa chọn giữa sự sống và cái chết.

Uruguay ghi nhận ca tử vong đầu tiên do COVID-19

Ngày 29/3, Uruguay thông báo ca tử vong đầu tiên liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Tại cuộc họp báo, Thư ký Tổng thống Uruguay cho biết ca tử vong trên là một trong 9 bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị tích cực tại nước này.

Sau ca tử vong, giới chức nước này kêu gọi người dân tăng cường tự chăm sóc sức khỏe và ở trong nhà nếu không có việc cần thiết ra ngoài đường. Hiện Uruguay có tổng cộng 304 ca mắc COVID-19.

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 29/3 cũng kêu gọi người dân nước này không nên tụ tập quá 2 người ở nơi công cộng và chỉ ở trong nhà nếu không cần thiết đi ra ngoài. Đối với những người trên 70 tuổi, cần tự cách ly để bảo vệ bản thân trước diễn biến dịch COVID-19 hết sức phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch COVID-19: Indonesia phong tỏa 1 thánh đường, cách ly 183 người hành hương