Dịch Covid-19 chưa đạt đỉnh ở Hàn Quốc, số người nhiễm có thể tăng nhanh

Hà Kim (Theo Yonhap)| 24/02/2020 15:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia y tế Hàn Quốc cảnh báo rằng dịch Covid-19 ở nước này vẫn chưa đạt đỉnh và số người nhiễm có thể tăng nhanh trong vài tuần tới.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 24/2 cho biết, nước này ghi nhận thêm 161 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 763, trong đó 7 người đã tử vong. Với số ca nhiễm này, Hàn Quốc đã vượt Nhật Bản và trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc đại lục.

Các chuyên gia y tế Hàn Quốc cho rằng, việc số người nhiễm tăng theo cấp số nhân những ngày qua cho thấy nước này đã bỏ lỡ "thời điểm vàng" để khống chế dịch và Covid-19 có thể tiếp tục bùng phát ở quy mô lớn hơn trong thời gian tới.

Peck Kyong-ran, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Samsung và là người đứng đầu Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hàn Quốc, nói rằng sự gia tăng đáng báo động số ca nhiễm không rõ nguyên nhân cho thấy mọi người có thể bị nhiễm Covid-19 dù chưa từng ra nước ngoài hoặc tiếp xúc với bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus.

Đây là một vấn đề thực sự cấp bách, đề nghị người dân hủy tất cả các cuộc gặp mặt hay tập trung đông người không cần thiết. Hãy ở trong nhà nhiều nhất có thể, ít nhất cho tới khi tốc độ lây nhiễm bắt đầu giảm xuống.

Dịch Covid-19 chưa đạt đỉnh ở Hàn Quốc, số người nhiễm có thể tăng nhanh

Các chuyên gia y tế Hàn Quốc cảnh báo rằng dịch Covid-19 ở nước này vẫn chưa đạt đỉnh

Trong khoảng một tháng kể từ khi ca nhiễm đầu tiên được báo cáo ngày 20/1, Hàn Quốc tập trung vào việc cách ly toàn bộ bệnh nhân trong phòng áp lực âm và theo dõi những người từng tiếp xúc với họ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng chiến lược ứng phó này giờ đây không còn khả thi, khi số ca nhiễm tăng vọt trong vài ngày qua.

Choi Won-seok, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Hàn Quốc cho biết, cần thay đổi chiến lược ứng phó từ kiểm soát sang giảm nhẹ, bởi tình trạng phơi nhiễm trong cộng đồng là không thể tránh khỏi trong giai đoạn này. Ông Choi giải thích "giảm nhẹ" ở đây nhằm mục đích trì hoãn sự tiến triển của dịch để giới chức và nhân viên y tế có thể tăng tốc độ phản ứng trong thời gian này.

Park Jin-hui, Phó giám đốc trung tâm cấp cứu của Bệnh viện Đại học Inha cho rằng, các bệnh viện đang gặp khó khăn vì thiếu nhân lực và vật lực đối phó với dịch. Hiện Hàn Quốc chỉ trải qua một tháng bùng phát dịch mà các bệnh viện đã hết chỗ để tiếp nhận thêm bệnh nhân có triệu chứng sốt và viêm đường hô hấp, những người cần cách ly với các bệnh nhân khác. Điều này khiến nhiều bệnh viện không thể tiếp nhận điều trị bệnh nhân mắc bệnh nặng khác.

Nhiều bác sĩ lo ngại rằng bệnh nhân mắc bệnh nặng khác có thể bị bỏ qua khi mọi nguồn lực y tế tập trung đối phó với dịch Covid-19. 4 trung tâm cấp cứu ở Daegu đã đóng cửa. Bệnh nhân buộc phải tìm tới những bệnh viện ở nơi xa hơn, làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus cho cộng đồng và bỏ lỡ các điều trị sớm cần thiết.

Song Joon-young, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Đại học Guro, phía tây nam thủ đô Seoul, cho rằng nếu các cơ sở y tế rơi vào tình trạng thiếu giường bệnh, những người nhiễm bệnh nhẹ có thể phải cách ly tại nhà.

Giới chuyên gia y tế cũng khuyên mọi người nên rửa tay và che miệng khi ho, khử trùng các đồ dùng hoặc bề mặt thường xuyên tiếp xúc, giữ phòng thông thoáng, tránh hội họp và tụ tập đông người, hạn chế để người già và người có hệ thống miễn dịch yếu ra ngoài.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng thúc giục các quan chức chính quyền không do dự trong việc sử dụng "các biện pháp quyết liệt chưa từng có" nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã yêu cầu các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học các cấp hoãn bắt đầu học kỳ mới trong một tuần, trong khi Bộ Quốc phòng hiện cách ly 7.700 binh sĩ nhằm ngăn chặn virus lây lan.

Cư dân thành phố Daegu, nơi bùng phát dịch Covid-19 ở Hàn Quốc đã phải xếp hàng nhiều giờ mua khẩu trang, nhưng nhiều người phải ra về tay trắng. Nhiều cư dân bày tỏ lo ngại nguy cơ nhiễm Covid-19 trong quá trình xếp hàng mua khẩu trang.

Daegu là thành phố lớn thứ tư của Hàn Quốc, là nơi chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt trong vài ngày qua, phần lớn liên quan tới nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa tại đây. Ngoài giáo phái Tân Thiên Địa, bệnh viện Daenam ở quận Cheongdo, tỉnh Gyeongsangbuk  là nơi ghi nhận các ca nhiễm nhiều thứ hai. Hơn 110 người, gồm 9 nhân viên y tế, tại bệnh viện này được xác nhận dương tính Covid-19.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19 chưa đạt đỉnh ở Hàn Quốc, số người nhiễm có thể tăng nhanh