Đặc phái viên UN AIDS: 8.000 bệnh nhân HIV ở miền đông Ukraine gặp nguy hiểm

Minh Thi| 20/07/2015 18:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một đặc phái viên UN AIDS cảnh báo: khoảng 8.000 bệnh nhân nhiễm HIV tại vùng xung đột ở miền Đông Ukraine đang phải đối mặt tình trạng thiếu thuốc điều trị trầm trọng, AFP đưa tin hôm nay (20/7).

Đặc phái viên UN AIDS: 8.000 bệnh nhân HIV ở miền đông Ukraine gặp nguy hiểm

Ông Michel Kazatchkine - Đặc phái viên đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về bệnh AIDS tại khu vực Đông Âu và Trung Á

Phát biểu với AFP trước thềm Hội nghị Quốc tế về AIDS (IAS), khai mạc ngày hôm qua (19/7), ông Michel Kazatchkine - Đặc phái viên đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về bệnh AIDS tại khu vực Đông Âu và Trung Á - cho biết, nguồn cung cấp thuốc điều trị cho bệnh nhân HIV ở miền đông Ukraine sẽ cạn kiệt vào giữa tháng Tám, trừ khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.

Đồng thời, ông Kazatchkine đã kêu gọi các quốc gia chủ chốt có biện pháp can thiệp càng sớm càng tốt. “Tôi đang kêu gọi Mỹ, Đức, Pháp, Ukraine và Nga hãy làm một điều gì đó”, AFP dẫn lời ông Kazatchkine.

Theo đánh giá của ông Kazatchkine, khoảng 8.000 bệnh nhân đang bị “mắc kẹt trong giao tranh chính trị giữa chính phủ Ukraine và các phần tử ly khai”. Trong khi đó, họ cần cả liệu pháp điều trị bằng thuốc kháng virus (ART) để phòng ngừa và thuốc giảm đau nhóm opioid, nhưng những loại thuốc này đang bị chặn lại ở các chốt kiểm tra biên giới.

Khoảng 25% người dương tính với HIV tại Ukraine sinh sống tại khu vực nói tiếng Nga là Lugansk và Donetsk, trong khi hàng nghìn người đã đi lánh nạn, ông Kazatchkine cho biết

Theo đặc phái viên về AIDS của LHQ, hiện còn khoảng 8.000 người ở miền Đông vẫn đang được điều trị theo liệu pháp thay thế opioid (OST) và dùng ART để kiểm soát HIV.

Ông Kazatchkine cũng cho hay rằng, chi phí điều trị cho những bệnh nhân HIV này đã được thanh toán, và nhóm Bác sĩ không biên giới cam kết sẽ phân phối thuốc và giám sát điều trị.

Tuy nhiên, phía Chính phủ Kiev lại không cho phép vận chuyển loại thuốc này vào khu vực miền đông Ukraine, và yêu cầu loại thuốc opioid cần có xe quân sự áp tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc phái viên UN AIDS: 8.000 bệnh nhân HIV ở miền đông Ukraine gặp nguy hiểm