Cựu Hồng y Vatican được tha bổng tội phạm tình dục gây tranh cãi

Trâm Anh (theo Reuters/AFP)| 08/04/2020 21:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án Tối cao đã hủy bỏ những cáo buộc đối với Hồng y George Pell, chấm dứt vụ kiện lớn nhất về những cáo buộc lạm dụng tình dục lịch sử làm rung chuyển Giáo hội Công giáo La Mã.

Tòa án cao nhất của Úc hôm thứ ba (7/4) đã ra phán quyết tha bổng cựu Hồng y Vatican, George Pell về tội tấn công tình dục hai thành viên đội hợp xướng nhà thờ vào những năm 1990. Ngay sau tuyên bố của Tòa án, Hồng y 78 tuổi này đã được thả sau 404 ngày ngồi tù.

Cựu Hồng y Vatican được tha bổng tội phạm tình dục gây tranh cãi

Đức Hồng Y George Pell tham dự một cuộc họp báo tại Vatican, ngày 29 tháng 6 năm 2017.

Vatican đã hoan nghênh quyết định này và ca ngợi cựu Hồng y George Pell vì đã kiên nhẫn chờ đợi sự thật được đưa ra ánh sáng. Trong một tuyên bố, Vatican cho biết luôn tin tưởng vào công lý Úc, rằng Hồng y George Pell vô tội và Tòa Thánh đã tái khẳng định cam kết của mình trong việc ngăn chặn và theo đuổi tất cả các trường hợp lạm dụng đối với trẻ vị thành niên.

Tòa án Tối cao đã hủy bỏ những cáo buộc đối với Hồng y George Pell, chấm dứt vụ kiện lớn nhất về những cáo buộc lạm dụng tình dục lịch sử làm rung chuyển Giáo hội Công giáo La Mã. 7 Thẩm phán của Tòa án Tối cao Úc đã nhất trí yêu cầu bồi thẩm đoàn trong phiên tòa xét xử của Hồng y nên chấp nhận phán quyết này. Hồng y Pell, người đã luôn nói rằng mình vô tội trong suốt quá trình xét xử, sẽ không bị xét xử lại đối với những cáo buộc này.

“Tôi không có ý xấu gì với người tố cáo, tôi chỉ không muốn việc được tha bổng của mình làm tăng thêm sự tổn thương và cay đắng cho nhiều người. Những tổn thương và cay đắng như thế là quá đủ rồi”, cựu Hồng y Pell nói ngay trước khi ông lên ô tô rời khỏi nhà tù Barwon - một nhà tù an ninh tối đa gần Melbourne.

Phán quyết được đưa ra vào giữa Tuần Thánh, thời kỳ dẫn đến lễ Phục sinh, ngày quan trọng nhất trong lịch Thiên chúa giáo. Vài giờ sau khi được tha bổng của Pell, Đức Giáo hoàng Francis đã dâng thánh lễ buổi sáng cho những người phải chịu những bản án bất công. Tuy nhiên, Đức Francis không nhắc đến tên cựu Hồng y George Pell. “Hôm nay, tôi muốn cầu nguyện cho tất cả những người phải chịu những bất công”, Đức Giáo hoàng Francis nói ngay khi bắt đầu Thánh lễ. Một cuộc điều tra về cựu Hồng y Pell của Vatican đã từng được nhắc đến nhưng chưa bao giờ chính thức bắt đầu.

Trong khi đó, Tổ chức Mạng lưới những người sống sót bị lạm dụng bởi linh mục (SNAP) cho biết, rất nhiều người cảm thấy đau đớn vì phán quyết này. SNAP được thành lập năm 1989, là một nhóm hỗ trợ phi lợi nhuận của những người sống sót sau các vụ lạm dụng tình dục trong giới giáo sĩ và những người ủng hộ họ ở Hoa Kỳ. “Đây là một phán quyết đáng thất vọng và làm trầm trọng thêm cảm giác bất an của những nạn nhân sống sót”, SNAP cho biết trong một tuyên bố.

Ông George Pell, một nhân vật phân cực ở Úc vì quan điểm bảo thủ, vẫn là một hồng y nhưng đã mất vai trò Tổng trưởng Thánh Bộ Kinh tế Tòa Thánh vào năm ngoái khi ông trở thành quan chức Công giáo cấp cao nhất trên toàn thế giới bị bỏ tù vì tội phạm tình dục trẻ em. Trước khi được tha bổng, ông George Pell đang thụ án sáu năm về một tội xâm hại tình dục một đứa trẻ dưới 16 tuổi và bốn cáo buộc về hành vi không đứng đắn với trẻ vị thành niên, mà nguyên đơn nói hành động phạm tội đó đã diễn ra khi ông Pell đang là Tổng giám mục của thành phố Melbourne.

Bồi thẩm đoàn tại phiên tòa thứ hai vào năm 2018 đã nhất trí rằng ông Pell có tội. Một tòa phúc thẩm thấp hơn đã giữ nguyên bản án đối với ông Pell, nhưng Tòa án Tối cao thấy rằng họ đã không xem xét kỹ các bằng chứng nên đã làm dấy lên nghi ngờ rằng ông Pell có tội. Người tố cáo ông Pell, một trong hai cậu bé mà ông bị cáo buộc đã tấn công tình dục, nói rằng các lần phạm tội của ông diễn ra ngay sau các buổi lễ vào chủ nhật, bên trong và ở hành lang của Nhà thờ St. Patrick ở Melbourne. Các thẩm phán Tòa án Tối cao cho rằng lời khai đó không thuyết phục, bởi các thành viên nhà thờ tại phiên tòa của Pell nói rằng, ông thường dành thời gian nói chuyện với các giáo dân bên ngoài bậc thềm của nhà thờ và luôn đi cùng với một linh mục khác sau các hoạt động cộng đồng.

Tòa phúc thẩm cấp dưới và bồi thẩm đoàn xét xử đã xem một đoạn video ghi lời khai của bị cáo, được công tố viên mô tả là mạnh mẽ và có sức thuyết phục. Trong khi đó, Tòa án cấp cao đã không xem đoạn video đó và nói rằng, nó không cần thiết vì tòa phúc thẩm đã xem nó.

Nạn nhân thứ hai trong vụ án đã chết năm 2014 do dùng ma túy quá liều. Cha của anh ta, người thay mặt con trai theo đuổi vụ kiện chống lại Pell cho biết thông qua luật sư của mình rằng, ông đã bị sốc và tức giận vì phán quyết của Tòa án.

Trong khi các phiên tòa xét xử và kháng cáo thường được tổ chức tại các phòng xử án có nhiều phương tiện truyền thông và những người quan tâm, phiên tòa hôm thứ ba đã được chuyển đến một phòng xử án không có người theo dõi ở Brisbane vì những hạn chế quốc gia đối với việc đi lại và tụ tập công cộng trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Hội đồng Giám mục Công giáo Úc cho biết việc tha bổng này sẽ được nhiều người hoan nghênh và cũng khiến nhiều người tức giận. “Kết quả ngày hôm nay không làm thay đổi cam kết không ngừng của Giáo hội đối với sự an toàn của trẻ em và phản ứng công bằng và từ bi với những người sống sót và nạn nhân của lạm dụng tình dục trẻ em”, Tổng Giám mục Công giáo La Mã của Brisbane - ông Archbishop Mark Coleridge - tuyên bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Hồng y Vatican được tha bổng tội phạm tình dục gây tranh cãi