Cuộc tranh giành khẩu trang khiến các nước châu Âu tính xa hơn

Trâm Anh (theo Reuters)| 17/04/2020 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ các nước châu Âu đang tìm cách phát triển ngành công nghiệp khẳu trang trong nước sau khi gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ Mỹ trong việc mua khẩu trang từ các nhà sản xuất châu Á.

Cuộc tranh giành khẩu trang khiến các nước châu Âu tính xa hơn

Các nhân viên chính quyền thành phố Kamenz gói  khẩu trang để gửi qua đường bưu điện đến các hộ gia đình trong thành phố, vì sự lây lan của bệnh virus corona tiếp tục ở Kamenz, Đức 

Khi các quốc gia châu Âu tranh giành trong việc khẩu trang để bảo vệ nhân viên y tế của mình khỏi virus corona, các nhà sản xuất Đức và Mỹ ở châu Âu đang nhìn thấy cơ hội lâu dài hơn trong việc cạnh tranh với các đối thủ lớn của châu Á và đưa việc sản xuất khẩu trang đến gần nhà hơn.

Theo khuyến nghị của Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC), điều trị cho mỗi một bệnh nhân Covid-19 mỗi ngày cần phải sử dụng khoảng 15 khẩu trang N95. 

Với khoảng 700.000 người châu Âu bị nhiễm virus corona, điều đó có nghĩa là mỗi ngày cần tới khoảng 10 triệu khẩu trang N95, tương đương hơn 3,8 tỷ chiếc mỗi năm.

Cả mặt nạ phòng độc N95, còn được gọi là FFP2, và mặt nạ phẫu thuật đơn giản hơn đòi hỏi một loại vải tan chảy tổng hợp tốt được sử dụng làm bộ lọc.

Công ty Innovatec GmbH & Co. KG của Đức dự kiến ​​vào giữa tháng 6 sẽ thúc đẩy sản xuất loại vải này trong khi tập đoàn bao bì Berry Global của Hoa Kỳ và Sandler AG của Đức có kế hoạch đưa các dây chuyền sản xuất vải lọc mới của châu Âu vào hoạt động trong tháng Tám tới.

Không giống như nhiều công ty chỉ tạm thời sản xuất thiết bị y tế để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến trong đại dịch, Innovatec cho biết họ đang xem xét sản xuất dài hạn, nhằm mục đích tăng sản lượng polypropylen tan chảy để có thể sản xuất thêm 2 tỷ khẩu trang mỗi năm.

Do sự thống trị của châu Á trong sản xuất đồ bảo hộ y tế, khẩu trang không phải là sản phẩm thế mạnh của Innovatec bởi chỉ một số dây chuyền của công ty có thể được thiết kế lại để sản xuất vật liệu sản xuất mặt nạ.

Hiện tại, nhiều nhà sản xuất đang điên cuồng tìm kiếm nguyên liệu thô, ông Daniel Krumme, Giám đốc điều hành của Innovatec cho biết.

Trong khi đó, công ty Krumme đã chuyển đổi thiết kế hai loại máy móc vốn được dùng để chế tạo phương tiện lọc cho các khách hàng công nghiệp, để chuyển sang sản xuất các thành phần cho khẩu trang. Bắt đầu từ giữa tháng 6, họ sẽ bắt đầu tạo ra 2.000 tấn khẩu trang mỗi năm.

Công ty Sandler AG có trụ sở tại Bavaria cho biết họ đang đầu tư vào một dây chuyền sản xuất loại vải tan chảy để sản xuất 800 triệu khẩu trang mỗi năm, mặc dù công ty cho biết việc sản xuất khó mà bắt đầu trước tháng 8.

Công ty Berry của Mỹ cho biết họ sẽ tăng sản lượng chất liệu tan chảy dành để sản xuất mặt nạ N95 ở Biesheim, Pháp, cũng từ tháng 8, với mục đích phục vụ châu Âu và các khu vực lân cận. Giống như Innovatec, Berry đang chuyển đổi từ sản xuất bộ lọc không khí trong công nghiệp sang khẩu trang y tế.

Innovatec cho biết họ có thể sẽ tăng thêm 1.000 tấn sản lượng hàng năm từ tháng 11.

Đức cho biết họ sẽ chi 30% vốn đầu tư cho các công ty quản lý để sản xuất vải lọc trước cuối năm nay.

Theo xu hướng đó, chính phủ các nước châu Âu đang tìm cách nuôi dưỡng một ngành công nghiệp khẩu trang trong nước sau khi gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ Mỹ trong việc mua các lô hàng khẩu trang từ châu Á.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc tranh giành khẩu trang khiến các nước châu Âu tính xa hơn