Cuba bầu Thủ tướng đầu tiên theo hiến pháp mới

Trâm Anh (theo Reuters)| 22/12/2019 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel hôm thứ Bảy đã bổ nhiệm Bộ trưởng du lịch Manuel Marrero Cruz làm Thủ tướng đầu tiên của đất nước trong nhiều thập kỷ, theo hiến pháp mới nhằm phân cấp công việc.

Cuba bầu Thủ tướng đầu tiên theo hiến pháp mới

Ông Manuel Marrero Cruz sau khi được bầu làm Thủ tướng trong phiên họp thường kỳ của Quốc hội tại tại Havana, Cuba, ngày 21 tháng 12 năm 2019.

Ngày 21/12, trong cuộc họp cuối năm của Quốc hội, 594 đại biểu quốc hội Cuba đã nhất trí thông qua việc bổ nhiệm ông Marrero làm Thủ tướng với nhiệm kỳ 5 năm. Phó Thủ tướng và các thành viên khác của Hội đồng Bộ trưởng cũng được bổ nhiệm trong phiên họp này.

Trước đó, ông Marrero là Bộ trưởng Du lịch Cuba suốt 15 năm qua và từng là đại tá v cựu Chủ tịch Tập đoàn du lịch Gaviota của quân đội có khách sạn đã bị chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump trừng phạt.

Marrero trong 15 năm làm Bộ trưởng du lịch đã lãnh đạo sự phát triển của ngành công nghiệp thành ngành quan trọng nhất của Cuba, với hàng chục quan hệ đối tác với các công ty nước ngoài và kết nối rộng lớn với khu vực tư nhân đang phát triển.

Người gần đây nhất giữ vị trí thủ tướng Cuba là nhà lãnh đạo Fidel Castro. Ông là Thủ tướng Cuba từ năm 1959 cho đến tháng 12 năm 1976, trước khi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Nhà nước - chức vụ thay thế cho Tổng thống và Thủ tướng.

Người đứng đầu chính phủ sẽ là cánh tay phải hành chính của Chủ tịch nước trong việc giám sát thực thi các chính sách. Người đứng đầu nhà nước vẫn sẽ là ông Diaz-Canel với vai trò Chủ tịch, trong khi cựu Chủ tịch Raul Castro tiếp tục đảm nhiệm vị trí bí thư Đảng Cộng sản Cuba.

Hồi tháng 2 năm nay, người dân Cuba bỏ phiếu thông qua một hiến pháp mới, thay thế hiến pháp năm 1976 được tạo ra dưới thời ông Fidel Castro. Nó được coi là một sự cải cách mạnh mẽ khi bảo vệ tài sản tư và đầu tư nước ngoài, và cũng lần đầu tiên đặt ra hai nhiệm kỳ 5 năm cho chức vụ Chủ tịch nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuba bầu Thủ tướng đầu tiên theo hiến pháp mới