Covid-19 tàn phá hệ thống nhà tù khổng lồ của Hoa Kỳ

Trâm Anh (theo AFP)| 06/05/2020 21:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một làn sóng lây nhiễm virus corona khổng lồ đang hoành hành khắp quần thể nhà tù lớn nhất thế giới tại Hoa Kỳ ngay cả khi các quan chức Mỹ bắt đầu cho mở cửa trở lại nền kinh tế của họ khi tuyên bố rằng đã kiểm soát được dịch bệnh này.

Covid-19 tàn phá hệ thống nhà tù khổng lồ của Hoa Kỳ

Tháp canh của nhà tù liên bang Terminal Island gần Los Angeles, nơi có khoảng 60 phần trăm số tù nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19

Một nhà tù ở Marion, Ohio đã trở thành nơi nhiễm Covid-19 nặng nhất trên cả nước, với hơn 80% trong số gần 2.500 tù nhân của nó và 175 nhân viên tại đó có xét nghiệm dương tính với virus corona.

Cái chết do Covid-19 đang gia tăng tại các nhà tù trên toàn quốc bởi họ không thể thực hiện giãn cách xã hội trong các phòng giam đông đúc và phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên y tế và đồ bảo hộ cá nhân ở khắp mọi nơi.

Mối đe dọa đối với dân số nhà tù 2,3 triệu người Mỹ đã được nhìn thấy vào tuần trước sau cái chết của Andrea Circle Bear, một phụ nữ 30 tuổi người Mỹ bản địa đến từ Nam Dakota. Cô đang mang thai bị đưa vào nhà tù liên bang Texas vào tháng 3 với một tội danh ma túy. Ngay sau đó, cô phát bệnh và được đặt máy thở để sinh con bằng phương pháp mổ bắt con. Sau khi sinh con, cô vẫn phải đặt máy thở và chết vài tuần sau đó.

Những vụ bạo loạn phản đối những phương pháp kiểm dịch không hiệu quả và phản ứng chậm chạp của chính quyền nhà tù đã diễn ra tại khắp các nhà tù ở bang Washington và Kansas.

Trong khi đó, Covid-19 cũng đã lây nhiễm trong đội ngũ các sĩ quan quản lý nhà tù cũng khiến các tổ chức trở nên khó quản lý hơn.

David Carter - một bảo vệ đã phục vụ suốt 15 năm tại nhà tù Lansing Correctional Facility của Kansas – đã viết trong lá đơn từ chức vào tuần trước rằng: "Tôi không thể tiếp tục làm việc với một quả bom hẹn giờ". Ông không muốn mang bệnh về cho gia đình mình.

Covid-19 tàn phá hệ thống nhà tù khổng lồ của Hoa Kỳ

Biểu tình bên ngoài Tòa thị chính Chicago kêu gọi thả tù nhân ra khỏi nhà tù vì Covid-19

Covid Prison Data, một nhóm các chuyên gia dữ liệu và tư pháp hình sự đại học, đã thống kê dựa trên các báo cáo công khai được rằng 13.436 tù nhân và 5.312 nhân viên nhà tù trên toàn quốc đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Nhưng nhiều tiểu bang và hệ thống cải tạo liên bang chỉ thực hiện một số lượng nhỏ xét nghiệm. 5 trong số 50 tiểu bang thậm chí không báo cáo dữ liệu.

Theo thống kê của tờ New York Times, các nhà tù chiếm 8 trong tổng số 10 ổ dịch lớn nhất Hoa Kỳ, trong đó Trung tâm cải huấn Marion đứng đầu danh sách. Những lý do rất rõ ràng: dân số nhà tù dày đặc và khó phân tách hơn cả các viện dưỡng lão và tàu du lịch - hai tổ chức bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi căn bệnh này. Chúng cũng hoạt động ở mức độ vệ sinh kém và một số lượng lớn tù nhân nhiễm virus từ trước khi vào trại giam. Cho đến nay, các nhà tù ít nhận được quan tâm của chính quyền trong trận chiến với đại dịch này.

Những con số được phát hành trong tuần qua cho thấy độ phức tạp của vấn đề. Cục Nhà tù liên bang, nơi có 152.000 tù nhân và 36.000 nhân viên, đã tìm thấy ổ dịch ở hơn một nửa trong số 122 cơ sở giam giữ trên toàn quốc. Tuy nhiên, số xét nghiệm được thực hiện ít hơn con số 3.000 xét nghiệm, với 1.842 tù nhân và 343 nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính và 36 ca tử vong vì virus corona.

Giám đốc Cục Nhà tù Michael Carvajal tuần trước đã phàn nàn về việc thiếu nguồn cung cấp thiết bị xét nghiệm và nói rằng, việc kiểm dịch vẫn còn khó khăn. "Chúng tôi không có tùy chọn đóng cửa, hoặc chọn nhận hay không nhận khi ai đó được gửi đến nơi giam giữ của chúng tôi", ông cho biết.

Các nhóm vận động nhà tù đang đề nghị giải pháp trả tự do cho các tù nhân không bạo lực hoặc có thời hạn gần hoàn thành để làm giảm nguy cơ lây nhiễm và tạo thêm không gian trong các cơ sở nhưng rất ít khả năng nó sẽ được thực hiện.

Miller – một nhân viên nhà tù, người vừa hồi phục sau khi mắc Covid-19 - đã nói trong một cuộc hội nghị trực tuyến về vấn đề dịch Covid-19 trong nhà tù rằng: “với rất nhiều người bị bệnh, các nhà tù không có đủ nhân viên để dọn dẹp và quản lý các tù nhân”. Các nhà tù chỉ tăng thêm $ 1,85 một giờ tiền làm việc trong môi trường nguy hiểm - "ít hơn cả Starbucks", ông lưu ý. Ông nói rằng nhà tù giờ đây giống như địa ngục.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 tàn phá hệ thống nhà tù khổng lồ của Hoa Kỳ