Covid-19 gây thiệt hại nặng nề cho các viện dưỡng lão ở Canada

Trâm Anh (theo Reuters)| 08/04/2020 20:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số ca tử vong ở các viện dưỡng lão chiếm một nửa số trường hợp tử vong vì Covid-19 ở Canada.

Với số lượng người tử vong tại các viện dưỡng lão chiếm gần một nửa số ca tử vong do Covid-19 của Canada, các tỉnh nước này đang cố gắng củng cố lại lực lượng nhân viên của họ, tăng lương cho nhân viên chăm sóc và bố trí lại thanh tra y tế từ các bệnh viện để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Covid-19 gây thiệt hại nặng nề cho các viện dưỡng lão ở Canada

Viện dưỡng lão Lynn Valley ở Bắc Vancouver, British Columbia, Canada là nơi có ca tử vong do nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên ở nước này.

Trong một viện dưỡng lão ở Ontario, hơn một phần các cụ, 27 người, đã chết vì Covid-19 kể từ ngày 25 tháng 3 và hơn một nửa nhân viên của viện này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 do thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE).

Tại Quebec, 60% số ca tử vong là người cao tuổi và một phần tư viện dưỡng lão của tỉnh có ít nhất một trường hợp được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2.

Cư dân trong các viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc dài hạn đặc biệt dễ bị nhiễm COVID-19 do hệ thống miễn dịch kém và thường xuyên sinh hoạt ở các khu vực chung với khách đến thăm thường xuyên và nhân viên làm việc đến từ bên ngoài.

Tại British Columbia, nơi 68% ca tử vong của tỉnh là tại các viện dưỡng lão, virus này lây lan qua các khu dân cư khác nhau khi nhân viên chăm sóc tại viện dưỡng lão được trả lương thấp cần bổ sung thu nhập của họ bằng cách nhận làm thêm tại nhiều nhà khác nhau.

Cán bộ y tế của tỉnh đã phải ban hành các hạn chế nghiêm ngặt về việc ai có thể đến các cơ sở chăm sóc dài hạn, nhân viên hạn chế chỉ làm việc tại một nhà tại một thời điểm và hủy bỏ việc chuyển bệnh nhân giữa các cơ sở.

Ở Alberta, nơi có 56% ca tử vong là ở các viện dưỡng lão, nhân viên chăm sóc phải thông báo cho người giám sát nếu họ làm việc tại một cơ sở đã có trường hợp được xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2.

Canada hôm nay đã báo cáo có 17.063 trường hợp nhiễm coronavirus và 345 ca tử vong.

Ontario, tỉnh đông dân nhất Canada, đã ban hành lệnh khẩn cấp giúp các viện dưỡng lão linh hoạt hơn trong việc tuyển dụng nhân viên và bỏ qua các thỏa thuận thương lượng tập thể nhằm hạn chế những người có thể được thuê và sử dụng các tình nguyện viên, và triển khai lại các thanh tra viên để giúp đỡ thêm.

“Lệnh của Ontario sẽ giảm bớt áp lực công việc cho những nhân viên để chăm sóc tại các viện dưỡng lão, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh”, Miranda Ferrier, Chủ tịch Hiệp hội Công nhân Hỗ trợ Cá nhân Ontario cho biết. “Họ đang rất cần được giúp đỡ. Các viện dưỡng lão giờ đang như trong một cuộc chiến”, ông Fer Ferrier nói. “Hy vọng với lệnh khẩn cấp này, sẽ có thêm lao động giúp đỡ những việc như đi phát đồ ăn nhẹ, giúp các cụ ăn, giặt ủi, hỗ trợ những việc họ có thể làm”.

Các nhân viên tuyến đầu đã cảnh báo về thiếu thiết bị bảo vệ tại một số cơ sở chăm sóc dài hạn ở Quebec, nơi đã trở thành tâm điểm của đại dịch ở Canada với 9.340 trường hợp dương tính.

Đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự, Quebec đã tăng lương cho hầu hết nhân viên y tế từ 4% đến 8% và cho biết vào thứ ba sẽ triển khai thêm nhiều y tá và bác sĩ đến chăm sóc tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 gây thiệt hại nặng nề cho các viện dưỡng lão ở Canada