Covid-19 có thể trở thành “đại dịch toàn cầu”?

Bạch Dương (Theo Sputnik)| 17/02/2020 09:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là nhận định của ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, nếu việc kiềm chế dịch bệnh này không hiệu quả hơn hiện nay.

Cụ thể, phát biểu trên đài truyền hình CBS News, ông Anthony Fauci cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện chưa gọi tình hình dịch bệnh Covid-19 là “đại dịch toàn cầu”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng, điều đó có thể xảy ra, “nếu như việc kiềm chế không hiệu quả hơn hiện nay”, Sputnik đưa tin.

Cũng trong phát biểu của mình, ông Fauci cho biết, các bác sĩ đã ghi nhận có 40 công dân Mỹ trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly ngoài khơi bờ biển Nhật Bản.

Trước đó có nguồn tin cho biết giới chức Bộ Ngoại giao và đại diện các cơ quan khác của Mỹ tại Nhật Bản đã bắt đầu sơ tán công dân Mỹ khỏi tàu Diamond Princess, nơi ghi nhận ổ dịch Covid-19, vào hôm 16/2.

Covid-19 có thể trở thành “đại dịch toàn cầu”?

Một chiếc xe bus kéo rèm kín với tài xế mặc áo bảo hộ và khẩu trang rời khỏi cảng Daikoku Pier Cruise ở thành phố Yokohama, Nhật Bản - nơi du thuyền Diamond Princess đang neo đậu - vào ngày 15/2.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ Anthony Fauci, “40 người trong số họ đã bị nhiễm bệnh. Họ sẽ không đi đâu cả. Họ sẽ được đưa đến các bệnh viện ở Nhật Bản. Những người có triệu chứng sẽ không thể lên máy bay sơ tán. Những người khác sẽ được sơ tán ngay lập tức đến các căn cứ không quân tại Mỹ”.

Ông Fauci cho biết thêm, trong những chuyến bay, những người xuất hiện các triệu chứng của bệnh Covid-19 sẽ được tách riêng khỏi những người còn lại. Ngay khi các hành khách trên con tàu Diamond Princess về Mỹ sẽ bị cách ly hai tuần.  

Tàu Diamond Princess chở hơn 3.700 người, gồm khoảng 3400 hành khách cùng thủy thủ đoàn, khởi hành từ cảng Yokohama ngày 20/1 vừa qua và quay về cảng ngày 3/2. Một hành khách đã xuống tàu trước đó ở Hong Kong và người này sau đó được xác nhận đã nhiễm Covid-19.

Hiện, tàu Diamond Princess đang trong thời gian được cách ly hai tuần ở cảng Yokohama, thời gian cách ly dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 19/2 tới.

Theo số liệu mới nhất, trên tàu có 355 người đã bị nhiễm coronavirus. Tổng cộng có gần 400 công dân Mỹ đi trên du thuyền này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 có thể trở thành “đại dịch toàn cầu”?