Chuyển động thế giới 8/7: Iraq mở chiến dịch truy quét IS trên diện rộng

Bạch Dương| 08/07/2019 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iraq mở chiến dịch truy quét IS trên diện rộng; Iran để ngỏ khả năng đảo ngược các biện pháp giảm cam kết với JCPOA… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (8/7).

Iraq mở chiến dịch truy quét IS trên diện rộng

Ngày 7/7, các lực lượng an ninh Iraq đã mở chiến dịch truy quét tàn quân của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại khu vực hoang mạc và vùng địa hình hiểm trở ở các tỉnh Anbar , Salahudin và Nineveh cho tới khu vực giáp Syria.

Chuyển động thế giới 8/7: Iraq mở chiến dịch truy quét IS trên diện rộng

Các tay súng IS tại Iraq

Iran để ngỏ khả năng đảo ngược các biện pháp giảm cam kết với JCPOA

Trong tuyên bố đăng tải trên Twitter ngày 7/7/, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nêu rõ Tehran đang thực hiện vòng thứ hai của các bước sửa đổi Điều 36 trong Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Ông nhấn mạnh Iran bảo lưu quyền tiếp tục sử dụng các biện pháp điều chỉnh hợp pháp trong khuôn khổ JCPOA để bảo vệ các lợi ích của mình nhằm đối phó với "chủ nghĩa khủng bố" kinh tế của Mỹ. Tất cả những bước đi như vậy vẫn có thể đảo ngược chỉ khi 3 nước châu Âu (Anh, Pháp và Đức) cũng tuân thủ cam kết trong thỏa thuận hạt nhân.

Bầu cử Quốc hội Hy Lạp: Phe đối lập giành chiến thắng

Với 94% số phiếu được kiểm, đảng đối lập Dân chủ Mới theo đường lối bảo thủ đã đánh bại đảng cánh tả Syriza cầm quyền trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn diễn ra ngày 7/7 tại Hy Lạp.

Theo số liệu được Bộ Nội vụ Hy Lạp công bố, đảng Dân chủ Mới của ông Kyriakos Mitsotakis đã giành được gần 40% số phiếu ủng hộ, trong khi đảng Syriza cầm quyền nhận được 31,5%. Thủ tướng Alexis Tsipras của đảng Syriza đã thừa nhận thất bại và đã gọi điện chúc mừng đối thủ.

Mỹ là quốc gia thải nhiều rác nhất thế giới

Mỹ đã trở thành quốc gia thải rác nhiều nhất thế giới, với lượng rác tính theo đầu người cao gấp 3 lần so với mức trung bình toàn cầu. Tình hình còn tồi tệ hơn khi tỷ lệ rác tái chế của nền kinh tế đầu tàu thế giới này rất ít ỏi.

Theo một nghiên cứu về xu hướng rác thải toàn cầu do hãng quản lý rủi ro Verisk Maplecroft công bố ngày 5/7, mỗi năm, thế giới phải hứng chịu hơn 2,1 tỷ tấn rác thải rắn đô thị, đủ lấp đầy 822.000 bể bơi tiêu chuẩn Olympic. Tuy nhiên, chỉ 16% trong số đó được tái chế mỗi năm, trong khi 46% bị vứt bỏ một cách "vô tội vạ".

Bulgaria bùng phát hai đợt dịch tả lợn châu Phi trong 3 ngày

Mới đây, Cơ quan An toàn thực phẩm Bulgaria (BFSA) xác nhận vừa phát hiện một ổ dịch tả lợn châu Phi tại một ngôi làng ở gần thành phố Pleven, miền Bắc nước này. Đây là đợt dịch thứ hai ghi nhận chỉ trong 3 ngày qua và là đợt dịch thứ ba bùng phát ở Bulgaria kể từ tháng 8/2018.

Nổ khí gas tại Ba Lan gây nhiều thương vong

Một vụ nổ khí gas tại tầng trệt của một tòa nhà ở trung tâm thành phố Bytom, miền Nam Ba Lan ngày 6/7 (giờ địa phương) đã khiến 3 người thiệt mạng và 4 người bị thương. Ba trong số những người bị thương là cư dân của tòa nhà này, trong khi người thứ 4 đi qua đường vào thời điểm vụ nổ xảy ra. Lực lượng cứu hỏa sau đó đã được điều đến hiện trường dập lửa và tìm kiếm các nạn nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 8/7: Iraq mở chiến dịch truy quét IS trên diện rộng