Chuyển động thế giới 7/6: Thủ tướng Campuchia chỉ trích phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long

Bạch Dương| 07/06/2019 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Campuchia chỉ trích phát biểu của Thủ tướng Singapore; Ukraine muốn Mỹ cấp thêm vũ khí mới; Cuba thiệt hại gần 1.000 tỷ USD vì cấm vận… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (7/6).

Thủ tướng Campuchia chỉ trích phát biểu của Thủ tướng Singapore

Tối 6/6, Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen đã gửi một thông điệp qua Facebook tới Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, chỉ trích nặng nề các phát biểu của Thủ tướng Singapore về Việt Nam và Campuchia; đồng thời cho rằng các nhà lãnh đạo nước này ủng hộ chế độ diệt chủng và mong muốn chế độ ấy quay trở lại Phnom Penh.

Những lời chỉ trích nặng nề của Thủ tướng Hun Sen được đưa ra sau khi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có phát biểu sai trái tại Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á và đăng trên Facebook cá nhân hồi tuần trước rằng sự can thiệp quân sự của quân đội Việt Nam vào Campuchia năm 1979 là "một cuộc xâm lược".

Chuyển động thế giới 7/6: Thủ tướng Campuchia chỉ trích phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen

Ông Putin cảnh báo thảm họa nếu Mỹ can thiệp quân sự Venezuela

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo sự can thiệp quân sự của Mỹ tại Venezuela sẽ là thảm họa và các đồng minh của Washington chắc chắn không ủng hộ hành động này. Ông Putin đã phát biểu điều này tại Diễn dàn kinh tế tổ chức tại St Peterburg, Liên bang Nga.

Người đứng đầu nước Nga cho biết thêm, các chuyên gia kỹ thuật của Nga hiện vẫn đang còn ở Venezuela để thực hiện các phần cứng cho quân đội Nga, điều mà ông cho biết phải tuân thủ theo hợp đồng.

Tổng thống Trump sẽ quyết định việc tăng thuế với hơn 300 tỷ USD hàng Trung Quốc vào tháng sau

Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ quyết định về việc liệu có áp thuế cao hơn với khoảng 325 tỷ USD hàng Trung Quốc sau hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng này ở Nhật, khi đó, dự kiến ông có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Trump nói: “Tôi sẽ đưa ra quyết định đó sau hội nghị G-20. Tôi sẽ gặp với Chủ tịch Trung Quốc và chúng tôi sẽ cùng xem xét đến mọi chuyện”.

Dấu hiệu hoạt động tại tổ hợp hạt nhân chính của Triều Tiên

Trang mạng 38 độ Bắc chuyên giám sát và phân tích tình hình Triều Tiên của Mỹ cho biết, có dấu hiệu cho thấy tổ hợp hạt nhân chính của Triều Tiên vẫn tiếp tục hoạt động xung quanh nhà máy làm giàu urani.

Theo trang mạng trên, hình ảnh vệ tinh thương mại gần đây cho thấy hoạt động di chuyển phương tiện, thiết bị và nhân sự gần nhà máy urani tại khu tổ hợp Yongbyon vẫn đang diễn ra. Đây là dấu hiệu cho thấy tổ hợp này vẫn đang hoạt động, khả năng cao nhất là đang sản xuất urani làm giàu.

Ukraine muốn Mỹ cấp thêm vũ khí mới

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc họp ở Kiev với Thượng nghị sĩ Mỹ Robert Portman (thành viên đảng Cộng hòa đến từ bang Ohio) đã trình bày về nhu cầu của quân đội Ukraine cần đến các hệ thống vũ khí mới. Điều này đã được chính nhà lập pháp Mỹ công bố hôm thứ Tư khi phát biểu tại Thượng viện. Phiên họp này được phát sóng trên kênh truyền hình C-SPAN.

Chuyển động thế giới 7/6: Thủ tướng Campuchia chỉ trích phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Cuba thiệt hại gần 1.000 tỷ USD vì cấm vận

Cuộc bao vây cấm vận kinh tế - thương mại - tài chính của Mỹ trong gần 60 năm qua đã gây ra cho Cuba những thiệt hại vật chất trị giá 933 tỷ USD ở thời giá hiện tại - sau khi đã tính mức trượt giá của đồng USD với vàng trong khoảng thời gian trên. Đây là con số do Bộ Ngoại thương và đầu tư nước ngoài Cuba (Mincex) công bố ngày 5/6.

Châu Âu đau đầu trước tình trạng buôn bán ma túy 'sôi động'

Ngày 6/6, Trung tâm giám sát ma túy và nghiện ma túy châu Âu (EMCDDA) đã công bố báo cáo về thực trạng buôn bán và sử dụng ma túy tại châu Âu, trong đó cho biết giới chức châu Âu đã thu giữ một lượng lớn cocaine tinh khiết kỷ lục.

Điều này đã gióng lên "hồi chuông cảnh báo" về sự gia tăng việc sử dụng ma túy tổng hợp và giao dịch mua bán ma túy qua điện thoại thông minh.

Airbus 320 khẩn cấp quay lại Moscow vì vấn đề với thiết bị hạ cánh

Ngày 6/6, một chiếc máy bay Airbus A320 cất cánh từ sân bay Domodedovo của Nga đến thành phố Bordeaux của Pháp đã buộc phải quay trở lại Moscow sau khi các phi công nhận thấy sự cố trên thiết bị hạ cánh.

Sau khi máy bay đổ nhiên liệu lên không trung, nó đã hạ cánh thành công tại sân bay lúc 14h40 phút giờ địa phương (11h00 sáng GMT), ngày 6/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 7/6: Thủ tướng Campuchia chỉ trích phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long