Chuyển động thế giới 18/5: “Bato” Philippines thách thức điều tra hàng nghìn vụ hành quyết

Bạch Dương| 18/05/2019 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bato” Philippines thách thức điều tra hàng nghìn vụ hành quyết; Ngoại trưởng Ukraine viết đơn xin từ chức… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng 18/5/2019.

Chỉ huy Philippines thách thức điều tra hàng nghìn vụ hành quyết

Ronald dela Rosa, biệt danh “Bato” (đá), người thừa lệnh Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chỉ đạo cuộc trấn áp đẫm máu hàng nghìn nghi phạm ma túy khiến quốc tế lên án, nhận được sự ủng hộ của ông Duterte trong cuộc bầu cử ngày 13/5. Theo truyền thông, Bato gần như chắc chắn giành ghế trong Thượng viện đầy quyền lực của nước này.

Vị cựu tư lệnh cảnh sát quốc gia này ngày 17/5 đã thách thức các công tố viên truy tố ông về cái chết của hàng nghìn nghi phạm ma túy dưới tay cảnh sát. Các nhà hoạt động cảnh báo nếu được bầu vào Thượng viện, ông có thể được miễn truy tố.

Chuyển động thế giới 18/5: “Bato” Philippines thách thức điều tra hàng nghìn vụ hành quyết

Ronald dela Rosa

Ngoại trưởng Ukraine viết đơn xin từ chức

Ngày 17/5, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin thông báo ông đã viết đơn xin từ chức và sẽ gửi đơn này cho Quốc hội Ukraine ngày 20/5 - thời điểm diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Volodymir Zelensky.

Trong tuyên bố trên Facebook, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine khẳng định quyền hợp pháp của Tổng thống đắc cử Zelensky có đội ngũ các nhà hoạch định chính sách đối ngoại riêng cũng như xây dựng chiến lược đối ngoại riêng của mình. Ông Klimkin cho biết thêm ông sẽ tham gia cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine trong năm nay.

Lạm dụng xe công, chỉ huy tàu sân bay lớn nhất Anh mất chức

Một phát ngôn viên của Hải quân Anh xác nhận, Đại tá Cooke-Priest, 50 tuổi đã bị điều chuyển làm công tác khác. Tuy nhiên, người này từ chối tiết lộ thêm thông tin về vụ việc.

Tờ The Sun đưa tin, ông Cooke-Priest bị cách chức trong tuần này, sau khi một cuộc điều tra nội bộ phát hiện ông phạm "lỗi nhận định" liên quan đến việc sử dụng chiếc xe Ford Galaxy cấp cho tàu sân bay HMS Queen Elizabeth "cứ như xe cá nhân". Hiện vẫn chưa rõ cựu chỉ huy hàng không mẫu hạm biệt danh "Lizzie khổng lồ" này đã dùng chiếc xe công phục vụ mục đích riêng như thế nào.

Chuyển động thế giới 18/5: “Bato” Philippines thách thức điều tra hàng nghìn vụ hành quyết

Đại tá Cooke-Priest được bổ nhiệm làm chỉ huy hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth "khủng" nhất của Anh từ tháng 10/2018. Ảnh: Sky News

Bốn công dân châu Á bị bắt cóc tại Libya được trả tự do

Bộ Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cho biết 3 kỹ sư Philippines và 1 đồng sự người Hàn Quốc bị bắt cóc tại Libya hồi tháng 7/2018 đã được trả tự do và đã được đưa lên máy bay tới UAE.

Tuyên bố ngày 17/5 của Bộ Ngoại giao UAE cho biết đây là kết quả phối hợp giữa Abu Dhabi và Tướng Khalifa Haftar - người đứng đầu chính quyền miền Đông Libya và Lực lượng Quân đội quốc gia Libya (LNA). Bộ Ngoại giao UAE cho biết hiện nước này đang xúc tiến các thủ tục để đưa các công dân nước ngoài này hồi hương, song không công bố chi tiết thời điểm họ được trả tự do và khi nào những người này bay tới Abu Dhabi.

EU chỉ trích Facebook, Twitter chưa làm đủ khả năng chống tin giả

Ngày 17/5, Facebook, Google và Twitter đã bị Ủy ban châu Âu khiển trách vì đã không làm đủ khả năng để giải quyết vấn nạn tin tức giả mạo gây khó chịu cho chiến dịch bầu cử Nghị viện châu Âu, bảy tháng sau khi các hãng này cam kết sẽ triển khai nhiều biện pháp hơn nữa trong ngăn chặn tin giả.

Các gã khổng lồ công nghệ đã cam kết tự nguyện vào tháng 10 năm ngoái để chống lại sự lan truyền của tin tức giả mạo, với hi vọng tránh được các quy tắc nặng tay hơn từ EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 18/5: “Bato” Philippines thách thức điều tra hàng nghìn vụ hành quyết